Thứ sáu, 29/03/2024 09:35 (GMT+7)

Chính thức bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0 cho người 16-18 tuổi

MTĐT -  Thứ năm, 09/07/2020 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Dự thảo lần 2, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Ban soạn thảo đã bỏ quy định cấp Giấy phép lái xe hạng A0 cho người từ 16 đến dưới 18 tuổi.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ban soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) bỏ quy định cấp bằng lái xe hạng A0 cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 phân khối hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW khỏi dự thảo lần 2.

Thay vào đó, ban soạn thảo nghiên cứu quy định cấp bằng lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Theo dự thảo mới nhất giảm 2 hạng bằng lái (hạng C1 và C1E), tăng 4 hạng bằng lái.

Tuy nhiên, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây khi những người này cần có GPLX hạng A0.

Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc).

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy dưới 50 phân khối; người đủ 18 tuổi trở lên được lái môtô 2 bánh, môtô 3 bánh từ 50 phân khối trở lên.

Ông Thống cho biết thêm, việc điều chỉnh phân lại hạng giấy phép lái xe (bằng lái xe) là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2015.

Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng bằng lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.

Cụ thể, Công ước Viên và thông tư cấp bằng lái xe quốc tế được thực hiện từ năm 2015 của Bộ GTVT hiện nay quy định có 13 hạng bằng lái xe là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới nhất giảm 2 hạng bằng lái (hạng C1 và C1E), tăng 4 hạng bằng lái.

Cụ thể, hạng A2 dùng để cấp mới và cấp đổi cho người có bằng lái xe hạng A1 (hiện nay) bị hỏng hoặc mất; hạng B2 dùng để cấp mới và đổi cho người có bằng lái hạng B1 số tự động (hiện nay); hạng D2 dùng để cấp mới và đổi cho người có bằng lái xe hạng D (hiện nay). Hạng D2E dùng để cấp mới và đổi cho người có bằng lái xe hạng FD (hiện nay).

Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, sau khi Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực, những người đã có giấy phép lái xe thì vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên giấy phép, không cần thiết đi đổi sang giấy phép mới nếu không có nhu cầu. Ví dụ, người có bằng lái A1 hiện nay vẫn được điều khiển xe máy đến 175 cm3 hay bằng hạng B1 vẫn được điều khiển xe con đến 9 chỗ.

Các bằng lái A1, A2, A3 hiện nay vẫn áp dụng không thời hạn. Còn giấy phép hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; sau đó, khi giấy phép lái xe hết hạn, người lái xe sẽ phải đi đổi để được cấp giấy phép lái xe hạng B2 hoặc hạng B.

Việc cấp giấy phép lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái ôtô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã lấy ý kiến người dân về Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó quy định hạng bằng lái hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 4kw đến 11kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chính thức bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0 cho người 16-18 tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.