Thứ sáu, 29/03/2024 03:11 (GMT+7)

Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu gỡ rối đường sắt Cát Linh- Hà Đông

MTĐT -  Thứ tư, 15/01/2020 17:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT yêu cầu đích thân Tổng Giám đốc Cty Hữu hạn tập đoàn Cục 6, Trung Quốc (tổng thầu EPC) phải sang Việt Nam làm việc và giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ngày 15/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ vừa có cuộc họp định kỳ cùng với Tổng Giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn còn lại tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trước khi đi vào vận hành, khai thác.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án vẫn còn nhiều tồn tại về an toàn hệ thống, các hạng mục chưa phù hợp với thông số kỹ thuật, các thiết bị chưa hoàn thiện theo hồ sơ thiết kế, trong khi đó khối lượng công việc tồn đọng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đại diện Bộ GTVT khẳng định, đơn vị tổng thầu đã nỗ lực phối hợp và đưa ra các giải pháp tháo gỡ nhằm giải quyết những khó khăn còn tồn đọng. Mặc dù vậy, phía tổng thầu vẫn chưa xác định được thời gian vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và Cục 6 đường sắt Trung Quốc diễn ra từ ngày 24-26/12/2019. Bộ GTVT đã yêu cầu lãnh đạo tổng thầu phải chỉ rõ những công việc tồn tại, hướng giải quyết, xác lập chi tiết thời hạn hoàn thành dự án. Bộ vẫn nhất quán yêu cầu tổng thầu Trung Quốc phải cung cấp đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu của tư vấn đánh giá an toàn Pháp.

Bộ GTVT cũng làm việc với tư vấn độc lập, đề nghị đơn vị này có những đánh giá chặt chẽ, khuyến cáo cụ thể với tổng thầu, yêu cầu khắc phục triệt để các tồn tại của dự án này nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.

Theo Bộ GTVT, khó khăn cũng như gia tăng chi phí của tổng thầu từ việc cung cấp hồ sơ hoàn toàn thuộc trách nhiệm của tổng thầu bắt nguồn từ sai sót của tổng thầu trong việc thỏa thuận với các nhà thầu phụ sản xuất, cung cấp vật tư thiết bị liên quan.

Kết luận của Bộ GTVT nhấn mạnh, tổng thầu Trung Quốc chưa hoàn thành nghĩa vụ của mình theo đúng hợp đồng EPC đã ký kết và chủ đầu tư sẽ tiếp tục yêu cầu tổng thầu thực hiện cũng như xử lý các chậm trễ, vi phạm cam kết trong quá trình thực hiện hợp đồng, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Thời điểm này, tổng thầu vẫn phải bố trí nhân sự tại dự án và chịu trách nhiệm trả lương, phía Việt Nam không phải chi thêm phần chi phí này, do đây là hợp đồng trọn gói.

Trong khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chốt ngày hoạt động thì tại các điểm nhà ga của dự án đang biến thành nơi người dân bày bán cây cảnh, đồ dùng phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán.

Tại khu vực nhà ga ngã 5 Giảng Võ - Ba Đình, các chậu quất cảnh được xếp san sát từ trong gầm nhà ga ra đến vỉa hè. Kế bên hàng quất cảnh là "siêu thị" gốm sứ với đủ loại bát hương, lọ hoa, đồ thờ cúng bày la liệt.

Cây cảnh bán la liệt khắp các khu vực nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Zing.

Sau khi các sạp hàng được mở ra, lòng đường phố Cát Linh nhanh chóng trở thành nơi đỗ xe cho khách mua hàng. Những sợi xích làm hàng rào ngăn cách nhà ga với lòng đường cũng bị tháo bỏ.

Tại khu vực ga đường Láng (phường Thịnh Quang, Đống Đa) cũng bị quây bởi loạt cây quất, đào. Mặc dù lực lượng chức năng có đi dẹp nhưng chỉ hôm sau số cây cảnh được bày ra vỉa hè thậm chí còn nhiều hơn thời điểm bị công an kiểm tra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu gỡ rối đường sắt Cát Linh- Hà Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.