Thứ sáu, 19/04/2024 15:13 (GMT+7)

Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

MTĐT -  Thứ ba, 11/08/2020 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ 9h sáng nay (11/8), cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ chính thức thu phí không dừng, chủ xe và phương tiện sẽ không phải dừng xe như trước.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông (ATGT) với hệ thống giao thông thông minh (ITS) ngay từ đầu.

Khi áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) sẽ đồng bộ với hệ thống ITS. Việc thu phí ETC trên tuyến cao tốc này vừa quản lý ngân sách hiệu quả, vừa giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng và phòng chống dịch COVID-19.

Trao đổi với báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, cách đây hai tháng, tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đã áp dụng thu phí không dừng. Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ tăng từng ngày với khoảng 16.000 xe/ngày.

“Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống ATGT với hệ thống giao thông thông minh (ITS) để quản lý, điều hành. Khi áp dụng thu phí không dừng sẽ đồng bộ với hệ thống ITS. Việc thu phí không dừng không chỉ phục vụ cho công tác quản lý mà còn giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng, thuận tiện. Việc không phải dùng tiền mặt, cũng như ít chạm vào thẻ thanh toán còn giúp phòng tránh dịch Covid-19”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, cùng với Pháp Vân - Cầu giẽ - Ninh Bình, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng thu phí không dừng sẽ giúp người sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ngày càng tăng cao. Từ ngày mai, khi bắt đầu triển khai thu phí không dừng, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) cần tập trung nhân lực để phân luồng giao thông, phối hợp lực lượng chức năng như: CSGT xử lý các sự cố có thể xảy ra trong ngày đầu đi vào khai thác, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ thuận lợi nhất.

"Hiện tuyến đã có 32/62 làn được lắp thu phí không dừng. Theo tính toán, việc lắp 32 làn là đủ cho các phương tiện lưu thông. Trước mắt, chỉ khai thác thuần 1 làn thu phí không dừng, các làn còn lại sẽ cho phép chạy hỗn hợp, sau đó sẽ tăng làn thuần thu phí không dừng, cấm tuyệt đối xe không dán thẻ đi vào làn này. Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ khuyến cáo chủ phương tiện dán thẻ và có tiền trong tài khoản chạy vào làn thu phí không dừng, tránh ảnh hưởng đến phương tiện khác", ông Thắng cho biết thêm.

Về việc đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí ETC, theo phía VIDIFI, các chủ phương tiện muốn sử dụng dịch vụ thu phí ETC cần đăng ký với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC (hiện nay là Công ty VETC) để dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông. Thẻ Etag được dán lên kính chắn gió phía trước hoặc đèn xe.

Tài khoản giao thông dùng để thanh toán và quản lý phí sử dụng đường bộ khi xe qua trạm thu phí, mỗi tài khoản giao thông được mở duy nhất cho một khách hàng đăng ký và được sử dụng để thanh toán cho một hoặc nhiều phương tiện theo yêu cầu của chủ tài khoản.

Việc dán thẻ lần đầu và mở tài khoản giao thông được Công ty VETC thực hiện miễn phí tại các điểm cung cấp dịch vụ của Công ty VETC. Tại một số trạm thu phí và trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Công ty VETC sẽ bố trí các điểm cung cấp dịch vụ để phục vụ các chủ phương tiện (trạm thu phí đầu tuyến, trạm thu phí cuối tuyến, trạm thu phí nút giao Quốc lộ 10, các trạm dừng nghỉ V24- Km24, V52-Km53 và V77-Km76). Việc nạp tiền vào tài khoản giao thông được thực hiện giống như nạp tiền vào tài khoản ngân hàng.

Ngoài điểm dán thẻ và nạp tiền trên, chủ xe muốn dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản giao thông có thể đến các Trung tâm đăng kiểm hoặc các trạm thu phí khác đã triển khai thu phí tự động không dừng để được phục vụ.

Với mong muốn phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, VIDIFI đề nghị người điều khiển phương tiện khi đi qua các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đi đúng làn thu phí phù hợp với phương tiện của mình, các chủ phương tiện chưa dán thẻ Etag sớm đăng ký dán thẻ và mở tài khoản giao thông để được tận hưởng những lợi ích của công nghệ thu phí ETC mang lại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.