Thứ sáu, 29/03/2024 21:38 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT: Uber, Grab giảm giá để ‘giết’ taxi truyền thống?

MTĐT -  Thứ tư, 03/01/2018 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết năm 2017 diễn ra vào chiều 2/1, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đặt ra câu hỏi, Uber, Grab giảm giá tối đa giết taxi truyền thống. Cạnh tranh như thế thì có sòng phẳng?

Lỗ thật hay trốn thuế?

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã đặt ra câu hỏi: “Giảm giá tối đa thì dẫn tới lỗ, giảm giá tối đa giết taxi truyền thống. Cạnh tranh như thế thì có sòng phẳng hay không?”.

Ông cũng cho biết, trong nhiều năm qua, Uber và Grab “có nước công nhận, có nước không công nhận”, tuy nhiên trong thời gian vừa qua, theo phán quyết của Tòa án công lý châu Âu, Uber là loại hình vận tải.

“Hiện nay đã có tiền lệ. Tòa án công lý châu Âu đã phán quyết Uber là gì rồi. Bây giờ tham mưu cho bộ để làm sao quản lý Uber, Grab đúng quy định, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trong các loại hình vận tải”, ông Thể đề nghị.

Ông cũng nhấn mạnh, Uber muốn hoạt động tại Việt Nam cần tuân thủ đúng loại hình kinh doanh để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, an toàn cho người dân.

Ông Thể cũng đề cập đến những bất cập mà loại hình taxi này mang lại như không đảm bảo an toàn cho hành khác, khi khách bị trộm cắp, hay hiếp dâm không có dấu hiệu gì để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, Cục vụ thuộc Bộ GTVT học tập châu Âu để quản lý dịch vụ này vì “lịch sử thế giới cho thấy châu Âu là nơi văn minh nhất” - ông Thể nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại hội nghị.

Lợi ích của Uber, Grab là không thể bàn cãi

Theo thống kê, đến nay, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng tại Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc. Các Hiệp hội taxi truyền thống đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber, cùng đó “tố” các doanh nghiệp này dùng tiền để “mua” khách khiến các hãng taxi truyền thống “khốn đốn”.

Một động thái khác là hãng taxi Vinasun gửi công văn kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu hủy quyết định về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học hỗ trợ và kết nối vận tải khách và quản lý Grab, Uber như hoạt động vận tải taxi.

Hãng taxi này cho rằng hoạt động của Uber và Grab đã vi phạm nghiêm trọng về nghĩa vụ thuế. Trong thời kỳ 2014-2016 Vinasun phải đóng tới 1.200 tỷ đồng tiền thuế thì GrabTaxi chỉ phải nộp 9,5 tỷ đồng.

Đại diện Uber, Grab vẫn khẳng định họ là công ty công nghệ và không trốn thuế. “Grab là công ty công nghệ và không sở hữu bất cứ phương tiện nào. Chúng tôi kết hợp với các hợp tác xã và nhà cung cấp dịch vụ vận tải để khai thác lượng xe nhàn rỗi, sẵn có đã được đăng ký của họ”, Jerrry Jim - Giám đốc Grab Việt Nam chia sẻ.

Nhiều hãng taxi truyền thống cho rằng Uber, Grab đã vi phạm nghiêm trọng về nghĩa vụ thuế.

Bộ GTVT khẳng định, những lợi ích không thể bàn cãi khi Uber, Grab xuất hiện tại Việt Nam, nhưng cũng cần hoàn thiện công tác quản lý sao cho chặt chẽ, rõ ràng, công bằng. Hiện tại ranh giới đang không rõ ràng, điều kiện đặt ra không phù hợp, có thể vận dụng được nhưng cũng có thể lách được.

Mới đây, Thanh tra Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) đã hoàn thành kết luận thanh tra hoạt động chấp hành nghĩa vụ thuế của Grab và Uber và công bố vào giữa tháng 10/2017.

Theo đó, Grab hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 2/2014, có vốn pháp định 20 tỷ đồng nhưng đến nay đã lỗ lũy kế 938,2 tỷ đồng.

Theo số liệu báo cáo của Grab, tổng doanh thu của doanh nghiệp này trong năm 2014, 2015 và 2016 là 1.755 tỷ đồng. Số thuế mà Grab đã kê khai và nộp ngân sách Nhà nước một khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng là hơn 142 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Duy Khanh, Phó Vụ trưởng Thanh tra, Tổng cục Thuế cho biết, tổng doanh thu của Uber Việt Nam các năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.706 tỷ đồng. Phía Uber đã chủ động kê khai và nộp thuế là gần 76,9 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo ông, qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu xấp xỉ 66,7 tỷ đồng. Đây là khoản được đại diện ngành thuế giải thích là Uber phải chịu trách nhiệm kê khai phần chia lại cho lái xe nhưng chưa thực hiện trước đó.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng GTVT: Uber, Grab giảm giá để ‘giết’ taxi truyền thống?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới