Thứ năm, 25/04/2024 22:17 (GMT+7)

Bộ KH-ĐT kiến nghị dừng cấp phép cho hàng không Kite Air

MTĐT -  Thứ bảy, 29/08/2020 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/8, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã ký văn bản gửi Thủ tướng báo cáo về chủ trương đầu tư dự án hàng không của Kite Air.

Tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa tin, ngày 27/8, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã ký văn bản gửi Thủ tướng báo cáo về chủ trương đầu tư dự án hàng không của Kite Air.

Theo đó, từ tháng 1/20020, bộ này đã trình văn bản thẩm định lên Thủ tướng, báo cáo hãng đã thực hiện đầy đủ căn cứ pháp lý để có thể xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án. Bộ GTVT cũng đã có ý kiến thẩm định nhận định rằng, dự án của Kite Air (do CTCP đầu tư Thiên Minh là chủ sở hữu) phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển ngành hàng không Việt Nam, phù hợp với nhu cầu thị trường hàng không.

Trước đó, Kite Air đã đủ hồ sơ hợp lệ huy động vốn hơn 5.500 tỉ đồng, đặt trụ sở tại Núi Thành (Quảng Nam). Hãng dự định sẽ khai thác các đường bay ngắn, bay ngách như mô hình VASCO của Vietnam Airlines, là hàng không chi phí thấp.

Ảnh minh họa: Internet.

Trong giai đoạn đầu dự án, Kite Air sẽ khai thác 6 tàu bay ATR 72. Bộ GTVT cho rằng, phân khúc thị trường của Kite Air hoàn toàn đáp ứng nhu cầu thị trường đến các cảng hàng không hiện nay chưa thể khai thác bằng các loại tàu bay lớn hơn. Các quy hoạch về mạng đường bay... của hãng cũng phù hợp.

Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT e ngại do dịch bệnh của Covid 19, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng trước mắt chỉ tập trung phục hồi thị trường hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không hiện có nên việc thành lập hãng mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không hồi phục (dự kiến sau 2022). Thủ tướng cũng đã đồng ý với kiến nghị này, theo đó, dự kiến sẽ chỉ cấp phép mới cho các hãng hàng không sau 2022.

Do đó, Bộ KH-ĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, như những tờ trình trước đó của các bộ.

Kiến nghị của Bộ KH-ĐT đưa ra sau khi Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng, trong đó đề nghị trước mắt chỉ tập trung phục hồi thị trường hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không hiện có nên việc thành lập hãng mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không hồi phục (dự kiến sau 2022).

Bộ Giao thông vận tải cho biết, khi góp ý với hồ sơ Dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam vào tháng 10/2019, trong đó Bộ Giao thông vận tải đã đánh giá giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá. Dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.

Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 tàu bay vào năm 2020 và 384 tàu bay vào năm 2025 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong tình hình mới, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.

Theo thông tin ngày 21/4/2020 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), IATA dự báo nhu cầu thị trường sẽ giảm 80% trong thời gian tới, đe dọa mất 25 triệu việc làm trong lĩnh vực hàng không, kêu gọi Chính phủ các nước có các biện pháp khẩn cấp để trợ giúp các hãng hàng không tồn tại, bảo vệ việc làm cho người lao động.

Đối với Việt Nam, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% so với dự báo nêu trên. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.

Đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo. Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ KH-ĐT kiến nghị dừng cấp phép cho hàng không Kite Air. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.