Thứ ba, 19/03/2024 17:39 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho thu phí trở lại BOT Cai Lậy

MTĐT -  Thứ hai, 13/05/2019 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn 1 năm gián đoạn, Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị Chính phủ cho thu phở trở lại dự án BOT Cai Lậy bằng việc sẽ giữ nguyên vị trí trạm thu phí và giảm sâu giá vé.

Cụ thể, Bộ GTVT đã quyết liệt triển khai các công việc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án thu phí và Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh trật tự tại trạm Cai Lậy.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã triển khai cơ bản đầy đủ các công việc cần thiết để triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trở lại tại trạm Cai Lậy. Đến nay, dự án đã phải dừng thu gần hai năm, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn.

BOT Cai Lậy. Ảnh Zing.vn.

Đáng lo ngại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Văn bản 2566 ngày 9.4.2019 về khả năng phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu và đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến thu phí.

Đối với những khó khăn trong việc hoàn vốn cho dự án, Bộ GTVT kiến nghị để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng trường trực Trương Hòa Bình cho phép triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến tại Văn bản 100 ngày 20/12/2018.

Được biết, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã tạm dừng thu phí hơn một năm do gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía người dân phản đối hoạt động thu phí với lý do trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt sai vị trí và phí dịch vụ sử dụng đường bộ quá cao.

Chiều 25/2, Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư tổ chức họp báo về việc thu phí trở lại đối với trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Trả lời báo chí, ông Phạm Văn Cường, Phó giám đốc hành chính Công ty TNHH đầu tư QL1, trong 1 năm dừng thu phí, nhà đầu tư lỗ hơn 130 tỉ đồng. Việc kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều.

Vị này khẳng định hiện nay, các bộ ngành cho phép doanh nghiệp thu lại và giảm vé 63%, từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng, trong khi chi phí vận hành vẫn vậy. Đó là gánh nặng nhà đầu tư vì doanh nghiệp nào bỏ vốn ra đầu tư cũng mong thu lại hiệu quả. Tình hình xảy ra như vậy, việc giảm giá là biện pháp cuối cùng.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết nhà đầu tư thiệt hại 130 tỷ đồng. Bộ GTVT chủ trương xử lý sớm việc này để ổn thỏa nhất cho dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định BOT Cai Lậy dừng hơn 1 năm thì hơn 1 năm qua Thường trực Chính phủ họp hai lần. Sau 1 năm nghiên cứu, rà soát ý kiến các bộ ngành, việc thu phí trở lại được thực hiện theo hướng giữ nguyên vị trí trạm, yêu cầu rà soát lại vấn đề và cho sửa chữa lại toàn bộ dự án.

Nói về thời gian thu phí, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: "Trạm đã dừng hơn 1 năm, thường trực chính phủ họp 2 lần và các bộ ngành cũng họp rất nhiều. Hiện đang tiến hành sửa chữa đường và phân luồng tuyến cho an toàn, mở rộng khu vực giảm thu phí, tạo điều kiện sớm tốt nhất sớm thu phí trở lại để doanh nghiệp không bị thiệt hại nhiều. Khi nào tập hợp được tất cả ý kiến các bên sẽ thu phí trở lại. Hiện vẫn chưa "chốt" được bao giờ sẽ thu phí BOT Cai Lậy trở lại. Nhưng quan điểm là sẽ cố gắng thu phí trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng Nhật cũng khẳng định việc thu phí tại BOT Cai Lậy sẽ minh bạch và có mức giá rẻ nhất. Về việc đảm bảo an ninh trật tự các bên phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn không để xảy ra tình trạng như cũ. Bộ GTVT sẽ họp với bên công an để đảm bảo việc đó.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho thu phí trở lại BOT Cai Lậy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...