Thứ năm, 18/04/2024 19:08 (GMT+7)

Chính thức đào thông hầm Hải Vân 2 - hầm bộ dài nhất Đông Nam Á

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay 7/10, Ban Quản lý dự án hầm Hải Vân cho biết, mũi khoan cuối cùng đào thông hầm Hải Vân 2 đã xong.

Để giảm áp lực cho hầm Hải Vân 1, tháng 4/2016 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Đèo Cả triển khai dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 (song song với Hải Vân 1).

Cụ thể, hầm Hải Vân 2 được mở rộng từ hầm lánh nạn có chiều rộng đường là 8,5m với quy mô gồm 2 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng.

Công trình có chiều dài hơn 12,6 km gồm đường dẫn phía Bắc (thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) dài 2,1km và đường dẫn phía Nam (thuộc TP Đà Nẵng) dài 4,3km. Ngoài ra, tuyến đường hầm xuyên qua núi Hải Vân - hạng mục quan trọng nhất của dự án dài hơn 6,2km.

Sau 32 tháng thi công, công trình hầm Hải Vân 2 dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2019, sau đó sẽ hoàn thành xây dựng tổng thể và đưa vào khai thác vào cuối năm 2020. Hầm đường bộ Hải Vân 2 có trục thiết kế chạy song song với hầm Hải Vân 1. Hai hầm cách nhau 30m, chiều rộng đường hầm Hải Vân 2 là 8,5m, gồm 2 làn xe. Hầm Hải Vân 1 và 2 được xem là hai hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Tuyến đường dẫn vào phía nam cửa hầm - địa phận Đà Nẵng đã hoàn thành 80% khối lượng. Ảnh: Zing.

Theo báo Tiền Phong, thông tin từ chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện phát nổ mìn cuối cùng đánh dấu mốc quan trọng hoàn thành hạng mục đào và gia cố hầm Hải Vân 2 sau 32 tháng thi công, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch đề ra. Những mũi khoan xuyên núi tại dự án hầm Hải Vân 2 cũng bước vào công đoạn cuối để công trình kịp thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10. Việc gia cố hầm, đổ bê tông vỏ hầm, đổ móng, làm mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước... được gấp rút hoàn thiện.

Ngoài hạng mục đào thông hầm, việc phun bê tông vỏ hầm đạt trên 60% khối lượng, phần cầu và đường dẫn vào hầm Hải Vân 2 thực hiện với khối lượng đạt trên 70%. Công tác lắp đặt các trang thiết bị kỹ thuật được các nhà thầu khẩn trương triển khai để hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Các công trình phục vụ cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, xây dựng trạm dừng kiểm tra kỹ thuật… cũng đang được khẩn trương triển khai.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân, cho biết đơn vị đã rút kinh nghiệm từ việc thi công Đèo Cả để có những cải tiến trong quản lý, thi công nên tiến độ nhanh hơn so với kế hoạch. Trong ảnh: Công nhân uốn sắt để lắp đặt các hạng mục còn lại ở đường dẫn phía nam hầm Hải Vân.

"Năm 2020, hầm Hải Vân 2 vào vận hành sẽ giảm áp lực qua hầm Hải Vân 1, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách", ông Đông thông tin. Trong ảnh: Tuyến đường dẫn vào phía nam cửa hầm - địa phận Đà Nẵng đã hoàn thành 80% khối lượng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chính thức đào thông hầm Hải Vân 2 - hầm bộ dài nhất Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.