Thứ sáu, 29/03/2024 13:08 (GMT+7)

Cao tốc 34.500 tỷ hư hỏng: VEC bị 'tố' chỉ định thầu sai luật?

Tuyết Nghĩa -  Thứ hai, 15/10/2018 18:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ “tố” VEC chỉ định thầu sai luật.

Liên quan đến vụ việc đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa làm xong đã xuống cấp, mới đây, thêm một doanh nghiệp lên tiếng ‘tố’ Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có vấn đề trong việc chỉ định thầu.

Lùm xùm chỉ định thầu?

Đó là văn bản của ông Nguyễn Văn Gấm, Giám đốc Công ty TNHH và Thiết bị Nam Hải gửi Văn phòng Chính phủ .

Trong đơn, ông Gấm khẳng định trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt trong điều hành chính phủ, được nhân dân và doanh nghiệp cả nước ủng hộ, đặc biệt, việc giảm thiểu các thủ tục hành chính, xã hội hoá đầu tư công, tạo điều kiện để phát triển doanh nghiệp, hài hoà lợi ích giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần cùng bình đẳng trước pháp luật để phát triển.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cấp.

Theo ông Gấm, mọi vấn đề về việc làm của các doanh nghiệp sau khi cổ phần hoá đều tự tìm kiếm, chuyển nghề hoặc đấu thầu để có việc làm, hiện tại các doanh nghiệp phải cạnh tranh đấu thầu các gói thầu có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên để có việc làm.

Trong khi đó, VEC là doanh nghiệp có vốn nhà nước lại thành lập một loạt các doanh nghiệp mới, có vốn nhà nước mới như: Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam (VEC E), Công ty cổ phần vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC S)... tất cả đều thuộc VEC.

Các công ty con này được chỉ định thầu thực hiện quản lý bảo trì và thực hiện thu phí tuyến đường Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây... với giá trị giao thầu không qua đấu thầu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Vị này nói thêm tại Tổng Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các địa phương, gói thầu từ 500 triệu đồng trở lên đã phải đấu thầu.

Mặt khác, vì lý do gì mà VEC không “đặt hàng” công việc bảo trì cho các đơn vị nhà nước có kinh nghiệm (là doanh nghiệp sau cổ phần hoá) hoặc giao Tổng Cục ĐBVN đấu thầu mà lại giao cho các đơn vị do VEC mới thành lập như: VEC S, VEC O&M, VEC E... thuộc VEC?

VEC E được thành lập từ tháng 4/2010; VEC O&M được thành lập năm 2010; VEC S được thành lập từ tháng 3/2008...

 Văn bản của Công ty TNHH và Thiết bị Nam Hải khẳng định đáng chú ý, dù được chỉ định thầu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm trong công tác bảo trì các tuyến cao tốc thuộc VEC quản lý, nhưng các doanh nghiệp thuộc VEC gần như không có máy móc, thiết bị để hoạt động công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến cao tốc được giao.

Đề nghị Quốc hội làm rõ

Chiều 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2018, kế hoạch 2019, báo cáo cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại phiên họp, ĐBQH Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã nói đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là dự án có tổng số vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng vừa thông xe đã xuống cấp.

Những vết lõm xuất hiện trên mặt đường cao tốc hơn 34.500 tỷ.

ĐBQH Lê Thị Nga đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm giải trình của các cơ quan khi có phản ánh của báo chí, cử tri.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị trong giải trình phải làm rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khi có sự việc ổ gà, ổ trâu xảy ra ở tuyến đường này thì ngay lập tức đã đổ cho do mưa. Đề nghị Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm giải trình vì sao chất lượng công trình, trong đó có công trình giao thông lại xuống cấp nhanh như vậy.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc 34.500 tỷ hư hỏng: VEC bị 'tố' chỉ định thầu sai luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới