Thứ sáu, 29/03/2024 14:32 (GMT+7)

Cận cảnh cung đường tài xế né trạm thu phí trên Quốc lộ 5

Hân Nguyên -  Thứ tư, 06/09/2017 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một cung đường khoảng 10km được cánh tài xế rỉ tai nhau đi vòng để né trạm thu phí trên quốc lộ 5. Lượng xe đổ vào đây quá lớn khiến nhiều đoạn đường bị băm nát.

Nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả tiền phí khi qua trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5 (Phố Nối, Hưng Yên) vào chiều ngày 4/9 khiến quốc lộ (QL) này bị ùn tắc giao thông đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Ngay sau sự việc diễn ra, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt để ghi nhận tình hình thực tế. Tiếp xúc với người dân ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cùng lái xe vây quanh trạm thu phí trên QL5 phản đối việc thu phí quá cao.

 Người dân bức xúc chia sẻ thêm về việc các xe tải, xe container né trạm thu phí băm nát đường liên xã, liên huyện.

Theo một số người dân cho hay thì cung đường được cánh tài xế thường xuyên chạy trên tuyến QL5 đang rỉ tai nhau để né trạm thu phí dài khoảng 10km.

Trò chuyện với PV anh Nguyễn Ngọc Tú, một tài xế xe tải chia sẻ: “Nếu đi từ Hà Nội về Hải Phòng, đến cầu vượt Như Quỳnh rẽ vào hướng ga đường sắt Lạc Đạo rồi vòng qua KCN Phố Nối A, theo tỉnh lộ 206 để ra QL5. Mức phí 200.000 đồng/lượt là quá cao, chúng tôi đành chấp nhận đi đường xa hơn, xấu hơn”.

Xe tải, xe container nối đuôi nhau né trạm thu phí khiến nhiều đoạn trên cung đường này bị băm nát.

Nhiều chỗ xuất hiện hố sâu tạo thành "ổ trâu", "ổ voi" đầy rẫy, bụi bám trắng cây ven đường. Những chiếc xe tải, xe container ì ạch, gầm rú để qua những đoạn trũng, sục đầy bùn, nước…

Những hình ảnh thực tế PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được sau khi tài xế dùng tiền lẻ mua vé tại trạm thu phí.

Khó giảm phí đường trên Quốc lộ 5

Trước sự việc tài xế cố tình dùng tiền lẻ phản đối việc thu phí cao trên QL5, trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và địa phương tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đương.

Về việc người dân đề xuất giảm phí, Thứ trưởng Đông nói rõ, việc giảm phí phải có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, chứ chủ đầu tư không thể muốn giảm là giảm được.

Hơn nữa, nếu tiếp tục giảm phí lượt trên QL5 sẽ ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong điều kiện nhà nước chưa hỗ trợ được như đã cam kết với VIDIFI.

Để khả thi làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bên cạnh quyền thu phí QL5 là vốn góp của nhà nước với VIDIFI thì Chính phủ còn hỗ trợ hơn 4.000 tỷ đồng trong GPMB và hỗ trợ quỹ đất.

Tuy nhiên, thực tế đến nay VIDIFI chưa nhận được hỗ trợ GPMB từ nhà nước và vẫn phải chịu lãi từ tiền vay ngân hàng.

Thứ trưởng Đông cũng nói thêm, quyền thu phí tại QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng, do vậy chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẻ ảnh hưởng ngay.

Trong khi đó, đại diện VIDIFI cho biết, nếu đúng theo phương án tài chính được phê duyệt thì mức phí thấp nhất QL5 là 45.000 đồng, nhưng hiện nay chủ đầu tư đang áp dụng 40.000 đồng, do vậy sẽ không thể tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, đại diện VIDIFI cũng cho biết sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí có phương tiện đi qua hàng ngày bị ảnh hưởng để có chính sách miễn giảm hợp lý.

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh cung đường tài xế né trạm thu phí trên Quốc lộ 5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.