Thứ năm, 18/04/2024 12:46 (GMT+7)

Bộ GTVT: Cần cân nhắc kỹ lưỡng việc di dời đường sắt khỏi nội đô

MTĐT -  Thứ sáu, 27/09/2019 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc điều chỉnh quy hoạch di dời hướng tuyến đường sắt ra khỏi thành phố như kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ trả lời cử tri về kiến nghị trong quá trình nâng cấp xây dựng mới tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai (Yên Viên - Lào Cai) xem xét phương án đưa tuyến đường sắt ra ngoài khu vực trung tâm TP Việt Trì và thị xã Phú Thọ vì đây là các trung tâm kinh tế - chính trị trọng yếu địa phương.

Theo đó, trả lời vấn đề trên, Bộ GTVT, cho biết theo chiến lược, qui hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt được Thủ tướng phê duyệt, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ bên cạnh việc định hướng phát triển tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai hiện có.

Tuy nhiên, chiến lược, quy hoạch nêu trên không đề cập đến việc cải tạo, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt hiện có ra ngoài trung tâm TP. Việt Trì. Đối với tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, vào tháng 4/2019, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ để có ý kiến thống nhất về phương án hướng tuyến trên địa bàn tỉnh.

Về quan điểm, Bộ GTVT nhận thấy mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có đi qua hầu hết trung tâm của các tỉnh/thành phố, các đô thị lớn và có những ảnh hưởng nhất định đối với các đô thị như ùn tắc cục bộ giao thông do giao cắt cùng mức, tiếng ồn...

Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của vận tải đường sắt trong việc phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối và khả năng phát triển hài hòa các phương thức vận tải, nhất là giao thông đô thị tại các thành phố lớn, trong đó có thành phố Việt Trì. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch di dời hướng tuyến đường sắt ra khỏi thành phố như kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng.

“Trong thời gian sắp tới khi triển khai nghiên cứu, lập quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt theo quy định của Luật Quy hoạch, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu ý kiến của cử tri tỉnh Phú Thọ…” - Bộ GTVT khẳng định.

Theo báo Người đô thị, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho rằng, nhiều tỉnh, thành phố hiện nay đang có xu hướng muốn đẩy nhà ga ra khỏi nội đô.

"Chúng ta đã từng có bài học về việc tháo dỡ đường sắt kết nối các cảng biển, đến nay chúng ta nhìn thấy hậu quả của nó. Vì vậy, nếu chúng ta tiếp tục di dời ga ra ngoài nội đô, sẽ có bài học lớn hơn nữa", ông Minh nói.

Bởi lẽ, nhu cầu của người dân là có thật, trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương là tạo sự thuận lợi cho người dân chứ không phải tạo sự thuận lợi cho quản lý nhà nước.

"Lợi ích địa phương đồng hành với lợi ích của ngành và Nhà nước, di dời ga hoàn toàn có thể đem lại lợi ích tại một thời điểm cho địa phương nhưng sẽ mất đi lợi ích của ngành", ông Minh chỉ ra.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT: Cần cân nhắc kỹ lưỡng việc di dời đường sắt khỏi nội đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.