Thứ bảy, 20/04/2024 01:02 (GMT+7)

BOT Nam Cầu Giẽ đặt “nhầm chỗ”: Kiến nghị dừng thu phí

MTĐT -  Thứ tư, 14/03/2018 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia cho rằng, trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ là điển hình của việc đặt “nhầm” chỗ khiến người dân đi một đường nhưng lại phải nộp phí một nẻo. Thậm chí không đi cũng phải nộp phí, gây bức xúc

Như Báo Gia đình & Xã hội đưa tin, Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Phủ Lý (Hà Nam) và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km 215+775 đến Km 235+885 có tổng chiều dài 43,4km, tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 2.046 tỉ đồng.

Trong đó, đoạn tránh TP. Phủ Lý dài 23,3km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài 20,1km được tăng cường theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư hạ tầng FCC.

Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ đang đặt "nhầm" trên quốc lộ 1A. Ảnh: Nhật Tân

Được khởi công từ tháng 10/2014, sau gần 2 năm thi công, đến tháng 11/2016 nhà đầu tư đã đưa dự án vào hoạt động và dựng trạm thu phí. Điều đáng nói vị trí đặt trạm không nằm trên tuyến đường tránh, mà lại nằm trên tuyến QL 1A thuộc Phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1, khiến cho những phương tiện không có nhu cầu đi qua đường tránh cũng phải chịu phí.

Bất ngờ hơn, trước khi dự án được triển khai, ngày 6/8/2014, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản thống nhất, khôi phục, sử dụng lại vị trí đặt trạm thu phí Nam Cầu Giẽ trước đây, tức đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1A với lý do là tiết kiệm chi phí.

Điều này ngay sau đó đã được sự đồng thuận cao của Bộ GTVT. Mặc dù cách đó hơn một năm, ngày 30/4/2013, trạm thu phí này đã dừng hoạt động theo thỏa thuận xóa bỏ dần các trạm thu phí đường bộ khi thu phí bảo trì (đường bộ).

Một nghịch lý khác, lẽ ra để cho người dân nắm bắt được thông tin về giao thông, chủ đầu từ cũng như chính quyền địa phương nên đặt biển báo chỉ dẫn, tuy nhiên từ đầu tuyến đường tránh Phủ Lý hướng Hà Nội - Hà Nam và ngược lại hoàn toàn không có. Và nếu như không phải người địa phương hay tài xế thường xuyên qua lại tuyến đường này thì khó mà biết được “Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ” là để thu tiền cho dự án nào.

Hệ thống biển báo chẳng chịt trước và sau trạm thu phí nhưng hoàn toàn không có chỉ dẫn đi vào đường tránh.

Thậm chí, có người còn nhầm tưởng đây là một nhánh của Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong khi hai dự án này “chẳng có họ hàng ruột thịt hay liên quan gì với nhau”. Bởi vậy nên nhiều người cũng không biết sự tồn tại của tuyến tránh TP.Phủ Lý.

Về việc này, cánh tài xế cho rằng sỡ dĩ có điều “lạ lùng” như vậy là do chủ đầu tư cố tình làm cho họ không biết, đi vào để tận thu.

Liên quan đến những bất cập về một số dự án BOT hiện nay, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, ưu tiên số 1 trong việc xử lý các tồn tại về BOT hiện nay là đưa lại cho người dân sự lựa chọn miễn phí bên cạnh con đường có trạm thu phí.

Với các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác trên đường độc đạo, đặc biệt là QL 1A, ông Thanh cho rằng: "Sẽ không có phương án nào để người dân lựa chọn. Vì vậy, việc Bộ GTVT cần làm là nhanh chóng đàm phán với nhà đầu tư đưa ra mức giảm phí thực sự, phù hợp sức chịu đựng của người dân”

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

“Để xoá được các dị nghị về lợi ích nhóm, trục lợi trong lập, triển khai các dự án BOT, Bộ GTVT và Chính phủ phải có biện pháp xác định, đối chiếu so sánh để có tổng mức đầu tư dự án thấp nhất”, ông Thanh nhấn mạnh.

Luật sư Quách Thành Lực (Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa) lo ngại rằng, từ những bất hợp lý tại BOT Nam Cầu Giẽ, nhiều tài xế sẽ có cách phản đối cực đoan như ở trạm thu phí Cai Lậy vừa qua.

Theo ông, việc này xuất phát từ lý do chính đó là người dân cần biết vì sao trạm thu phí lại đặt “nhầm” chỗ, một trạm thu phí đường tránh nhưng lại đặt trên QL1 khiến người không đi đường tránh vẫn phải nộp tiền, tức người dân bị nộp phí oan?.

Mặt khác, câu hỏi đặt ra ở đây là tốc độ phát triển, lưu lượng, mật độ giao thông thành phố Phủ Lý có đến mức cần thiết phải xây dựng tuyến đường tránh hay không? Vì lâu nay, từ khi Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cũng như Quốc lộ 21 đi vào hoạt động đã giải quyết được rất tốt vấn đề này.

Không có nhiều phương tiện qua lại trên tuyến tránh Phủ Lý.

Kể cả những dịp lễ, tết, ngoài ô tô thì các phương tiện xe máy cũng không đi hoặc rất ít vào đường tránh. Do đó tuyến đường tránh Phủ Lý hiện nay chưa phát huy tác dụng... và nếu có chăng thì “mới chỉ” góp phần đẩy giá đất dọc tuyến này lên cao, trong khi một tuyến đường được đầu tư quy mô, bài bản, lại có dấu hiệu “lãng phí”. 

Do vậy, luật sư Quách Thành Lực cho rằng: Thứ nhất, từ những điểm bất hợp lý đã được chỉ ra, người dân và các tài xế hoàn toàn có thể làm đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà cụ thể ở đây là Chính Phủ, Bộ Giao Thông Vận Tải đề nghị chấm dứt việc thu phí tại trạm BOT này. Đồng thời các cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản phúc đáp cho người dân về sự hợp pháp, hợp lý, hợp tình của trạm BOT này.

Luật sư Quách Thành Lực.

Thứ hai, các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc cho phép đặt trạm BOT tại vị trí đó nếu tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp hoặc gây thiệt hại cho người dân thì người dân có quyền khởi kiện người ban hành quyết định hành chính đó ra tòa án.

“BOT vẫn là hình thức đầu tư đúng, được các nước đang phát triển ưu tiên áp dụng khi nhu cầu phát triển hạ tầng đang rất lớn... Nhưng cách các cơ quan quản lý, chủ đầu tư đang áp dụng mô hình này là vấn đề người dân có quyền đặt dấu hỏi”, luật sư Quách Thành Lực nhấn mạnh.

Theo Gia đình Xã hội

Bạn đang đọc bài viết BOT Nam Cầu Giẽ đặt “nhầm chỗ”: Kiến nghị dừng thu phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...