Thứ ba, 16/04/2024 13:32 (GMT+7)

Còn bao nhiêu xe lỗi áp suất dầu phanh chưa được Toyota công bố?

Yến Oanh -  Thứ hai, 05/02/2018 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến chương trình triệu hồi 6108 xe ô tô để kiểm tra lỗi áp suất dầu phanh của TMV, Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng con số thực phải là hơn 60.000 xe bao gồm cả Innova và Fortuner.

“Lỗi áp suất dầu phanh còn nghiêm trọng hơn cả lỗi túi khí”

Trước một số thông tin về việc thu hồi xe của hãng Toyota dấy lên vừa qua, Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Lỗi áp suất dầu phanh hiện còn tồn tại ở rất nhiều xe của Toyota lưu thông ngoài thị trường, tạo nên mối nguy hiểm lớn đối người sử dụng. Lỗi này còn nghiêm trọng hơn cả những lỗi về túi khí khiến Toyota phải triệu hồi nhiều xe”.

“Theo phân định lỗi của nhà thiết kế, lỗi này thuộc lỗi đặc biệt nghiêm trọng, bởi nó làm giảm hiệu quả phanh, có thể gây mất lái và lật xe nếu phanh khẩn cấp khi đang đi nhanh. Theo thông tin tôi được biết, cho đến nay, TMV mới chỉ đưa 6108 xe Innova J vào danh sách triệu hồi. Nhưng thực tế, họ đã thực hiện được xe nào hay chưa thì tôi không rõ, vì họ không chia sẻ thông tin đó cho tôi”, Kỹ sư Tạch chia sẻ.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng có thể sảy ra từ lỗi này, Kỹ sư Tạch nói rằng, bản thân anh đã từng có kiến nghị với các cấp quản lý và các lãnh đạo Công ty từ tháng 11/2010 đến tháng 3/2011, nhưng không được chấp nhận. Sau đó, anh Tạch buộc phải phản ánh tới Cục Đăng Kiểm Việt Nam vào ngày 29/3/2011. 

Kỹ sư Lê Văn Tạch- Người được mệnh danh là người hùng ô tô cho vì nhiều năm đấu tranh với TMV bảo vệ quyền lợi khách hàng sử dụng ô tô.

Kỹ sư Tạch cho biết: “ Lỗi áp suất dầu phanh hiện còn tồn tại ở rất nhiều xe của Toyota lưu thông ngoài thị trường, tạo nên mối nguy hiểm lớn đối người sử dụng. Lỗi này còn nghiêm trọng hơn cả những lỗi về túi khí khiến Toyota phải triệu hồi nhiều xe.”

“Theo phân định lỗi của nhà thiết kế, lỗi này thuộc lỗi đặc biệt nghiêm trọng, bởi nó làm giảm hiệu quả phanh, có thể gây mất lái và lật xe nếu phanh khẩn cấp khi đang đi nhanh. Theo thông tin tôi được biết, cho đến nay, TMV mới chỉ đưa 6108 xe Innova J vào danh sách triệu hồi. Nhưng thực tế, họ đã thực hiện được xe nào hay chưa thì tôi không rõ, vì họ không chia sẻ thông tin đó cho tôi”, Kỹ sư Tạch chia sẻ.

Kỹ sư Tạch cho biết: “ Lỗi áp suất dầu phanh hiện còn tồn tại ở rất nhiều xe của Toyota lưu thông ngoài thị trường, tạo nên mối nguy hiểm lớn đối người sử dụng"

 Nhận thấy mức độ nghiêm trọng có thể sảy ra từ lỗi này, Kỹ sư Tạch nói rằng, bản thân anh đã từng có kiến nghị với các cấp quản lý và các lãnh đạo Công ty từ tháng 11/2010 đến tháng 3/2011, nhưng không được chấp nhận. Sau đó, anh Tạch buộc phải phản ánh tới Cục Đăng Kiểm Việt Nam vào ngày 29/3/2011.

“Nguyên nhân của lỗi này là do bộ gá để lắp cụm van phân bổ áp suất dầu phanh bị sai kích thước. Do vậy lỗi đầu tiên thuộc về người thiết kế các đồ gá này, tiếp đó là bộ phận quản lý chất lượng. Bên cạnh đó, Cục Đăng Kiểm Việt Nam không đưa hạng mục này vào danh mục cần kiểm soát cũng là một thiếu sót lớn”, Kỹ sư Tạch nhấn mạnh.

Sẽ dùng con đường pháp lý nếu đấu tranh không có kết quả

Công văn 313/2017/TMV-TA mà TMV trả lời CĐKVN ngày 26-04-2017 về bốn vấn đề mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã kiến nghị trước đó với CĐKVN cần làm rõ, trong đó có vấn đề sử dụng túi khí TAKATA không đảm bảo an toàn ở VN và vấn đề áp suất dầu phanh.

Công văn ngày 26-04-2017 số 313/2017/TMV-TA phía TMV trả lời CĐKVN.

Ông Tạch cho biết: “Về vấn đề túi khí thì đã có hàng vạn xe của các hãng đã phải công bố triệu hồi để thay thế cụm bơm khí. Tuy nhiên, còn vấn đề liên quan đến cụm van phân bổ áp suất dầu phanh theo tải trọng (viết tắt là LSPV) bị lắp đặt sai vị trí (do đồ gá thiết kế sai) khiến cho tỷ lệ áp suất dầu phanh phân bổ giữa bánh sau và bánh trước không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Lỗi này được nhà thiết kế phân định là lỗi đặc biệt nghiêm trọng.

Theo ông, có ba điều mâu thuẫn hoặc có thể hiểu là gian dối trong một đoạn ngắn mà TMV trả lời về vấn đề LSPV.

Thứ nhất: TMV nói là lỗi này chỉ xảy ra với xe InnovaJ nhưng thực tế TMV âm thầm chế tạo lại đồ gá cho cả InnovaG, InnovaV và cả Fortuner. Các đồ gá mới này được tiến hành thử nghiệm từ ngày 8-4-2011.

Thứ hai: TMV giải thích nguyên nhân gây ra lỗi này với 6108 xe InnovaJ là do “đồ gá bị biến dạng sau quá trình sử dụng lâu dài”. Nếu thông tin này là chính xác thì sẽ có rất nhiều xe ban đầu không bị lỗi. Vậy tại sao TMV lại phải triệu hồi tất cả 6108 xe InnovaJ kể từ chiếc đầu tiên được sản xuất cho đến khi phát hiện sự việc?

Thứ ba: TMV nói rằng, ngày 24-11-2011 đã điều chỉnh được đồ gá cho xe InnovaJ cũng không chính xác. Thực tế, ngày đó chỉ là ngày phát hiện lỗi, và sau đó nhiều ngày mình mới tìm được nguyên nhân do đồ gá rồi mới cho người tính toán thiết kế đồ gá mới rồi mới đi đặt để chế tạo, thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng. Do đồ giá có yêu cầu độ chính xác rất cao nên việc chế tạo phải thuê cơ sở cơ khí có máy CNC nên mất khá nhiều thời gian để hoàn thành và đưa vào sử dụng đồ gá mới. Ví dụ như đồ gá mới cho xe Innova G, Innova V và Fortuner phải đến 8-4-2011 mới đưa vào thử nghiệm được mặc dù đã phát hiện lỗi trước đó mấy tháng.

Nội dung bản kế hoạch thử nghiệm đồ gá mới mà kỹ sư Tạch cho rằng TMV đã phủ nhận với CĐKVN.

Ông chia sẻ, việc ở lại làm việc cho Toyota không tránh khỏi những áp lực khiến bản thân nghĩ đến việc xin nghỉ. Tuy nhiên trước khi xin nghỉ, ông sẽ thúc đẩy nhanh việc yêu cầu công ty phải công bố thêm khoảng 60 nghìn xe Innova và Fortuner không đảm bảo tiêu chuẩn áp suất dầu phanh.

“Cái này tôi đã đang làm việc với Cục Đăng Kiểm VN và đã cung cấp đủ tài liệu, đã giải thích cặn kẽ và đã dẫn một số chuyên viên của Cục xuống tận dây chuyền để giải thích, thậm chí mình còn gửi cả kế hoạch thử nghiệm đồ gá mới nữa. Nếu CĐKVN vẫn cố tình làm ngơ thì mình sẽ chuyển sang con đường pháp lý”. Ông Tạch cho hay.

"Tôi rất muốn biết có hay không việc CĐKVN đồng loã với TMV để lừa dối khách hàng trong việc che giấu khoảng sáu mươi nghìn xe chưa đảm bảo tiêu chuẩn áp suất dầu phanh.

Bản thân không bao giờ chấp nhận sự lừa đảo này vì nó gây nguy cơ tai nạn cho hàng triệu người tham gia giao thông trong đó có mình và người thân"- Kỹ sư Tạch một lần nữa khẳng định.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với phía Công ty Toyota Việt Nam để tìm câu trả lời về nội dung trên. Đại diện hãng Toyota, cho biết: "Nội dung này chúng tôi đã trả lời nhiều trên báo chí rồi".

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Lỗi áp suất dầu phanh trên các dòng xe Toyota Innova và Fortuner được kỹ sư Lê Văn Tạch của Toyota Việt Nam phát hiện từ tháng 11/2010. Sau khi phản ánh lên công ty này và Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 4/2011, Toyota Việt Nam thừa nhận có 167 chiếc Innova J sản xuất từ 19/1/2010 đến 24/11/2010 bị ảnh hưởng.
Hai tháng sau đó, vào ngày 6/6/2011, trong văn bản số 217/2011/TMV-GA Toyota Việt Nam gửi cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, hãng này công bố số lượng Innova J gặp lỗi áp suất dầu phanh là 6.108 chiếc.
Đến tháng 4/2017, trong văn bản trả lời Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc có ý kiến cho rằng số lượng xe cần kiểm tra liên quan đến lỗi áp suất dầu phanh là hơn 60.000 xe, bao gồm cả Toyota Innova và Fortuner, Toyota Việt Nam một lần nữa khẳng định chỉ có 6.108 chiếc Innova J bị ảnh hưởng do đồ gá điều chỉnh áp suất dầu phanh trên van điều phối áp suất dầu phanh theo tải trọng (LSPV) bị biến dạng sau quá trình sử dụng lâu dài. Hãng này cũng cho biết các loại xe Fortuner và Innova G, Innova V không bị ảnh hưởng.
Bạn đang đọc bài viết Còn bao nhiêu xe lỗi áp suất dầu phanh chưa được Toyota công bố?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!