Thứ sáu, 19/04/2024 18:18 (GMT+7)

Chuyên gia: 'Bamboo Airways liều lĩnh và lạc quan quá đáng'

Phạm Giang -  Thứ bảy, 25/08/2018 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - Chuyên gia hàng không cho rằng hãng hàng không Bamboo Airways khó có thể cạnh tranh với thị trường hàng không của Việt Nam.

Dù chưa được cấp giấy phép bay, Bamboo Airways đã liên tiếp ký hợp đồng mua tổng cộng 44 máy bay lớn nhỏ từ hai hãng là Boeing và Airbus, với tổng giá trị lên niêm yết khoảng 10 tỷ USD. Ngay sau những thương vụ này được ký kết, ngày 18/8 Tập đoàn FLC chính thức ra mắt hãng hàng không Bamboo Airways. 

Mới đây, thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Bộ GTVT cần làm rõ những băn khoăn của cử tri, thận trọng xem xét các điều kiện thành lập hãng hàng không Bamboo Airways.

Theo đó, thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng khẳng định nhiều cử tri có ý kiến băn khoăn rằng không nên cho phép thành lập các hãng hàng không trong thời điểm hiện nay. Bởi tình trạng quá tải các sân bay, tình trạng huỷ chuyến, chậm chuyến chưa được giải quyết, an ninh, an toàn hàng không còn nhiều bất cập.

Nhiều lo ngại trước việc thành lập hãng hàng không Bamboo Airways.

Bên cạnh đó, cử tri cũng cho rằng Tập đoàn FLC cần phải minh bạch về tài chính trong việc mua máy bay để tránh nguy cơ rủi ro, tăng nợ quốc gia khi huy động vốn.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng bày tỏ việc một doanh nghiệp trong nước thành lập một hãng hàng không là phù hợp với pháp luật Việt Nam và cần khuyến kích để tăng sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng vận chuyển, đảm bảo hài hoà lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, việc thành lập các hãng hàng không phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe và thận trọng trong một số vấn đề như: Đánh giá tác động về quốc phòng an ninh; Tính khả thi về phương án nguồn nhân lực nhất là đội ngũ phi công; Khả năng đáp ứng của cảng hàng không, quản lý bay.

Cùng quan điểm với thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - Chuyên gia hàng không nhận xét đó là một sự liều lĩnh trong kinh doanh, lạc quan quá đáng. Việc một hãng hàng không mới ra nhập thị trường đã rất khó khăn, mà đây lại một doanh nghiệp chưa từng làm về mảng hàng không.

"Bamboo Airways khó có thể cạnh tranh với các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines hay Vietjet. Hai hãng hàng không này đã có được hình thành từ rất lâu và được người dân sử dụng. Nếu Bamboo Airways muốn phát triển tại thì trường Việt Nam trước hết chính bản thân họ phải sử dụng những chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách hàng", chuyên gia phân tích thêm.

Ông Tống cũng cho rằng, bản thân Bamboo Airways chưa làm bài toán kinh tế một cách rõ ràng.

Thứ nhất, vấn đề giá vé máy bay, thời điểm ra mắt BamBoo Airways, giám đốc điều hành của tập đoàn FLC cho biết công ty này muốn có mạng bay riêng để đưa khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến với các khu du lịch nghỉ dưỡng cúa FLC tại Việt Nam. Nhưng PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định vấn đề này chưa phù hợp. Bởi muốn thu hút được sự chú ý của khách hàng thì giá vé máy bay của hãng phải rẻ, sau đó tập đoàn phải lấy lời bên nghỉ dưỡng để bù vào vé máy bay. "Nhưng đối với các trường hợp khách hàng không vào khu nghỉ dưỡng của FLC thì sẽ lấy tiền lời đâu để bù cái giá vé nên điều này tôi nhận định là phi lý", chuyên gia nói.

Thứ hai, đó là vấn đề về thuê phi công. Theo như quảng cáo trước đó hãng hàng không Bamboo Airways sẽ  thuê phi công, những người có kinh nghiệm bên hãng hàng không. PGS Tống cho rằng đó là điều ảo tưởng. Vấn đề là khi chúng ta bỏ ra một số tiền lớn để thuê người giỏi thì sẽ phải tăng giá vé nhưng đối với một hãng hàng không mới ra nhập thì phải cần một giá vé ưu đãi để thu hút khách. Rất khó cạnh tranh và chính trong tập đoàn đang có nhiều mâu thuẫn nhau.

Chuyên gia nhận định thị trường hàng không Việt Nam khó còn chỗ cho một hãng khác, khi đã có 3 hãng hàng không phục vụ các nhóm khách khác nhau.

Được biết, Bamboo Airways đã tuyên bố sẽ mở bán vé từ ngày 2/9 và có chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 10/10, dù chưa được cấp giấy phép dịch vụ hàng không. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia: 'Bamboo Airways liều lĩnh và lạc quan quá đáng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...