Thứ sáu, 29/03/2024 17:21 (GMT+7)

Bộ GTVT nói gì về việc thí điểm tàu lặn thăm quan vịnh Nha Trang?

MTĐT -  Thứ năm, 14/05/2020 11:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển du, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương về việc triển khai thí điểm hoạt động lặn tại vịnh Nha Trang để phục vụ du lịch.

Theo báo Đầu tư, mới đây Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty cổ phần Vinpearl liên quan đến triển khai dịch vụ tàu lặn tại Vịnh Nha Trang.

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển du lịch thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương về việc triển khai thí điểm hoạt động lặn tại vịnh Nha Trang để phục vụ du lịch theo đề xuất của Công ty Cổ phần Vinpearl. Thời gian thực hiện thí điểm 24 tháng, tính từ thời điểm bắt đầu hoạt động lặn.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty Cổ phần Vinpearl chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh đối với hành khách, tàu và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Trước khi phương tiện đi vào hoạt động lặn Công ty Cổ phần Vinpearl có trách nhiệm làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện các thủ tục liên quan (đăng ký, đăng kiểm, định biên, chứng chỉ chuyên môn…) để đưa đưa tàu lặn vào khai thác và xây dựng phương án bảo đảm an toàn, tìm kiếm cứu nạn trong quá trình tàu lặn hoạt động trình Cảng vụ Hàng hải Nha Trang phê duyệt.

Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đăng kiểm cho tàu lặn theo quy định của pháp luật. Đặc biệt lưu ý xem xét kỹ lưỡng phương án cứu hộ, cứu nạn của phương tiện.

Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung khu vực Bãi Bàng vào vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và hướng dẫn nhà đầu tư thiết lập khu neo đậu phục vụ hoạt động của tàu lặn tại Hòn Một trong vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan xem xét chấp nhận các chứng chỉ chuyên môn nhân sự vận hành tàu lặn của Công ty Cổ phần Vinpearl do nước ngoài đào tạo trong thời gian nhất định; nghiên cứu, xây dựng quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên của tàu lặn.

Trước đó, ngày 12/5, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, Công ty Vinpearl mới đây đề nghị Cục Đăng kiểm VN kiểm định chất lượng đối với một tàu lặn biển mà đơn vị này đã đặt mua tại Tây Ban Nha để đưa về nước hoạt động.

“Cục Đăng kiểm VN đã hướng dẫn các thủ tục đăng kiểm phương tiện cho chủ phương tiện và đã nhận được hồ sơ thiết kế tàu. Theo quy chuẩn kỹ thuật và nhận dạng, phương tiện trên có tên gọi chính xác là tàu lặn chở khách du lịch, không phải là tàu ngầm.

Hiện Cục Đăng kiểm VN đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế và đang rà soát thiết kế, đối chiếu với quy chuẩn kỹ thuật. Khi tàu được đưa về nước, Cục Đăng kiểm VN sẽ kiểm tra, thử nghiệm thực tế tàu để cấp giấy chứng nhận kiểm định. Thời gian kiểm định thực tế cần khoảng 2 ngày. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, chủ tàu sẽ làm thủ tục đăng ký tàu biển với Cục Hàng hải VN để được hoạt động”, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN chia sẻ với báo Giao thông.

Ông Hải cũng cho biết, luật hàng hải và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đăng kiểm tàu hiện đã có quy định đối với loại phương tiện trên.

“Cách đây vài năm, Cục Đăng kiểm VN từng cấp chứng nhận đăng kiểm cho một tàu lặn chở khách du lịch, nhưng sau đó chủ phương tiện đã bán phương tiện ra nước ngoài”, ông Hải nói.

Mới đây, Tập đoàn Vingroup cho biết, đặt mua mẫu tàu thám hiểm mới của hãng Triton. Theo Triton, hãng sản xuất tàu ngầm danh tiếng, mẫu tàu thám hiểm mới có tên DeepView 24.

Thông tin trên Digitaltrends cho biết, mẫu tàu ngầm DeepView 24 này được Triton niêm yết ở mức 7,7 triệu USD. Khách hàng phải thanh toán trước và chờ 18 tháng để nhận bàn giao tàu.

Tàu ngầm DeepView24 mà Vingroup mua chở được 24 hành khách và có thể lặn tới độ sâu lên tới 100m, mang tới cho du khách trải nghiệm tầm nhìn tuyệt đẹp nhờ cửa sổ "panaroma" góc siêu rộng. Tàu ngầm vô cực này cũng được trang bị hệ thống điều hoà không khí hiện đại, đẹp mắt dọc theo khoang nội thất với chiều dài 15.4m.

Phiên bản dòng tàu ngầm DeepView 24 được thiết kế để nổi ổn định trên mặt nước, giúp hành khách có thể đứng trên boong tàu mà không phải mặc đồ thám hiểm, vì được thiết kế phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả người khuyết tật.

Tàu ngầm Triton Deepview24 được làm theo đơn đặt hàng của Hệ thống Khách sạn nghỉ dưỡng Vinpearl nhằm cung cấp trải nghiệm cho du khách tại đảo Hòn Tre ở Nha Trang.

Dự kiến, du khách có thể chính thức mua vé trải nghiệm Triton Deepview24 tại khu nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang vào tháng 12 năm nay.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT nói gì về việc thí điểm tàu lặn thăm quan vịnh Nha Trang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.