Thứ năm, 28/03/2024 17:16 (GMT+7)

Chỉ có Vietnam Airlines và nước ngoài khai thác sân bay Long Thành?

MTĐT -  Thứ ba, 23/10/2018 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/10, Bộ GTVT đã họp nghe báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Theo báo Tiền phong đưa tin, tại buổi họp ông Nguyễn Khắc Phong, Chánh văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) cho biết, tiến độ triển khai tổng thể các hạng mục của Tư vấn JFV đã đáp ứng được yêu cầu theo hợp đồng.

Hiện một số công việc đã hoàn thành, như: Thu thập dữ liệu đầu vào phục vụ nghiên cứu; Dự báo nhu cầu; Đề xuất phân chia khai thác giữa CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành; Nghiên cứu thiết kế địa thế; Giao thông kết nối… Riêng việc khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu thiết kế nhà ga hành khách đã vượt tiến độ hợp đồng.

Cũng tại buổi họp, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng cần có định hướng sớm để khi thiết kế sân bay Long Thành có thể đáp ứng được sự phát triển trước mắt và lâu dài, đảm bảo điều hoà hoạt động của cả 2 sân bay.

Bên cạnh đó, ông Cường cũng đề nghị đơn vị tư vấn chú trọng đến hạ tầng sân bay và giao thông tiếp cận, đảm bảo mọi đối tượng hành khách, nhất là đối với người hạn chế khả năng di chuyển…

Cơ quan Tư vấn khuyến nghị sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài). Ảnh: Internet. 

Liên quan đến việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, cơ quan Tư vấn khuyến nghị sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines (đường bay TP. HCM - Hà Nội và TP. HCM - Đà Nẵng).

Còn các hãng hàng không khác như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất…

Về vấn đề này Chánh Văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành cho biết, Cục HKVN và ACV đã triển khai lấy ý kiến các hãng hàng không trước khi hoàn chỉnh lại báo cáo.

Theo thông tin trên mt.gov phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ Đánh giá cao sự nỗ lực của các bộ, ngành và các cơ quan của Bộ GTVT liên quan Dự án CHK QT Long Thành đồng thời Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần lập lại kế hoạch chi tiết về nội dung công việc phải làm theo từng tuần, từng tháng, từng nhóm vấn đề để triển khai cho khoa học, rành mạch.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng chỉ rõ các đơn vị phải giao ban hàng tháng, thậm chí 1 hoặc 2 tuần/lần về tiến độ Dự án để phấn đấu Tháng 3/2019 phải xong báo cáo FS.

Thứ trưởng cũng giao TEDI là cơ quan tư vấn phải sớm hoàn chỉnh phương án giao thông tiếp cận; Tư vấn JFV, ACV, Cục Hàng không VN phối hợp các cơ quan tham mưu của Bộ làm rõ hình thức đầu tư, phương án tài chính và làm rõ hạng mục nào làm PPP, hạng mục nào kêu gọi đầu tư, hạng mục nào đầu tư trực tiếp… của Dự án.

Được biết, đầu tháng 10/2018, Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội Dự án CHK quốc tế Long Thành, nêu rõ dự án gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, việc hoàn thiện và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay có dấu hiệu chậm tiến độ so với yêu cầu. Lý do là "pháp luật chưa có quy định cụ thể và việc lập báo cáo khả thi dự án giải phóng mặt bằng chưa có tiền lệ" nên tỉnh Đồng Nai lúng túng.

Theo Bộ Giao thông, phần lớn diện tích đất cần bàn giao để xây dựng sân bay Long Thành là diện tích đất vườn cây cao su của Tổng công ty cao su Đồng Nai và đất của 200 hộ dân.

Tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cắm mốc, kiểm đếm sơ bộ tài sản trên phần diện tích này và làm việc với Tổng công ty cao su Đồng Nai, các hộ dân... để sớm bàn giao toàn bộ diện tích đất thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng trong năm 2019.

Phần diện tích còn lại của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện để hoàn thành trước năm 2021 theo nghị quyết của Quốc hội.

Dự án sân bay Long Thành có mục tiêu là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chỉ có Vietnam Airlines và nước ngoài khai thác sân bay Long Thành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.