Thứ năm, 25/04/2024 21:14 (GMT+7)

“Cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm BOT: Bộ nói đúng, dân nói sai!

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2018 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây Tổng cục Đường bộ đã gửi văn bản đến các nhà đầu tư BOT lắp biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại các trạm thu phí BOT. Quy định đã gây ra nhiều tranh cãi.

Cắm biển là đúng quy định pháp luật

Nói về quy định trên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Đối với những xe trả tiền lẻ lâu quá 5 phút sẽ được chủ đầu tư mời ra vị trí khác để thu phí. Xe nào cố tình tắt máy hoặc hư hỏng sẽ được lực lượng chức năng cẩu đi… Những biển cấm này này đều phù hợp với Luật Giao thông đường bộ…”.

Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, nếu người dân thắc mắc và bức xúc về mức phí thì nên gửi văn bản đến cơ quan chức năng có thẩm quyền. “Chúng tôi hứa những kiến nghị của người dân sẽ được giải quyết kịp thời. Tài xế không nên phản ứng bằng cách đưa xe ra để cản trở gây khó khăn cho các phương tiện khác, hành động này là khó chấp nhận”.

Tổng cục đường bộ cho biết, quy định này được đưa ra là nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên các quốc lộ và đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt của người dân, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Trao đổi với báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, đơn vị này có đủ thẩm quyền và việc cắm biển là đúng quy định pháp luật và không trái luật.

Theo ông Huyện, thời gian qua tại các trạm thu phí đã xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, ngành giao thông cũng đã thực hiện nhiều giải pháp như mở thêm làn thu, phân làn đường, điều tiết giao thông,... Nay cắm biển báo cấm đỗ xe, cấm dừng xe quá 5 phút tại khu vực trạm là hoàn toàn đúng thẩm quyền, đúng quy định trong Qui chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2016/BGTVT) và cần thiết để đảm bảo giao thông được thuận lợi và an toàn.

Quy định cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” gây ra nhiều tranh cãi.

Còn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng cục Đường bộ không báo cáo Bộ về việc yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, các nhà đầu tư BOT rà soát và cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí; đây là thẩm quyền tổ chức giao thông của Tổng cục.

“Điều lệ báo hiệu đường bộ quy định về quy cách biển và trong trường hợp nào nên cắm biển cũng như cắm biển tạm thời. Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thẩm quyền tổ chức giao thông, trong đó bao gồm cả việc cắm biển và các biển phụ để phục vụ điều tiết giao thông trong một thời gian, thời điểm nhất định” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tùy từng trường hợp cụ thể để cắm biển tạm thời chứ không nên làm đồng loạt.

“Nếu nơi xảy ra ùn tắc kéo dài ảnh hưởng tới việc lưu thông thì cần để xử lý tình huống, còn những khu vực lưu thông bình thường không cần phải cắm biển” – ông Đông cũng lưu ý.

Không có chế tài xử phạt

Quy định này đã nhanh chóng được dư luận quan tâm “mổ xẻ”. Nhiều ý kiến cho rằng, biện pháp của Tổng cục Đường bộ chủ yếu là để khống chế những trường hợp gây rối, phản ứng việc thu phí của các trạm BOT. Điều đáng nói, với một số trạm không có tình trạng ách tắc, gây rối, quy định này dường như chưa sát thực tiễn.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP. Cần Thơ) bày tỏ quan điểm: “Biển ‘cấm dừng xe quá 5 phút’ tại các trạm thu phí là bất cập, khó thực thi. Bởi việc dừng xe này là chủ động hay bị động, nếu phía trước xe có chướng ngại vật hay sự cố thì giải quyết thế nào? Thứ hai là biển báo cấm này không nằm trong danh mục các biển báo cấm theo luật giao thông đường bộ”.

Luật sư cũng cho biết thêm, khi tài xế dừng xe quá 5 phút tại trạm thu phí BOT thì cơ quan chức năng không thể xử phạt hoặc sử dụng biện pháp chế tài nào.

Cùng quan điểm trên, luật sư Phương Văn Thêm (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho hay, trạm thu phí BOT tuy nằm trên quốc lộ 1 nhưng thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh. Do đó, việc lắp đặt biển cấm trong trường hợp này là do UBND các tỉnh quyết định.

“Biển báo giao thông cấm dừng, cấm đỗ và cấm theo ngày chẵn hoặc lẻ chứ không có biển nào 'cấm dừng quá 5 phút'. Lắp đặt như vậy là sai mà sai thì công an không thể xử phạt người dừng xe quá 5 phút”, luật sư Thêm nói.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI); các Cục Quản lý Đường bộ về việc tổ chức giao thông tại trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Để tránh ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu phí dịch vụ đường bộ, Tổng cục giao các đơn vị rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu giá.

Từ đó, các đơn vị tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu giá khoảng 100-200 m.

Đặc biệt, các cơ quan lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút”, biển viết bằng chữ, nền màu đỏ, chữ viết màu trắng cách cabin thu phí khoảng 50 m.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết “Cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm BOT: Bộ nói đúng, dân nói sai!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng