Thứ năm, 25/04/2024 06:09 (GMT+7)

Bộ GTVT kiến nghị lùi tiến độ dự án thu phí không dừng

MTĐT -  Chủ nhật, 24/11/2019 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ xin lùi tiến độ dự án thu phí tự động không dừng (ETC), do không kịp hoàn thành trước ngày 31/12/2019, theo lộ trình Thủ tướng giao trước đó.

Báo cáo gửi Chính phủ của Bộ GTVT, ký ngày 19/11, cho biết, tiến độ dự án giai đoạn 1 hiện còn 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa được lắp đặt hệ thống thu phí, khó hoàn thành trong năm 2019.

Ngoài ra, tại các dự án BOT giao thông khác thuộc giai đoạn 1 đã triển khai nhưng vẫn gặp khó khăn về mức phí trích lại cho Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Điều này dẫn tới doanh nghiệp đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án.

Với dự án giai đoạn 2, Tổng cục Đường bộ đã đấu thầu và ký hợp đồng với nhà đầu tư từ tháng 5/2019 với liên danh do Viettel đứng dầu. Tuy nhiên, tới nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án thu phí tự động giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, với 19 trạm thu phí trên quốc lộ và 2 tuyến cao tốc do 14 địa phương quản lý đến nay mới có 6 địa phương tham giao vào dự án thu phí tự động do Bộ GTVT thực hiện. Còn 8 địa phương đang nghiên cứu để triển khai thực hiện...

Trong công điện hồi tháng 7 vừa qua, Thủ tướng yêu cầu dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu phí tự động.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng gia hạn thực hiện tại các trạm thu phí tự động giai đoạn 2 và các trạm thu phí tại giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020, do chậm tiến độ bởi các nguyên nhân khách quan.

Đồng thời kiến nghị Thủ tướng sớm chấp nhận đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc cho phép Viettel được thành lập doanh nghiệp dự án, làm cơ sở triển khai dự án thu phí tự động giai đoạn 2.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC cho biết, trong số những xe đã dán thẻ, tỷ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 30%, một con số quá thấp so với kỳ vọng. Mặc dù VETC đã mở nhiều hình thức dán thẻ Etag ở các trung tâm đăng kiểm và tại 210 điểm dán thẻ trực tiếp trên toàn quốc, mỗi phương tiện dán thẻ chỉ 5 phút, nhưng nhiều phương tiện vẫn "phớt lờ"…

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, dự án thu phí tự động không dừng là dự án đặc thù, có độ phức tạp về công nghệ, cũng như tính pháp lý, nhất là lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam trên diện rộng, thời gian triển khai gấp. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã và đang phối hợp chặt chẽ để triển khai, bước đầu đã tạo điều kiện cho người tham gia giao thông và cũng minh bạch cho quá trình thu phí. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án gặp phải nhiều vướng mắc.

Bên cạnh đó, với dự án giai đoạn II, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đấu thầu và ký hợp đồng với nhà đầu tư từ tháng 5/2019 với liên danh do Viettel đứng dầu. Song, nhà đầu tư đến nay vẫn chưa thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án thu phí tự động giai đoạn II có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ.

Ngoài ra, với 19 trạm thu phí trên quốc lộ và 2 tuyến cao tốc do 14 địa phương quản lý đến nay mới có 6 địa phương tham giao vào dự án thu phí tự động do Bộ GTVT thực hiện. Còn 8 địa phương đang nghiên cứu để triển khai thực hiện...

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy đặt ra câu hỏi: ai phải chịu trách nhiệm khi dự án không thành công?

"Nếu có một chế tài rõ ràng: không thực hiện được dự án thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, bị xử lý như mất chức thì tôi tin rằng tất cả sẽ thực hiện răm rắp. Nhưng thực tế có làm được như vậy không, hay chỉ giơ cao đánh khẽ và có cái gì không lành mạnh trong đó?", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Tương tự, TS Bùi Đức Thụ, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nguyên Phó Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng cho rằng, các bộ ngành, trực tiếp là Bộ GTVT phải làm rõ vì sao một chủ trương đúng đắn như vậy lại triển khai chậm chạp. Phải tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan và phải có người chịu trách nhiệm.

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ áp dụng công nghệ RFID để nhận diện phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ định danh được dán lên kính hoặc đèn xe. Từ đó, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking...

Theo kế hoạch, 44 trạm BOT trên cả nước đều phải triển khai làn thu phí tự động không dừng trước 31/12/2019 và một thẻ có thể đi qua tất cả trạm. Những xe mua vé tháng, vé quý đều phải dán thẻ thu phí không dừng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT kiến nghị lùi tiến độ dự án thu phí không dừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành