Thứ ba, 23/04/2024 13:29 (GMT+7)

Bất cập trạm BOT T2: Nhiều câu hỏi đặt ra cho phương án mới

MTĐT -  Thứ sáu, 12/07/2019 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa chủ trì cuộc họp cùng các địa phương, đơn vị trực thuộc bộ, ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 91 và đưa ra 2 phương án giải quyết những bất cập ở trạm T2.

Theo Đất Việt đưa tin, chiều ngày 11/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có buổi họp với các bên liên quan để đưa ra phương án giải quyết tình trạng bất cập tại BOT T2 (TP. Cần Thơ).

Theo đó, phía Bộ GTVT đưa ra 2 phương án. Một là, di dời vị trí trạm về gần ngã ba Lộ Tẻ (thuộc KCN Thốt Nốt, TP. Cần Thơ). Hai là, giữ nguyên vị trí trạm, tiếp tục xả trạm cho đến khi làm xong tuyến đường tránh TP. Long Xuyên - An Giang.

Bộ GTVT cho rằng, nếu tuyến đường tránh TP. Long Xuyên đi vào hoạt động thì các xe lưu thông từ TP. Cần Thơ đi An Giang và ngược lại không muốn qua trạm thu phí BOT T2 thì sẽ đi qua con đường này.

Điều đó sẽ giải quyết được bất cập đi một quãng đường dài mấy trăm mét nhưng phải trả phí cho cả dự án.

Sau cuộc họp, trao đổi với báo Tuổi Trẻ Online về các phương án xử lý bất cập ở trạm T2, ông Trần Anh Thư - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang chia sẻ, Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án, một là dời trạm T2 qua ngã ba Lộ Tẻ, đến gần Khu công nghiệp quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Phương án 2 là giữ nguyên vị trí trạm như cũ và xả trạm không thu phí cho đến khi xây dựng xong tuyến tránh TP Long Xuyên.

Ông Thư góp ý nếu thực hiện phương án thứ nhất thì phải làm sao chi phí xây dựng trạm mới có giá thành thấp nhất, để nhà đầu tư giảm thiểu thiệt hại.

"Tôi kiến nghị nên chọn phương án 2, bởi tuyến tránh TP Long Xuyên đang được thúc tiến độ đến tháng 1-2022 là làm xong. Cuộc họp không bàn về phương án miễn giảm cho các phương tiện nữa, mà chỉ bàn phương án dời trạm hoặc đợi tuyến tránh thôi" ông Thư nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang chia sẻ thêm nếu dời trạm qua khỏi ngã ba Lộ Tẻ thì chi phí chừng 20 tỉ, trong khi nhà đầu tư tính toán con số này lên đến 38 tỉ đồng. Vì nếu di dời thì trạm mới cũng chỉ được xây dựng theo kiểu tạm thời, đến khi có đường tránh TP Long Xuyên thì trạm T2 cũ tiến hành thu phí trở lại bình thường.

"Đối với phương án 2, bộ kiến nghị phía ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước cho chủ đầu tư được khoanh nợ đến khi nào có đường tránh TP Long Xuyên thì tính tiếp. Tuy nhiên, cả 2 phương án hiện vẫn chưa được Bộ GTVT quyết chọn phương án nào.

Sắp tới bộ sẽ thành lập đoàn vào khảo sát thêm, xem lắp ráp trạm mới tốn kinh phí bao nhiêu, chi phí như thế nào và tính toán giữa hai phương án xem phương án nào giảm thiểu thiệt hại cho nhà đầu tư nhất" ông Thư nói.

Chiều cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ Online, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng cho biết 2 phương án được bộ đưa ra để doanh nghiệp và các tỉnh cùng bàn bạc, nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng. "Cái này rất khó, nên phải nghiên cứu kỹ để tạo sự đồng thuận rồi mới quyết định chọn phương án nào được", ông Nhật nói.

Chia sẻ với Đất Việt về 2 phương án mà Bộ GTVT mới đưa ra, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Vận tải An Giang cho rằng, cả 2 phương án này đều có những bất cập.

Với phương án thứ nhất có thể gây tốn kém, lãng phí bởi chi phí xây dựng trạm mới.

Còn với phương án thứ 2 có thể sẽ là cái cớ để nhà đầu tư BOT T2 tăng thời gian thu phí qua trạm để hoàn vốn.

Với phương án này, Bộ GTVT cũng không nói rõ sẽ làm ảnh hưởng tới thời gian thu phí như thế nào nên ông Xuân đặt ra nhiều câu hỏi về việc thời gian thu phí sau đó như thế nào?

Nếu khi tuyến đường tránh TP. Long Xuyên thông xe mà tài xế vẫn có nhu cầu đi qua trạm BOT T2 lên cầu Vàm Cống để tới An Giang thì phải chịu phí bao nhiêu?

Từ đó, ông Xuân vẫn giữ nguyên quan điểm trước đó của mình là "đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu".

Trong khi đó, ông Trần Anh Thủ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ủng hộ phương án thứ 2.

Theo tính toán của ông Thư, việc di dời trạm BOT T2 về ngã ba Lộ Tẻ mất khoảng 20 tỷ nhưng nhà đầu tư BOT lại báo cáo tới 38 tỷ đồng.

Ông Thư nói: "Tôi kiến nghị nên chọn phương án 2, bởi tuyến tránh TP Long Xuyên đang được thúc tiến độ đến tháng 1/2022 là làm xong".

Trước đó, trạm thu phí BOT T2 thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 91, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ đã phải dừng thu phí từ ngày 25/5/2019. Nguyên nhân là do là tài xế phản ứng vì cho rằng trạm đặt sai vị trí, các xe đi từ tỉnh An Giang sang tỉnh Kiên Giang và ngược lại chỉ sử dụng khoảng 300m đường nhưng phải trả phí cho toàn tuyến.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bất cập trạm BOT T2: Nhiều câu hỏi đặt ra cho phương án mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới