Thứ bảy, 20/04/2024 00:04 (GMT+7)

Bộ GTVT bất ngờ kiến nghị xe Grab phải gắn mào như taxi

Anh Văn -  Thứ hai, 15/10/2018 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trái với lần trước đó, Bộ GTVT kiến nghị ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải sẽ phải gắn mào như taxi.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo (lần 6) Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Trong dự thảo này có nội dung quản lý xe hợp đồng điện tử (Grab).

Theo Bộ GTVT, trong quá trình xây dựng dự thảo, Bộ nhận được rất nhiều ý kiến từ nhiều cơ quan. Theo đó, các ý kiến được phân loại thành 2 nhóm.

Nhóm thứ nhất là từ Tổ công tác của Chính phủ, các hiệp hội taxi yêu cầu hoạt động của Grab (xe dưới 9 chỗ thí điểm hợp đồng điện tử). Ý kiến này cho rằng cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi, không thể gọi là loại hình "Hợp đồng điện tử" vì không có trong quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Theo đó, toàn bộ ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử thì phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định kinh doanh của taxi. 

Grab sẽ phải đeo mào giống taxi?

Ý kiến thứ hai do VCCI, VICEM và một số chuyên gia kinh tế đề nghị xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lý theo hợp đồng vận tải điện tử và bổ sung quy định taxi điện tử.

Sau khi tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi, Bộ GTVT cho rằng, xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng. Ngoài ra, việc quản lý taxi và xe dưới 9 chỗ phải như nhau nhằm đảm bảo công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh, điều kiện như nay. Do đó, Bộ đồng thuận ý kiến thứ nhất.

Với quy định này được thông qua, toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm điện tử như Grab sẽ phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe Grab cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi, tiêu chuẩn lái xe…

Trước đó, sau khi bộ GTVT trình Chính phủ Nghị định quy định về "Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô" thay thế nghị định 86/2014/NĐ-CP, các Hiệp hội taxi của Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã có kiến nghị gửi Thủ tướng.

Trong văn bản này, hiệp hội taxi 3 miền cho rằng Bộ GTVT đã không trung thực khi đánh giá về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định 24 của bộ GTVT cho phép công ty Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Lãnh đạo Bộ này đã bỏ qua nhiều sai lầm trong nghiên cứu, đề xuất của Vụ vận tải - Bộ GTVT.

Theo đó, việc không tiếp thu việc kiến nghị khống chế số lượng xe thí điểm, đã cho thí điểm tại 5 thành phố là những thị trường vận tải taxi lớn của cả nước, khiến lượng xe phát sinh không thể kiểm soát được, trong một thời gian ngắn, lượng xe lưu hành đã tăng gấp 3 lần số lượng taxi.

Các Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cho rằng Uber, Grab đã tự do bóc lột người lao động Việt Nam mà không bị cơ quan nào can thiệp và lấy dẫn chứng về việc tập thể lái xe phải kéo đến trụ sở các công ty để biểu tình, yêu cầu cắt giảm chiết khấu, đồng thời phải kêu cứu đến chính đơn vị ban hành Quyết định 24 là bộ GTVT.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng bản chất cùng là hoạt động taxi nhưng Uber, Grap lại là xe hợp đồng điện tử với quy định quản lý lỏng lẻo hơn và rất ít nghĩa vụ với nhà nước, người lao động, khách hàng. Như vậy, chúng ta đang tạo sân chơi riêng rất thoáng cho Uber, Grap vì lý do gì? Vì sao không quy định cả taxi truyền thống và taxi công nghệ đều là taxi để dễ quản lý, bình đẳng các nghĩa vụ và trách nhiệm, còn anh nào ứng dụng công nghệ tiên tiến thì anh đó có lợi nhuận cao hơn.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT bất ngờ kiến nghị xe Grab phải gắn mào như taxi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...