Thứ sáu, 29/03/2024 22:13 (GMT+7)

Bí thư Hà Nội đề nghị sớm đưa DA Cát Linh- Hà Đông vào hoạt động

MTĐT -  Thứ sáu, 10/04/2020 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương diễn ra sáng 10/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã kiến nghị một số vấn đề để tháo gỡ những vướng mắc ở Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: TTXVN.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã kiến nghị một số vấn đề để tháo gỡ những vướng mắc ở Thủ đô để đảm bảo phát triển. Cụ thể, Bí thư Thành ủy đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, sớm đưa vào hoạt động dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cũng như một số dự án trọng điểm về giao thông khác.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng như đã áp dụng ở TPHCM thực hiện.

Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nghị định sửa đổi Nghị định 63 về một số cơ chế tài chính đặc thù cho thủ đô, tạo điều kiện để đẩy nhanh phát triển kinh tế và kết cấu hạ tầng trong thời gian tới….

Ngoài ra, với một số công trình lớn và cấp bách liên quan đến y tế, giáo dục, môi trường, an sinh xã hội, giao thông… thì cho phép Hà Nội được lựa chọn nhà đầu tư theo Điều 26 của Luật Đấu thầu, trên cơ sở có thể kiểm toán, rà soát, thẩm định trước dự toán và cắt giảm khoảng 5-7% chi phí dự toán để đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó, Bí thư Hà Nội cũng đề nghị nghiên cứu để có những chính sách hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục, y tế trong và ngoài công lập. Ông cho hay chỉ tính riêng hệ thống giáo dục ngoài công lập của Hà Nội có 46.000 người bị ảnh hưởng do dịch bệnh…

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, vừa qua, Thành uỷ Hà Nội và Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thống nhất thành lập tổ công tác xây dựng kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ cuối cùng của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch rà soát, xem xét, đưa ra giải pháp tháo gỡ toàn bộ các vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất như nêu trên giữa chủ đầu tư và tổng thầu của dự án theo quy định của pháp luật hiện hành, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết; thống nhất thông tin khi thực hiện đàm phán với nhà thầu.

Được biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành các mục gồm công tác xây dựng 5/5 công trình thành phần; đã vận hành thử kỹ thuật một số chuyên ngành thiết bị từ cuối tháng 9/2018 đến tháng 3/2019.

Hiện dự án đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công và khắc phục các tồn tại khuyết điểm, tiến hành các thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Hà Nội đề nghị sớm đưa DA Cát Linh- Hà Đông vào hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới