Thứ tư, 24/04/2024 10:26 (GMT+7)

Bộ GTVT trả lời cử tri về hàng loạt dự án hư hỏng, xuống cấp nhanh

Văn Chương -  Thứ năm, 28/02/2019 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại một số dự án, công trình khi đưa vào sử dụng có xuất hiện một số tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng ở một số hạng mục hoặc bộ phận công trình.

Bộ GTVT vừa ó Văn bản số 1566/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre. Các cử tri cho rằng, thời gian qua, một số công trình giao thông quan trọng như đường cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường huyết mạch của tỉnh có một số nơi vừa làm xong đã hỏng, xuống cấp nhanh. Nhưng các đơn vị quản lý khai thác, các nhà thầu thì chậm triển khai sửa chữa.

Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình xây dựng; sớm khắc phục, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua các tuyến đường trên.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cấp.

Trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền cần đánh giá kỹ, lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn các nhà thầu khi xây dựng các công trình giao thông quan trọng.

Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT khẳng định thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tổ chức thực hiện, hoàn thành đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các vùng, các địa phương. Tuy nhiên, tại một số dự án, công trình khi đưa vào sử dụng có xuất hiện một số tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng ở một số hạng mục hoặc bộ phận công trình, làm ảnh hưởng đến quá trình khai thác, sử dụng công trình.

Có nhiều nguyên nhân có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình như do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, phải phân kỳ đầu tư dự án thành nhiều giai đoạn nên chưa đáp ứng được các yêu cầu sử dụng, khai thác; do công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ”, gây khó khăn cho việc triển khai thi công đồng loạt và kiểm soát chất lượng.

Đặc biệt tại nhiều đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, việc bàn giao mặt bằng không kịp thời sẽ khó đảm bảo thời gian thi công, thời gian gia tải, chờ lún; do sự tăng đột biến về lưu lượng xe, đặc biệt xe tải trọng lớn nằm ngoài kết quả dự báo nên có ảnh hưởng tới chất lượng khai thác, sử dụng..

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan nêu trên, còn có nguyên nhân chủ quan do Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát, Chủ đầu tư còn có lúc, có nơi chưa tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật của dự án hoặc việc lựa chọn công nghệ, giải pháp thiết kế, thi công ở một số công trình chưa thực sự phù hợp điều kiện thực tế.

Để khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, chỉ đạo khắc phục triệt để và xử lý trách nhiệm đối với các chủ thể tham gia; trường hợp nguyên nhân do lỗi của Nhà thầu thì Nhà thầu phải chịu hoàn toàn kinh phí khắc phục, sửa chữa.

Bộ Giao thông vận tải cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý thi công xây dựng, bảo hành công trình - cũng như công tác bảo trì các công trình, dự án đã đưa vào khai thác sử dụng để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết nếu có nhằm đảm bảo chất lượng thi công xây dựng, nâng cao chất lượng sử dụng công trình, đảm bảo an toàn, êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT trả lời cử tri về hàng loạt dự án hư hỏng, xuống cấp nhanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới