Thứ sáu, 19/04/2024 16:01 (GMT+7)

Biển tên ga ghi chữ Trung Quốc: Ban QLDA Cát Linh – Hà Đông nói gì?

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Quản lý đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho biết, những biển báo bằng tiếng Trung Quốc gây xôn xao dư luận là do Tổng thầu EPC tự gắn và đã yêu cầu tháo gỡ toàn bộ.

Theo Dân Việt đưa tin, chia sẻ với báo chí về việc các biển báo tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được ghi bằng tiếng Trung to hơn tiếng Việt, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Ban đã kiểm tra và yêu cầu tổng thầu gỡ các biển báo này.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đường sắt xác định những biển chữ song ngữ trên được đơn vị thi công (Tổng thầu EPC Trung Quốc) tự gắn trong quá trình làm việc dễ nhận biết.

Đến nay, Ban Quản lý đường sắt đã yêu cầu tổng thầu gỡ toàn bộ các biển thông tin trên và không tái diễn việc tự ý gắn biển thông tin sử dụng song ngữ tại dự án.

Biển tên ga được ghi bằng tiếng Trung Quốc to hơn cả tiếng Việt. 

Ban Quản lý dự án cũng sẽ có văn bản chấn chỉnh Tổng thầu về vấn đề trên, không để xảy ra việc tự ý gắn, đề biển sử dụng song ngữ Việt - Trung không phù hợp tại dự án…

Trước đó, những ngày qua, nhiều người đi đường thấy tại các nhà ga trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông gắn biển tên. Đáng chú ý, phần chữ tiếng Trung Quốc lớn hơn và được đặt phía trên chữ tiếng Việt.

Bức ảnh được chụp tại nhà ga Phùng Khoang và ga Thượng Đình xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người vô cùng bức xúc và đặt câu hỏi tại sao công trình đường sắt của Việt Nam lại gắn biển tên có phần chữ Trung Quốc chiếm quá nửa diện tích.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài khoảng 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Mới đây, dự án đã được đóng điện trên toàn tuyến để phục vụ thi công, kiểm tra, vận hành, chạy thử các thiết bị. Theo yêu cầu của Bộ GTVT, dự án phải hoàn thành viện vận hành chạy thử trong tháng 8 này. Thời gian chạy thử nghiệm tàu từ 3-6 tháng, sau đó tùy vào kết quả, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại.

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành được 96 % khối lượng xây lắp (chưa bao gồm phần thiết bị). Hiện tại, các công nhân đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại bao gồm nhà ga tàu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Biển tên ga ghi chữ Trung Quốc: Ban QLDA Cát Linh – Hà Đông nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.