Thứ sáu, 29/03/2024 11:44 (GMT+7)

‘Cuộc chiến’ taxi truyền thống - Grab: Cốt lõi là chất lượng dịch vụ

Giang San -  Thứ bảy, 27/10/2018 22:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều khách hàng và các chuyên gia khẳng định, chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định đối với cuộc chiến taxi hiện nay.

Sẽ 'nóng' cuộc chiến dịch vụ

Vụ kiện - cuộc chiến khốc liệt giữa Vinasun và Grab dự tính sẽ kết thúc vào ngày 29/10, khi Tòa án Nhân dân TP.HCM “tuyên án”. Vụ kiện vô tiền khoáng hậu này thời gian qua đã thu hút được rất nhiều người quan tâm. Bởi Vinasun được xem là đại diện của các hãng taxi truyền thống trên con đường đi đòi lại sự công bằng với Grab.

Nhưng dù Vinasun thắng, được Grab bồi thường hơn 41 tỷ đồng như đề nghị của họ hay Grab “trắng án” chỉ là một phần nhỏ trong cuộc chiến này. Số tiền 41 tỷ đồng chỉ là tượng trưng và nó không thể phản ánh đầy đủ sự cạnh tranh khốc liệt giữa taxi truyền thống và Grab trong thời gian qua.

Lâu nay, taxi truyền thống luôn bị “mang tiếng” bởi một số tài xế chạy lòng vòng để “câu tiền cước” và nâng giá cước vô tội vạ. Trong khi Grab liên tục vướng phải các lùm xùm liên quan đến dọa dẫm, đánh và gạ gẫm, quấy rối khách. Thực trạng này liên tiếp xảy ra khiến “thượng đế” nói rằng khi chọn taxi, nhiều lúc họ quan tâm đến chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của tài xế còn hơn giá cước. Vì thế, chất lượng dịch vụ được xem là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại của các hãng taxi trong thời điểm hiện tại. 

Đối với Grab và Vinasun, cả hai bên đều thua nếu không chịu cải tiến chất lượng dịch vụ và cung cấp công nghệ, sự tiện lợi cho khách hàng.

“Ngoài giá cả, chúng tôi quan tâm đến chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của các tài xế. Chất lượng dịch vụ đó là chất lượng xe taxi, độ phủ của hãng và công nghệ. Nói thật, bỏ một khoản tiền cước bằng nhau ai chẳng muốn ngồi xe mới, xe đẹp, thời gian chờ xe đến ít và hãng taxi tiện lợi. Chỉ cần tải app là có thể gọi xe đến”, chị Nguyễn Thị Hương Thanh (30 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) nói.

Theo chị Thanh, vì mất tiền nên hành khách nào cũng muốn được phục vụ như “thượng đế”. Chị Thanh nói: “Thời gian qua, cả Grab và taxi truyền thống đều đang đánh mất mình bởi những sự vụ chặt chém, đánh, đe dọa khách”.

Cùng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy khẳng định cuộc đua về giá cước đến một thời điểm nào nó sẽ phải dừng lại. Nhưng cuộc đua về chất lượng dịch vụ dường như sẽ không có điểm kết.

“Kể cả Grab và các hãng taxi, họ làm sao phải “moi” được tiền của khách mà khách phải vui vẻ và hài lòng vì chất lượng dịch vụ và thái độ dịch vụ của mình”, chuyên gia Xuân Thủy nói.

Vị này lấy dẫn chứng, xe khách hiện này nhồi nhét, chạy vòng vo bắt khách khiến các hành khách bức xúc. Khi Limousin ra đời, mặc dù chạy dù, giá vé cao hơn nhưng nhiều người lựa chọn. Đó là vì chất lượng dịch vụ của xe Limousin tốt hơn. Họ không bắt khách dọc đường, không nhồi nhét khách…

Thay đổi mình

Trong tâm thư gửi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thừa nhận từ khi có Uber, Grab mà các doanh nghiệp taxi Việt Nam đã có những thay đổi nhanh để bắt kịp và thậm chí sáp nhập với nhau để tạo nên tổ chức lớn hàng ngàn phương tiện để nâng cao chất lượng và lợi ích cho khách hàng đồng thời tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Hơn nữa, các hãng taxi phải thay đổi cung cách phục vụ để có thể cạnh tranh được với Grab.

Đó là trường hợp của G7 Taxi, một thương hiệu mới ở Hà Nội. Hãng này được sáp nhập bởi 3 hãng taxi lớn ở Hà Nội là Ba Sao, Sao Hà Nội và Thành Công. Tính đến thời điểm hiện tại, G7 Taxi có hơn 3.000 xe, trở thành hãng taxi lớn nhất Hà Nội. Để có thể chạy đua đường dài với Grab, được biết hãng này vừa triển khai app gọi xe trên điện thoại di động.

G7 Taxi được đánh giá là mô hình hay trong thời điểm hiện nay.

Không chỉ hợp lực để có số lượng xe lớn, tiềm lực kinh tế mạnh, theo ông chủ của G7 Taxi nói rằng hãng hướng tới sự phục vụ chuyên nghiệp cho lái xe. “Chúng tôi không chỉ cạnh tranh bằng thời gian gọi xe, độ phủ của taxi mà còn cạnh tranh bằng thái độ phục vụ của lái xe. Những lái xe G7 Taxi chọn phải trung thực và chuyên nghiệp. Các lái xe gia nhập hãng phải được đào tạo bài bản”, ông Phan Trọng Tuệ, Giám đốc truyền thông của G7 Taxi nói.

Vị này nói rằng,  G7 Taxi hướng tới xây dựng đội ngũ nhân lực gắn bó với công ty. Bởi đây là nền tảng để đảm bảo chất lượng và sự chuyên nghiệp, trung thực trong phục vụ. Mới đây, tài xế của G7 Taxi vừa trả lại tài sản trị giá hàng chục triệu đồng cho hành khách bỏ quên. Trung thực và chuyên nghiệp sẽ trở thành giá trị cốt lõi của hãng.

Ông Tuệ khẳng định hiện nay trên thị trường xuất hiện thêm nhiều loại hình dịch vụ công cộng nên cuộc chiến sẽ càng khốc liệt và dai dẳng. Để có thể tồn tại, các hãng taxi phải vận động, liên tục đổi cho kịp với xu thế. Đối với bất cứ sản phẩm nào, để định vị thương hiệu trong hành khách là điều rất khó và vô cùng quan trọng. G7 Taxi hướng tới việc định vị bằng giá cước cạnh tranh và chất lượng dịch vụ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết việc các hãng taxi truyền thống phải thay đổi mình để phục vụ hành khách tốt hơn là điều tất yếu. Đây là điều kiện tiên quyết để tồn tại. G7 Taxi đang dần làm được điều này bởi có tiềm lực về tài chính, số lượng xe và đội ngũ lái xe đào tạo bài bản.

"Grab thực chất là taxi và nếu công bằng thì phải chịu mọi quy định áp với taxi hiện tại. Khi đó, taxi và Grab sẽ công bằng, cạnh tranh sòng phẳng. Đây là cơ hội để các hãng taxi phải làm mới mình để tồn tại và phát triển", ông Hùng nói.

Bạn đang đọc bài viết ‘Cuộc chiến’ taxi truyền thống - Grab: Cốt lõi là chất lượng dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.