Thứ tư, 24/04/2024 07:39 (GMT+7)

Bộ GTVT bị 'tố' không trung thực về kết quả thí điểm Uber, Grab?

Na Vũ -  Thứ hai, 20/08/2018 11:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM khẳng định Bộ GTVT không trung thực khi về kết quả thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

Đánh giá thiếu trung thực về Uber, Grab

Sau khi bộ GTVT trình Chính phủ Nghị định quy định về "Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô" thay thế nghị định 86/2014/NĐ-CP, các Hiệp hội taxi của Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã có kiến nghị gửi Thủ tướng.

Trong văn bản này, hiệp hội taxi 3 miền cho rằng Bộ GTVT đã không trung thực khi đánh giá về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định 24 của bộ GTVT cho phép công ty Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Lãnh đạo Bộ này đã bỏ qua nhiều sai lầm trong nghiên cứu, đề xuất của Vụ vận tải - Bộ GTVT.

Theo đó, việc không tiếp thu việc kiến nghị khống chế số lượng xe thí điểm, đã cho thí điểm tại 5 thành phố là những thị trường vận tải taxi lớn của cả nước, khiến lượng xe phát sinh không thể kiểm soát được, trong một thời gian ngắn, lượng xe lưu hành đã tăng gấp 3 lần số lượng taxi.

Kiến nghị của các hiệp hội này khẳng định Uber và Grab thực chất không phải nền kinh tế chia sẻ, mà thực tế các doanh nghiệp này đã công khai kêu gọi và tạo điều kiện cho mọi cá nhân đầu tư xe để tham gia vận tải chứ không phải là tận dụng xe nhàn rỗi như nhiều người lầm tưởng.

Lời bào chữa của Vụ Vận tải không làm các doanh nghiệp taxi hài lòng khi xác định Uber, Grab là những công ty "cung cấp phần mềm", "kết nối hành khách", mà thực tế chính các doanh nghiệp này cũng có những hoạt động tuyển mộ lái xe, hướng dẫn đầu tư, điều hành từng chuyến xe, quyết định những vấn đề như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải về giá cước, khuyến mãi, tỷ lệ ăn chia.

Uber hay Grap đều hoạt động như doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Các xe Uber, Grab cũng gây rối loạn cho tình hính giao thông trong các thành phố khi lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông gặp nhiều khó khăn để xác định xe kinh doanh, thực tế là thường không phân biệt được.

Trốn thuế, bóc lột người lao động

Cũng theo bản kiến nghị này, những lý do nêu trên đang khiến Nhà nước thiệt hại rất lớn về thuế, đang tạo không gian hở về luật khiến không có ai chịu trách nhiệm về bảo hiểm cho hành khách, cho lái xe - những người tạo lợi nhuận cho Uber, Grab.

Đồng thời, khi Uber bất ngờ rút khỏi thị trường Việt Nam, hàng nghìn lái xe bỗng lâm phải cảnh điêu đứng, phải bán xe để cắt lỗ hoặc chấp nhận chuyển sang Grab với tỷ lệ doanh thu phải nộp tăng từ 20 đến 29%, phải thực hiện những tiêu chí ngặt nghèo gấp bội, khiến lái xe phải tăng cường hoạt độnng mới cân bằng được chi phí.

Các Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cho rằng Uber, Grab đã tự do bóc lột người lao động Việt Nam mà không bị cơ quan nào can thiệp và lấy dẫn chứng về việc tập thể lái xe phải kéo đến trụ sở các công ty để biểu tình, yêu cầu cắt giảm chiết khấu, đồng thời phải kêu cứu đến chính đơn vị ban hành Quyết định 24 là bộ GTVT.

Đặc biệt, theo kiến nghị, Uber, Grab còn có những sự mập mờ đối với nghĩa vụ tài chính khi báo lỗ lên tới cả ngàn tỷ đồng để không phải nộp thuế.

Cần làm rõ những báo cáo tài chính của Uber, Grab. (Ảnh minh hoạ).

Số tiền thuế thất thu được cho là rất lớn khi Grab báo lỗ tới 938,2 tỷ đồng, là công ty có rủi ro cao về thuế trong 3 năm (từ 2014 - 2016). Năm 2017, công ty này tiếp tục báo lỗ 788 tỷ đồng. Trong khi lượng khách ngày càng tăng, còn các doanh nghiệp taxi trong nước thị thụt giảm doanh thu mạnh do sự xuất hiện của Uber, Grab, do đó những con số tài chính này cần thiết phải được làm sáng tỏ.

Còn đối với Uber, 53 tỷ đồng nợ thuế hiện tại gần như không có khả năng thu hồi vì doanh nghiệp này đã rút khỏi Việt Nam. Mặc dù thực tế về lãi ròng của Uber, Grab được cho là rất lớn, lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng được chuyển ra nước ngoài.

Doanh nghiệp “chuẩn” có thể tan vỡ vị HTX “ma”

Theo công văn của hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, hàng nghìn hợp tác xã vận tải “ma” đã ra đời chỉ để thu tiền hỗ trợ xin phù hiệu của hàng vạn tài xế và ký hợp đồng với Uber, Grab để hợp phát hóa các hoạt động của xe hợp đồng điện tử. Thực tế cho thấy các HTX này không có vai trò, trách nhiệm gì vì quyền tuyển dụng, điều hành xe, giá cước, tỷ lệ... đều do Uber, Grab quyết định.

Còn các tài xế, sau khi hợp tác với các HTX "ma" kiểu như thế này đều buộc phải tự tìm cách lách luật để hoạt động, không ít trong số đó chọn cách không dán phù hiệu để tránh né sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Thực trạng này bắt nguồn từ những sai lầm, thiếu sót, bất hợp lý trong thực hiện thí điểm đối với Uber, Grab mà bộ GTVT là đơn vị trực tiếp được nhắc đến do coi đây là xe hợp đồng điện tử mà không thể có đánh giá đầy đủ và trung thực.

Với những kiến nghị đã nêu, hiệp hội taxi bày tỏ sự lo ngại về tình trạng hỗn loạn sắp tới, đặc biệt, một tương lai u ám đối với những doanh nghiệp taxi đang dần hiện hữu khi họ phải đối mặt với nguy cơ tan rã - phá sản hoặc buộc phải chọn những cách “lách luật” khác để tồn tại.

Về vấn đề này, sáng 20/8, trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đại diện Bộ GTVT cho biết chưa nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. "Công văn họ gửi Thủ tướng nên Bộ GTVT chưa nắm được", vị này nói.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT bị 'tố' không trung thực về kết quả thí điểm Uber, Grab?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới