Thứ ba, 23/04/2024 19:34 (GMT+7)

Tổng cục Đường bộ trình 3 phương án xử lý hằn lún cầu Thăng Long

Phạm Giang -  Thứ tư, 22/08/2018 18:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giải pháp sửa chữa cầu Thăng Long đang xuống cấp.

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về các phương án khắc phục  hằn lún cầu Thăng Long. Theo Tổng cục, cơ quan này đã liên hệ với chuyên gia nước Nga và nhận được phản hồi có thể hợp tác.

Chuyên gia Nga cũng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước đồng thời sẽ tổ chức đoàn đi khảo sát tình hình thực tế.

Tổng cục ĐBVN đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI năm 2012 (được JICA lựa chọn) cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.

Mặt cầu Thăng Long qua nhiều lần sửa chữa vẫn tiếp tục hằn lún.

Tổng cục ĐBVN cũng đã đề xuất 3 phương án sửa chữa trong trường hợp phương án của Tư vấn KEI năm 2012 không được thực hiện:

Phương án thứ nhất là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng) 

Đồng thời khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp BTN trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế cưa Liên Xô trước đây.

Tổng cục ĐBVN cho rằng, giải pháp này có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí, kéo dài thời gian, đảm bảo giao thông khó khăn; thi công lớp bản thép trực hướng khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dùng khai thác và thủ tục liên quan đến đánh giá tác động liên kết của dàn thép phức tạp.

Phương án thứ 2 là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Phương án này, có một nhược điểm là sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn phát sinh nhiệt làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thắc, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mỗi hàn.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị bộ GTVT, trong thời gian chưa bàn giao cầu Thăng Long tiếp tục chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I (thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan tiếp tục công tác duy tu, duy trì mặt cầu đảm bảo an toàn giao thông.

Trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, đề nghị bộ GTVT chỉ đạo cục QLĐB I tiếp tục duy trì, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Đường bộ trình 3 phương án xử lý hằn lún cầu Thăng Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới