Thứ sáu, 19/04/2024 06:47 (GMT+7)

Chủ đầu tư sẽ dẹp trạm BOT T2 nếu được hỗ trợ 880 tỷ đồng

MTĐT -  Thứ hai, 01/07/2019 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

CTCP đầu tư Quốc lộ 91 đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí cho nhà đầu hoặc hỗ trợ cho dự án 880 tỷ đồng thì sẽ đồng ý bỏ trạm.

Trao đổi với báo SGGP, ngày 1/7, ông Trần Như Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư QL-91 đoạn Cần Thơ – An Giang cho biết vừa có văn bản “đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn Dự án BOT QL-91”.

Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 là doanh nghiệp dự án được thành lập bởi liên danh Tổng công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (CTI) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn km14+000 đến km50+889 theo hợp đồng BOT.

Trạm T2 xả trạm từ ngày 25/5/2019 đến nay.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 79 ngày 9/1/2014, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1519 ngày 27/4/2015 và Quyết định số 692 ngày 14/3/2017 với tổng mức đầu tư 1.720.337 triệu đồng. Dự án được chia làm hai phân đoạn, gồm phân đoạn 1 là cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ km14 đến km50+889; phân đoạn 2 là mở rộng, tăng cường nền, mặt đường quốc lộ 91B đoạn từ km 0+000 đến km15+793.

Qua kiểm toán, xác định giá trị đầu tư là trên 1.651 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là trên 277 tỷ đồng; tổng vốn vay theo hợp đồng BOT là trên 1.373 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, dự án đã nhiều lần bị lái xe, chủ phương tiện phản ứng bằng cách cho phương tiện dừng tại các làn thu phí của trạm T2 vì họ cho rằng trạm này thu phí bất hợp lí. Đặc biệt, sau khi cầu Vàm Cống được khánh thành, thông xe đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 19/5, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Dự án cũng đã được nhà đầu tư thực hiện xả trạm từ ngày 25/5/2019 đến nay.

Theo chủ đầu tư, dự án dừng thu phí tại trạm T2 đã dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nếu không có phương án xử lý sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng tài trợ vốn cho dự án.

Để xử lý vấn đề nêu trên, chủ đầu tư dự án đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư dự án cho nhà đầu tư để nhà đầu tư có nguồn vốn trả nợ ngân hàng giúp nhà đầu tư ổn định tình hình sản xuất kinh doanh...

Trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, để đảm bảo duy trì thực hiện hợp đồng BOT theo đúng thỏa thuận đã được ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ dự án 880 tỉ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỉ đồng và chi phí xây dựng quốc lộ 91B khoảng 480 tỉ đồng). Khi đó, dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư quốc lộ 91 hay nói cách khác nếu Chính phủ đồng ý hỗ trợ 880 tỉ đồng, thì chủ đầu tư sẽ dẹp trạm thu phí T2.

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư sẽ dẹp trạm BOT T2 nếu được hỗ trợ 880 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.