Thứ năm, 25/04/2024 13:06 (GMT+7)

Chống “Đinh tặc” - Việc không của riêng ai

Mỹ Anh - Phước Trần -  Thứ hai, 31/08/2020 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hành vi rải đinh trên đường, dẫn đến chết người sẽ bị xử lý hình sự. Nhưng cái mốc 5 đến 10 năm cho hành vi này, liệu có đủ sức răn đe?

Môi trường sống con người bị hủy diệt trong từng giây phút từ thực phẩm, nguồn nước, khói bụi trong không khí. Mật độ dân số gia tăng phương tiện giao thông cũng gia tăng, từ đó bắt nguồn cho những “dấu chấm hết” xảy ra bất ngờ trên đường. Tai nạn giao thông với nhiều nguyên nhân đã dẫn đến những cái chết thương tâm. Tuy nhiên, có những tai nạn được “đổ thừa”  tại, bị, vì.. cuộc sống nên nhiều người đã bất chấp tất cả. Họ dựa vào một thứ vô tri, vô giác để kiếm ăn dù biết rằng những tai họa mà nó gây ra là không nhỏ chút nào.  

 Đinh tặc lại tung hoàng trên quốc lộ 

Thủ phạm rải đinh, vật sắc nhọn trên đường từng gây nhức nhối trong dư luận và luôn là nỗi ám ảnh cho những người tham gia lưu thông. Nó vang tiếng một thời với cái tên gọi “Đinh tặc”  và giờ đây nó đang trở lại và “lợi hại hơn xưa”.

Vẫn theo “phong cách” cũ trên quốc lộ những tuyến đường có nhiều  lưu lượng xe qua lại là những nơi được đinh tặc để mắt và nghiên cứu “hành sự”. Trên đoạn đường hơn 200m, của Quốc lộ 51, xã An Phước,TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nhiều người dân tại đây cho biết, trên đường luôn có những mảnh hình thoi sắt nhọn, đinh cũ lẫn đinh mới rãi khắp nơi. Không biết nó có tự lúc nào nhưng vào sáng sớm là đã thấy nằm đó. Tất nhiên khi đinh tặc xuất hiện là những mối nguy hiểm về tai nạn giao thông được song hành dành cho người đi đường.

 Những tấm thép nhọn được rải dọc  khu vực ngã tư

Rất nhiều nhiều giải pháp được hiến kế, nhiều biện pháp được triển khai nhưng có lẽ chưa đủ sức răn đe hay vì “bánh xe” bị nạn thôi mà! nên việc  đinh tặc được chấn chỉnh rồi chỉ tạm dừng...chờ cơ hội tái sinh. Phải chăng, đối với loại tội phạm này cần tăng khung hình phạt khi bắt được và xử ý nghiêm mới mong “ung nhọt” không sinh sôi nảy nở?

Đoạn đi qua xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh trên tuyến Quốc lộ 1A từng là nơi “trụ hình” của đinh tặc với nhiều “kịch bản” tinh vi. Cảnh cũ giờ đã tái hiện và manh nha hơn trước vì có cả những tay “ anh chị”  xuất hiện khi cần thiết. Nhiều phương tiện bị hư hỏng khi dẫm phải những tấm thép vạt nhọn hình tam giác, tiền mất nhưng cũng có khi đánh đổi cả mạng sống.   

 Người dân tham gia thu gom  đinh 

Cũng trên quốc lộ 1A  khu vực ngã Tư Ga, quận 12, TP.HCM, một tài xế Grab đã ngã lăn trên đường khi bánh xe vô tình kém cán phải đinh, rất may lúc đó vào buổi trưa nên người chỉ bị xây xát nhẹ. Dọc theo đoạn đường này chỉ khoảng vài trăm mét,  thuộc địa bàn phường An Phú Đông, quận 12  thế nhưng, mỗi ngày chỉ trong vài tiếng đồng hồ hơn 100 miếng đinh sắc nhọn được người dân nơi đây “ tóm gọn”.

Không những thế, những “sát thủ” giấu mặt đã liên kết bắt tay với những tiệm sửa xe trên đoạn đường được chọn. Có lẽ, đây là cách “hỗ trợ” hợp lý khi những tiệm sửa xe chỉ giúp khắc phục “sự cố”, bằng cách thay vỏ xe cho khách đi đường. Và chăm sóc “ưu ái”  vào từng loại xe của người đi mà ra giá vô tư, thấp nhất từ 150.000 đồng đến một vài triệu đồng. Theo chia sẻ của các nạn nhân, khi lỡ dính bẫy đinh rải trên đường dẫn đến thủng lốp, biết rõ “dao lam” đã sẵn sàng trong tiệm sửa xe nhưng vẫn phải chấp nhận vì biết làm sao hơn.

Cư dân trên những tuyến đường huyết mạch, nơi xảy ra nạn đinh tặc đã cùng nhau tổ chức, thực hiện thu gom hàng chục kg đinh mỗi ngày. Một con số khổng lồ khiến nhiều người phải giật mình. Thế nhưng, chặn được chỗ này thì chỗ khác mọc lên. Và, khi lợi ích của một số đối tượng này được đáp ứng cũng đồng nghĩa với việc những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra.

Theo nhận định của nhiều Luật sư, Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã đưa tội phạm rải đinh hoặc vật sắc nhọn trên đường bộ vào một điều luật mới. Tội cố ý về hành vi, nhưng lại vô ý về hậu quả gây ra cho người tham gia giao thông. Đây là hành vi nguy hiểm mới của xã hội nên để ngăn chặn, răn đe đối với tội phạm này Bộ luật Hình sự đã điều chỉnh cho phù hợp. Vì vậy, phạt "đinh tặc" tới 10 năm tù là xứng đáng. Nhưng việc xử lý đó vẫn chưa đủ răn đe triệt để. Nhiều trường hợp rải đinh trên quốc lộ từng được ngăn chặn quyết liệt có sự chung tay góp sức của chính quyền của cả người dân và các nhóm tình nguyện nhưng chỉ với một mục đích là chống nạn "đinh tặc" và hỗ trợ an toàn giao thông mà thôi.

Nhiều biện pháp được triển khai, nhưng dường như mọi nỗ lực ấy không đủ sức  “thấm” nên chỉ một thời gian tạm dừng nghỉ ngơi lấy sức nạn đinh tặc lại tiếp tục hoành hành những miếng đinh hình thoi sắc nhọn lại xuất hiện ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM . Nhiều ý kiến cho rằng rải đinh là hành động rất nguy hiểm cho xã hội, cần xem tội này là "ngộ sát" Phải xử tội gián tiếp giết người mới thỏa đáng với bọn đinh tặc"; mới có thể làm chùn tay được bọn mất hết tính người

Vì thế, người tham gia giao thông hiện nay cần đề cao cảnh giác, thông báo cho chính quyền địa phương khi phát hiện những đinh tặc. Liên kết, phối hợp nhiều thành phần trong xã hội cùng nhau ngăn chặn hành vi bất chính của những đối tượng xem thường luật pháp.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, như dự kiến năm 2020 sẽ có hướng dẫn cụ thể, để xử lý một số hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, mặc dù chưa gây ra hậu quả nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia chỉ là cơ quan chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm chính vẫn là của chính quyền địa phương.                                                                  

Bạn đang đọc bài viết Chống “Đinh tặc” - Việc không của riêng ai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới