Thứ sáu, 19/04/2024 01:35 (GMT+7)

Chính phủ phê duyệt xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

MTĐT -  Thứ ba, 11/02/2020 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2.

Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường vành đai II của thành phố Hà Nội; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố Hà Nội.

Cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.

Về quy mô đầu tư, hoàn thiện toàn bộ mặt cắt (với một cây cầu nữa) với quy mô và hình dáng giống như cây cầu giai đoạn 1 (tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m.

Cụ thể, cầu được thiết kế vĩnh cửu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; điểm đầu dự án giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai quận Hai Bà Trưng, điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn thuộc quận Long Biên; tổng chiều dài cầu và đường dẫn L = khoảng 3.504 m; chiều cao thông thuyền H = 10m; bề rộng thông thuyền B = 80m; mặt cắt ngang cầu B = 19,25 m (bao gồm: 4 làn xe; trong đó có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đi bộ).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.540,2 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án trên từ năm 2020 - 2022.

Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 được UBND TP Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư vào năm 2011. Năm 2017, Hà Nội chuyển sang đầu tư bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), giao Tập đoàn Him Lam lập hồ sơ đề xuất dự án. Sau đó, do tất cả dự án BT đang phải tạm dừng chờ Nghị định của Chính phủ, Him Lam đã xin ngưng đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Vì vậy, TP Hà Nội quyết định chuyển dự án sang đầu tư công.

Cùng với dự cầu Vĩnh Tuy, hiện còn có một số dự án qua sông Hồng và sông Đuống đã được TP Hà Nội lên kế hoạch triển khai gồm: dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên; dự án xây dựng Cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh; dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng; dự án xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu.

Cầu Vĩnh Tuy được khởi công năm 2005 và đưa vào khai thác năm 2010. Theo thiết kế ban đầu, cầu có chiều rộng 38 m, dài 5,8 km, trong đó phần vượt sông dài 3,7 km, đường dẫn hai đầu 1,68 km. Do thiếu vốn, dự án mới hoàn thành phần đường dẫn 2 đầu cầu và một nửa diện tích mặt cầu rộng 19 m.

Năm 2011, Hà Nội phê duyệt dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Nhưng do thiếu vốn, dự án bị chững lại suốt 8 năm không thể khởi công. Dự kiến vào quý III/2020, Hà Nội lựa chọn nhà thầu, thi công trong khoảng 2 năm để hoàn thành vào tháng 12/2022.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ phê duyệt xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.