Thứ sáu, 29/03/2024 14:21 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội: Không phải nghiên cứu, cứ dùng trạm thu phí

MTĐT -  Thứ hai, 04/06/2018 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vấn đề chuyển từ trạm thu phí sang trạm thu giá, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Bộ GTVT không cần phải nghiên cứu mà cứ dùng tên gọi cũ là trạm thu phí.

Sáng nay 4/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên trong phiên chất vấn của Quốc hội (QH) được áp dụng cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn”: Đại biểu (ĐB) có 1 phút để hỏi, bộ trưởng có 3 phút để trả lời.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời với nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Liên quan đến vấn đề chuyển từ trạm thu phí sang trạm thu giá, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, rất cảm ơn dư luận xã hội và ĐBQH quan tâm thời gian qua, chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất báo cáo Chính phủ có tên mới phù hợp thực hiện.

Với những yếu kém của ngành GTVT, thay mặt ngành GTVT, chúng tôi xin nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt chủ trương của Nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức vận tải, đảm bảo ATGT và đặc biệt vận hành các dự án BOT một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, theo Vnexpress phát biểu ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, “việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ Giao thông cứ dùng lại tên gọi cũ là trạm thu phí, vì tên gọi này đã đúng bản chất".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cứ tiếp tục dùng tên gọi cũ là trạm thu phí. Ảnh: VOV.

Bất cập do lịch sử để lại

Theo VOV, đại biểu Hoàng Quang Hàm tranh luận: Bộ trưởng nói giải quyết vấn đề BOT đứng trên lợi ích của người dân. Tôi thì tôi không thấy thế. Bởi 17 dự án đặt sai vị trí, 3 dự án không đi phải trả tiền, 6 dự án không đi đường tránh cũng trả tiền, không đi cao tốc cũng trả tiền... Báo cáo và giải pháp mà Bộ trưởng nêu thì cứ dân chịu thì thu, không chịu thì dừng, rồi dân chịu lại thu. Như thế vì lợi ích của dân chưa, sao dân không đi phải trả tiền?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: Có dự án lịch sử để lại, khi chuyển về Bộ chúng tôi tiếp nhận. Như trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài đã báo cáo Chính phủ. Năm 2014, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo tiếp tục thu phí. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo. Còn với dự án trước đây đưa vào có sự tham gia của chính quyền địa phương và Bộ ngành và các bên liên quan cho rằng trạm thu chỗ đó là hợp lý. Hiện nay nếu di dời thì phải tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội để có khoản kinh phí với hợp đồng của nhà đầu tư BOT.

Rồi một số dự án hết sức quan trọng như đi Hải Phòng, nhưng vì đầu tư lớn nên thời điểm đó thống nhất chủ trương mở trạm ở Quốc lộ 5. Tương tự, mở rộng tuyến tránh và nâng cấp tuyến hiện hữu, mong muốn của địa phương là mở rộng đô thị, tạo sự phát triển cho địa phương, rồi nâng cấp cải tạo quốc lộ... các dự án đều thực hiện đúng theo trình tự thủ tục, có sự thống nhất của các bộ ngành và địa phương.

Hiện ngân sách khó khăn. Khi Quốc hội biểu quyết cân đối nguồn vốn thì chúng tôi sẵn sàng mua lại dự án này. Mong xã hội và người dân thông cảm. Còn chúng tôi cố gắng miễn, giảm phí cho người dân, nhất là người dân ở khu vực trạm.

Bộ trưởng GTVT trả lời chất vấn. Ảnh: VOV.

Trạm thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội): Quan điểm và quyết tâm của Bộ trưởng thế nào về thu phí không dừng và khi nào thực hiện xong nhằm minh bạch hơn việc thu phí tại trạm BOT? Mong Bộ trưởng vi hành lên Tây Bắc để đầu tư làm đường có được không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Việc thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn. Thủ tướng ban hành quyết định 07 nêu cuối 2018 toàn bộ trạm BOT phải vận hành thu phí tự động. Toàn bộ các trạm còn lại hoàn thành vào cuối 2019. Hiện Bộ tập trung quyết liệt công tác này, xem thu phí tự động không dừng là giải pháp công khai minh bạch tốt nhất. Người dân có thể giám sát nguồn thu cụ thể. Chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt kế hoạch và thời gian đề ra.

Với vùng Tây Bắc còn nhiều khó khăn cần phát tiển giao thông để khai thác tiềm năng, chúng tôi hiểu. Bản thân tôi cũng tham gia khảo sát và đi thực tế ở Hà Giang. Trách nhiệm của Bộ sẽ thực hiện tốt dự án và tham mưu bố trí dự án. Tuy nhiên do nguồn lực hạn chế, do đó nhiều công trình dự án chưa có điều kiện bố trí vốn. Bộ sẽ trực tiếp đến vùng Tây bắc nghiên cứu để báo cáo Quốc hội và Chính phủ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội: Không phải nghiên cứu, cứ dùng trạm thu phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.