Thứ năm, 25/04/2024 16:46 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: Có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030

MTĐT -  Chủ nhật, 12/05/2019 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người đứng đầu TP Hà Nội cho rằng, nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên, thành phố có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030.

Sáng 11/5, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 1.000 công nhân lao động, doanh nghiệp tại khu công nghiệp Nội Bài.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, thành phố quyết tâm thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông. Theo nghị quyết liên quan đến chống ùn tắc giao thông được thông qua giữa năm 2017, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy ở quận nội thành vào năm 2030.

"Nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên, thành phố có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030", ông Chung nói.

Ông Chung cũng đề nghị công nhân lao động nên tăng cường thói quen đi bộ, chuyển đổi sang đi xe đạp để thân thiện với môi trường hơn.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, thành phố quyết tâm thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông. Ảnh: Internet.

Trước đó, tháng 7/2017, HĐND TP.Hà Nội thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030".

Thời điểm thông qua đề án trên, TP.Hà Nội dự kiến đến năm 2020 trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe máy. Đến năm 2030 thành phố có hơn 1,9 triệu ô tô và 7,5 triệu xe máy.

Đề án nêu rõ sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mới đây đã có nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trước tại một số khu vực đủ điều kiện hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc đường Nguyễn Trãi sau khi đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động tháng 4/2019.

Tuy nhiên, đề xuất này gặp phải nhiều ý kiến phản đối của cả người dân và chuyên gia giao thông. Giới chuyên gia cho rằng, giải pháp cấm xe máy ở thời điểm hiện tại là không khả thi, không phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn cho hàng triệu người.

Tại Hội nghị thông tin báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/3, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, từ năm 2008, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16 về đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó có cả các quy định về hạn chế lưu thông của ô tô trên một số tuyến đường.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, các đề án của Hà Nội về hạn chế, tiến tới dừng đăng ký mới, cấm xe máy đều dựa trên các Nghị quyết của Chính phủ và được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ càng.

"Tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng như một thảm họa, thấy thảm họa mà không làm gì thì thấy có lỗi với nhân dân. Đề án về quản lý phương tiện cá nhân thì bao gồm tất cả phương tiện. Xe máy chỉ là một trong những phương tiện sẽ bị hạn chế trong nội đô" - ông Viện nói.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc thực hiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân sẽ được thực hiện đúng pháp luật và không có lợi ích riêng hay lợi ích cá nhân trong đó. Mục đích của những việc xây dựng giao thông đô thị văn minh, hiện đại đều vì lợi ích chung của toàn xã hội, của người dân.

"Thời gian qua, nhiều người dân đang hiểu nhầm về đề án hạn chế phương tiện cá nhân của thành phố. Thực tế, đến năm 2019, 2020 thành phố mới bắt đầu nghiên cứu xây dựng lộ trình cấm xe máy cho năm 2030 chứ không phải ngay lập tức cấm ngay xe máy”, ông Viện nói.

Nói về đề án cấm xe máy của Hà Nội và TP. HCM, tại buổi họp báo quý 1/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP.HCM xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Tuy nhiên, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng, đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hà Nội đang trong quá trình xây dựng đề án. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng.

"Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi", ông Đông nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: Có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.