Thứ sáu, 29/03/2024 12:49 (GMT+7)

Cao Bằng: Người dân khốn khổ vì Dự án “treo”

MTĐT -  Thứ hai, 08/06/2020 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 34 tỉnh Cao Bằng được triển khai giai đoạn 2008 - 2013. DA đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, đến nay còn 2 km cuối tuyến (đường tránh TT Nguyên Bình) bị “treo” do hết vốn.

Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 34, lý trình Km0 – Km36 (Khau Đồn – Nguyên Bình), tỉnh Cao Bằng được triển khai giai đoạn 2008 - 2013, khối lượng của Dự án đã cơ bản hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng đoạn từ Km0 – Km 34+500. Tuy nhiên, đến nay còn 2 km cuối tuyến (đường tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình) bị “treo” do hết vốn đầu tư.

Gần 10 năm qua, người dân của thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) luôn phải sống, sinh hoạt trong tình trạng đường sá đi lại khó khăn, vất vả. Trời nắng thì bụi bặm, mưa gió thì lầy lội, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân nơi đây.

Người dân xóm Cốc Bó, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) trao đổi với phóng viên Báo TN&MT về những khó khăn mà người dân phải “hứng chịu” từ việc thi công dở dang 2 km đoạn tránh thị trấn Nguyên Bình 

Người dân “khốn khổ” vì Dự án “treo”

Người dân thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 34 còn “treo” 2 km cuối tuyến (đường tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình) gần 10 năm nay, nền mặt đường chưa thi công hoàn thiện dẫn đến một số đoạn trên tuyến này xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”, gây bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa, khiến người và phương tiện di chuyển rất khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Mưa lội, nắng bụi, sau mỗi trận mưa lớn, mặt đường “chỗ lồi, chỗ lõm”, xuất hiện những điểm lầy lội, nhếc nhác.

Đầu tháng 6/2020, phóng viên Báo TN&MT đã trực tiếp đến xác minh thông tin, tìm hiểu thực tế và ghi nhận đúng như những gì người dân phản ánh. Thời điểm phóng viên có mặt, là hình ảnh tuyến đường đất đỏ trong cái nóng nắng gay gắt, bụi tung mù mịt mỗi khi có phương tiện lưu thông, nhiều đoạn hai bên đường cây cối mọc um tùm do đã bị “bỏ hoang” nhiều năm, nền đường “chỗ lồi, chỗ lõm”. Ông Đặng Tuyên Huấn, xóm Cốc Bó, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) bức xúc, đã nhiều lần người dân chúng tôi có ý kiến tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tuyến đường tránh quốc lộ 34 này vẫn “nằm im bất động”. Trước đây khi giải phóng mặt bằng để thi công Dự án, người dân chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ bởi nghĩ có tuyến đường thì sẽ tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân được nâng lên. Thế nhưng, gần 10 năm nay, 2 km cuối tuyến (đường tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình) bị “treo”, thi công dở dang khiến người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các cháu học sinh mỗi khi đến trường. Người dân mong mỏi từng ngày Dự án sớm được hoàn thành để người dân bớt “khổ”.

Các phương tiện tham gia giao thông qua đoạn đường tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) rất khó khăn do nền mặt đường lầy lội, nhếch nhác.

Cùng chung bức xúc với ông Đặng Tuyên Huấn, một số người dân sống dọc tuyến đường tránh quốc lộ 34 (đường tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình) chia sẻ, trên tuyến đường thi công dở dang này có nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó có UBND thị trấn Nguyên Bình và 3 trường học. Mỗi khi trời nắng thì bụi tung mù mịt, tầm nhìn chắc chỉ 10 – 20 m, còn khi mưa gió thì tuyến đường này trở nên lầy lội, nhếch nhác, gây ô nhiễm môi trường, khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân nơi đây.

Cây cối mọc um tùm do Dự án đã bị “treo” nhiều năm nay.

Ông Nông Quốc Hùng, Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) nhận định, nếu tuyến đường tránh quốc lộ 34 (đường tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình) sớm được hoàn thành sẽ góp phần quan trọng đến sự phát triển đô thị và kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, do bị “treo” quá lâu cùng với việc thi công dở dang nền mặt đường nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của huyện. “Huyện cũng như nhân dân mong muốn các cấp ngành của tỉnh và Trung ương tiếp tục triển khai thi công để Dự án sớm hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống”. Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình Nông Quốc Hùng trăn trở.

Sớm “giải bài toán” về Dự án “treo”

Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 34 lý trình Km0 – Km36 (Khau Đồn – Nguyên Bình), tỉnh Cao Bằng được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt tại Quyết định số 3264/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2008 theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi (TCVN4054-2005). Tổng mức đầu tư 581,961 tỷ đồng, Sở GTVT tỉnh Cao Bằng được giao làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành 7 gói thầu, gồm 6 gói thầu xây lắp và 1 gói An toàn giao thông.

Trên 2 km đường tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) thi công dở dang này có nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó có UBND thị trấn Nguyên Bình và 3 trường học.

Đến năm 2013, Dự án đã thi công hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đoạn Km0 – Km34+500; đoạn Km34+500 – Km38+200 (thuộc gói thầu số 06) còn đang thi công dở dang. Tình trạng dự án dừng thi công đã và đang kéo dài gần 10 năm qua, khiến người dân “lâm” vào cảnh “khốn khổ”, bởi thường xuyên phải chung sống với ô nhiễm môi trường và điều kiện đi lại hết sức khó khăn.

Ông Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cao Bằng cho biết, Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 34 từ thành phố Cao Bằng đến thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình có tổng chiều dài là 38 km. Dự án được Bộ GTVT quyết định đầu tư từ năm 2008, đến năm 2009 thì bắt đầu triển khai thi công. Năm 2013, Dự án cơ bản hoàn thành các gói thầu. Hiện, còn 2 km đoạn tránh thị trấn Nguyên Bình (thuộc gói thầu số 06) đã thi công hoàn thành phần nền đường và hệ thống thoát nước, còn lại phần mặt đường vẫn dở dang. Nguyên nhân 2 km đoạn tránh thị trấn Nguyên Bình bị “treo” là do giá trị khối lượng hoàn thành của Dự án đã vượt tổng mức đầu tư.

“Sở GTVT tỉnh Cao Bằng đã tham mưu cho UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất với Bộ GTVT tiếp tục đưa 2 km đoạn tránh thị trấn Nguyên Bình còn thi công dở dang vào đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 để sớm hoàn thành toàn tuyến. Trường hợp Bộ GTVT không có nguồn vốn hoặc chưa đầu tư được ngay thì đề nghị Bộ GTVT cho dừng Dự án và chuyển Dự án về cho tỉnh Cao Bằng để tỉnh lập Dự án mới và thực hiện bằng nguồn vốn của tỉnh và các nguồn vốn khác để hoàn thành Dự án, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cao Bằng Lã Hoài Nam cho biết thêm.

Theo  Nguyễn Hùng-Xuân Vũ/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Cao Bằng: Người dân khốn khổ vì Dự án “treo”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới