Thứ năm, 25/04/2024 06:55 (GMT+7)

Bến phà Bính 100 tuổi chính thức dừng hoạt động

MTĐT -  Thứ ba, 01/10/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ ngày 1/10, bến phà Bính qua sông Cấm dừng hoạt động theo quyết định của UBND TP. Hải Phòng. Đây là công trình giao thông đường thuỷ với lịch sử gần 100 năm.

18h ngày 30/9, bến phà Bính qua sông Cấm dừng hoạt động theo quyết định của UBND TP. Hải Phòng. Đây là công trình giao thông đường thuỷ với lịch sử gần 100 năm, đảm nhận kết nối giao thông từ nội thành với huyện Thủy Nguyên và thông tuyến quốc lộ 10 (cũ) từ Ninh Bình đi Quảng Ninh.

Hàng trăm người dân địa phương đã có mặt tại 2 đầu bến từ lúc 17h chỉ để chứng kiến chuyến phà cuối cùng đưa khách qua sông.

Hàng trăm người dân địa phương đã có mặt tại 2 đầu bến để chứng kiến chuyến phà cuối cùng. 

Mặc dù luyến tiếc bến phà cũ, song một số người dân được hỏi đều ủng hộ chủ trương của thành phố xóa bỏ phà Bính để thi công kè sông và quy hoạch, xây dựng hạ tầng khu đô thị Bắc Sông Cấm (huyện Thủy Nguyên).

Bến phà Bính xưa gọi là bến đò Bính, do người dân ở huyện Thủy Nguyên vận hành chở khách từ huyện này sang nội thành Hải Phòng. Năm 1921, bến được người Pháp cải tạo và đặt tên là bến Tự Do. Sau giải phóng Hải Phòng, bến được đổi tên là bến phà Bính.

Trước khi cầu Bính được đi vào hoạt động hồi năm 2005, bến phà Bính là một bến phà lớn sầm uất bậc nhất miền Bắc. Ông Đặng Văn Thành (44 tuổi), người lái phà Bính hơn 20 năm qua, cho biết: “Thời hoàng kim, mỗi ngày phà Bính có hàng vạn người và xe qua lại. Bến phải dùng phà to có tàu lai dắt”. Chính vì vậy, bến Bính được coi là một trong những biểu tượng của thành phố Hải Phòng thời kỳ đổi mới.

Sau khi có cầu Bính, bến phà Bính dần vắng khách. Những chiếc phà lai dắt được thay thế dần và đến nay chỉ còn 1 phà nhỏ với sức chở 40 người, hoạt động từ 5 giờ sáng đến 19 giờ tối. Khách đi phà chủ yếu là những bà, những cô chở hàng đi chợ bằng xe đạp, hoặc người già yếu không đủ sức lên cầu Bính.

Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng đồng ý cho dừng hoạt động bến phà Bính (chạy trên sông Cấm) để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc sông Cấm. Theo thông báo từ Công ty Cổ phần đường bộ Hải Phòng, từ ngày1/10, phà Bính sẽ dừng hoạt động.

Ngày 13/5/2005, Hải Phòng khánh thành và đưa cầu Bính có tổng giá trị đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vào hoạt động. Cầu cách phà Bính 1,3 km. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải vẫn duy trì một phà nhỏ với công suất 24 CV, hoạt động từ 4h- 20h mỗi ngày, chuyên chở xe máy, xe đạp... phục vụ nhu cầu đi lại chủ yếu của người dân các xã Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bến phà Bính 100 tuổi chính thức dừng hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành