Thứ sáu, 29/03/2024 12:37 (GMT+7)

Cây đổ đè trúng người đi đường, trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ bảy, 16/06/2018 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc cây xanh đổ trên đường trúng người tham gia giao thông không còn là câu chuyện hiếm. Nhưng câu hỏi đặt ra là, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?, đến nay vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Mới đây nhất là chiều 14/6, một cây phượng cổ thụ lại bất ngờ đổ về phía đường Quán Sứ (Hà Nội) gây tai nạn nghiêm trọng cho người đi đường.

Theo đó, do cây phượng đổ bất ngờ, đúng thời điểm mật độ giao thông tại đây đông nên khiến chiếc xe máy mang BKS 30N4-6407 (gồm 1 người đàn ông, 1 phụ nữ và 1 trẻ em) và xe máy mang BKS 29Y3-371.14 (gồm 1 phụ nữ và 1 trẻ em) bị thương, có 2 người do cành cây va trúng đầu nên bị thương nặng.

Hiện trường vụ cây phượng bị đổ trên đường Quán Sứ hôm 14/6. 

Công ty cây xanh phải chịu trách nhiệm?

Việc cây cối gãy đổ trên đường đè vào các phương tiện giao thông đã không còn hiếm gặp, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người quan tâm, đó là ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thiệt hại trên.

Từng trả lời báo chí về vấn đề này, các luật sư cho biết, cây xanh đổ làm bị thương và chết người, trước hết trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý cây xanh.

Từng trả lời báo Thanh Niên về vấn đề cây xanh bật gốc tại TP. HCM làm 1 người bị thương nặng vào hồi tháng 7/2017, luật sư (LS) Lê Vi, Đoàn LS TP. HCM cho biết: “Nếu cây xanh tự dưng bị bật gốc, tức cây do bị sâu ăn, thối rễ, không được chăm sóc chu đáo, thì chủ cây xanh là Công ty TNHH MTV công viên cây xanh TP. HCM phải bồi thường nếu cây xanh đó do họ quản lý. Chủ cây cũng có thể thuộc về các chủ đầu tư nếu cây nằm trong các khu dân cư mà chủ đầu tư chưa bàn giao dự án lại cho nhà nước quản lý”, LS Lê Vi nói.

Đồng quan điểm trên, trao đổi với Sức khỏe cộng đồng, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: “Tại Điều 604 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra. Theo đó, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý cây xanh phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra”.

“Như vậy, trong vụ việc cây phượng đổ gây tai nạn cho người khác, để xác định được cá nhân, tổ chức nào có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người bị nạn thì phải xác định ai là chủ sở hữu, chiếm hữu, quản lý cây phượng đó”, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết đồng thời cho rằng, vấn đề này chắc chắn sẽ được cơ quan chức năng làm rõ.

Về việc bồi thường cho người bị nạn, luật sư Thanh cho biết: Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, họ sẽ được bồi thường về sức khỏe và tài sản.

Hà Nội tích cực cắt tỉa cành cây trong mùa mưa bão

Trước tình hình trên, theo CAND thông tin, mới đây, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội cho biết, hiện nay một số cây xanh trên đường phố Hà Nội bên ngoài bình thường nhưng bị gẫy đổ khi thời tiết không mưa gió, để ngăn chặn cây gẫy đổ, trong khi việc phát hiện cây sâu mục bên trong lõi cây là rất khó do hiện nay chưa có phương pháp nào để phát hiện một cách chính xác.

Dù Hà Nội đã kiểm tra, rà soát cây xanh trước mùa mưa bão nhưng vẫn còn tình trạng cây xanh đổ trúng người đi đường. Ảnh minh họa: Internet. 

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội thực hiện biện pháp tích cực rà soát để tìm ra dấu hiệu bất thường nhằm xử lý kịp thời vì cây to không thể gông, chống như những cây còn bé.

Biện pháp được cho là hiệu quả để ngăn ngừa cây xanh bị gẫy đổ hiện nay được Công ty triển khai là tích cực cắt tỉa cành cây.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cây đổ đè trúng người đi đường, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới