Thứ sáu, 29/03/2024 20:09 (GMT+7)

Cục Hàng không VN bỏ 'lệnh cấm bay' cho MacBook Pro 15 inch

MTĐT -  Thứ hai, 04/11/2019 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị hướng dẫn việc quản lý vận chuyển pin lithium và thiết bị điện tử sử dụng loại pin ảnh hưởng tới an toàn bay.

Theo đó, pin lithium và thiết bị điện tử sử dụng pin lithium bị hư hỏng, hoặc nằm trong danh sách bị nhà sản xuất triệu hồi sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không.

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho phép hành khách được phép mang lên máy bay các thiết bị điện tử sử dụng pin lithium nằm trong danh sách bị triệu hồi dưới dạng hành lý xách tay với điều kiện phải tắt nguồn trong suốt hành trình.

Còn các thiết bị điện tử có pin lithium không nằm trong danh sách bị triệu hồi, hoặc đã được nhà sản xuất thay pin không bị cấm vận chuyển.

Theo Cục Hàng không, chỉ thị mới này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/11 và được sử dụng thay thế chỉ thị số 3618/CT ban hành ngày 21/8.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay Việt Nam và nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải thông báo nội dung này tới tất cả thành viên tổ bay, các đại lý, phòng vé của mình để thông báo cho hành khách khi mua vé; phối hợp với các cảng hàng không để xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in).

Trước đó, vào tháng 6/2019, Apple phát đi thông báo về việc thu hồi và thay thế pin miễn phí cho những mẫu Macbook Pro 15 inch đời 2015, được bán ra từ tháng 9/2015 – 2/2017. Nguyên nhân là do dòng pin Lithium được sử dụng trên mẫu laptop này có hiện tượng quá nhiệt, dễ bốc cháy.

Giữa tháng 8/2019, Cục quản lí hàng không Mỹ đưa ra quyết định cấm mang Macbook Pro 15 inch bị lỗi pin nằm trong danh sách thu hồi của Apple lên máy bay.

Và chỉ sau 1 thời gian ngắn, ngày 21/8/2019, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ban hành chỉ thị cấm hành khách lẫn thành viên tổ bay mang mẫu máy tính xách tay này lên máy bay dưới mọi hình thức. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng không VN bỏ 'lệnh cấm bay' cho MacBook Pro 15 inch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới