Thứ ba, 23/04/2024 19:11 (GMT+7)

Cao tốc Bắc – Nam: Loại bỏ “nhà đầu tư 0 đồng”

MTĐT -  Thứ sáu, 02/08/2019 12:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng quyết định thay đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, đồng thời, loại bỏ “nhà đầu tư 0 đồng”.

Đấu thầu đúng quy định pháp luật

Theo Infonet, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra vào chiều 1/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông và Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời báo chí về các vấn đề liên quan đến đấu thầu tuyến đường cao tốc Bắc Nam với việc nhà đầu tư Trung Quốc áp đảo trong sơ tuyển đang gây lo ngại cho dư luận

Cụ thể, báo giới nêu vấn đề, việc sơ tuyển đấu thầu đường cao tốc Bắc – Nam, hiện có nhiều nhà đầu tư trong nước cho rằng có nhiều tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia, điều này khiến những gói thầu dễ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó nhiều chuyên gia cho rằng đường bộ cao tốc Bắc – Nam là trục xương sống quốc gia thì ngoài những vấn đề về giao thông thì cần lưu ý về vấn đề an ninh quốc phòng. Xin cho biết quan điểm của Bộ GTVT và Chính phủ về vấn đề này?

Tả lời vấn đề này Thứ trưởng Nguyên Ngọc Đông khẳng định: Đây là dự án đối tác công tư (PPP), theo Luật Đấu thầu phải thực hiện đấu thầu quốc tế.

"Tuy nhiên, trong Luật Đấu thầu trường hợp có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, cấp thẩm quyền quyết định. Chúng ta đang giai đoạn sơ tuyển, sau đó mới chuyển sang bước đấu thầu, chính thức lựa chọn nhà thầu", Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: báo Thanh tra

Theo ông Đông, Bộ GTVT mới tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với quy định của pháp luật, Quốc hội.

Lý giải thêm lo ngại tiêu chí đấu thầu của một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam quá khó, khiến các nhà đầu tư trong nước bị loại,Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Các đoạn tuyến có tiêu chí để đảm bảo hiệu quả cho nhà đầu tư.

Cụ thể, ông Đông cho rằng về tiêu chí đấu thầu, sơ tuyển, đối với dự án trên, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Quốc hội sau đó xác định những đoạn ưu tiên thực hiện 2018 - 2020 - 2021 với chiều dài 8 dự án phân chia.

"Trong phân chia dự án sẽ phải có đánh giá tiêu chí rất kỹ, xác định các đoạn này sẽ đầu tư BOT có thu phí nên phải xem xét tính hiệu quả của dự án. Các dự án phải có kết nối với trung tâm, đường hiện hữu, đô thị, đường quốc lộ 1A...", ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, với tiêu chí như vậy thì dự án BOT phải ngắn, phải tối thiểu nhất có thể để đảm bảo hiệu quả, thu phí và hoàn vốn để tư nhân tham gia.

Một lần nữa, Thứ trưởng Bộ GTV khẳng định “các công đoạn sơ thầu, đấu thầu sẽ được Bộ GTVT báo cáo lên Chính phủ; quy định vốn bao nhiêu sẽ là đối tác công tư? Dự án bao nhiêu sẽ quy định vốn chủ sở hữu/tổng vốn? Ở trường hợp cụ thể của các đoạn tuyến trên hành lang phía đông của cao tốc Bắc Nam, quy định doanh nghiệp phải có 20% vốn sở hữu trên tổng vốn đầu tư mới cho phép đấu thầu sơ tuyển. Tiêu chí này đảm bảo tính khả thi, thu hồi vốn, mức tỷ lệ vốn điều lệ tham gia, ngoài ra còn để vay vốn”.

Loại bỏ "nhà đầu tư 0 đồng"

Theo Vov, làm rõ thêm những vấn đề mà báo chí quan tâm,Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt vấn đề thi công tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (triển khai từ năm 2008 nhưng đến tháng 3/2019 mới được 15% khối lượng thi công): “Thủ tướng quyết định thay đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, đồng thời, thay đổi và ra soát chất lượng nhà đầu tư. Những “nhà đầu tư 0 đồng” - không đảm bảo năng lực tài chính, không đảm bảo các điều kiện phải loại bỏ ngay. Thủ tướng đã báo cáo Quốc hội. Bộ trưởng GTVT cũng cam kết sẽ hoàn thành tuyến đường này vào 2020”.

Theo người phát ngôn Chính phủ, Thủ tướng đã quyết định tái cơ cấu lại toàn bộ nhà đầu tư, sẽ tiếp tục thực hiện tuyến đường này một cách nhanh nhất. Ngay cả vấn đề Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ cấp 100 tỷ tập trung hỗ trợ cho địa phương giải phóng mặt bằng và tiếp tục các bước tiền khả thi.

Liên quan đến hồ sơ mời thầu tuyến cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là tuyến đường huyết mạch 654km với tổng vốn đầu tư hơn 102.000 tỷ.

“Hồ sơ mời thầu có cả hồ sơ của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Tinh thần chỉ đạo chung là đấu thầu công khai, minh bạch, không thất thoát, không tiêu cực và lựa chọn nhà thầu có năng lực. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại và đảm bảo một số tuyến đầu thầu để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia”, ông Mai Tiến Dũng nói.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Bắc – Nam: Loại bỏ “nhà đầu tư 0 đồng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới