Thứ năm, 28/03/2024 18:09 (GMT+7)

DA nâng cấp đường sắt Yên Viên- Lào Cai 3.400 tỷ: Đụng đâu sai đó

MTĐT -  Thứ ba, 20/11/2018 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên- Lào Cai có mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, nhưng mắc quá nhiều sai sót khiến mục tiêu của dự án bị ảnh hưởng.

Bỏ ra 3.400 tỷ đồng, tốc độ chạy tàu không nhanh hơn

Thanh tra Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai do Ban QLDA Đường sắt làm đại diện chủ đầu tư. Dự án này từ tháng 2-2005 đến tháng 9-2014 được giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đường sắt (sau này sáp nhập, trở thành Ban QLDA Đường sắt trực thuộc Bộ GTVT).

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án sau điều chỉnh là 3.479 tỷ đồng, trong đó vốn từ ngân sách Trung ương là gần 345 tỷ đồng, vốn vay xấp xỉ 150 triệu USD. Dự án được hoàn thành toàn bộ và đưa vào vận hành, khai thác vào năm 2015.

Dù là dự án lớn, lên tới hơn 3.400 tỷ đồng, nhưng từ khâu kế hoạch đấu thầu đã mắc sai sót. Cụ thể, trong kế hoạch đấu thầu, việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu được thực hiện khi chưa có đủ cơ sở pháp lý.

Thậm chí, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam còn phớt lờ thẩm định của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tham mưu cho Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đấu thầu gói thầu vận chuyển ray, ghi (Gói thầu RT). Chính sai sót ở khâu này đã khiến khi dự án hoàn thành còn dư thừa khối lượng lớn vật tư, gây lãng phí như thừa 5.800 tấn ray P50, 4.800 bộ lập lách… Giá trị ray, ghi còn lại chưa sử dụng có nguyên giá là xấp xỉ 60 tỷ đồng và phải tổ chức trông coi, bảo quản với chi phí đến thời điểm thanh tra (8-2017) là hơn 7 tỷ đồng.

Khâu hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu cũng có sai sót; đã lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu khi chưa có dự toán xây lắp dược duyệt.

Đáng nói, mục tiêu của dự án hơn 3.400 tỷ đồng này đưa ra là tăng mức độ chạy tàu để rút ngắn thời gian chạy tàu, đặc biệt là tàu khách khoảng 70 phút. Tuy nhiên, kết luận thanh tra chỉ ra, những sai sót trong khâu khảo sát, thiết kế khiến dự án khó đạt được mục tiêu giảm thời gian chạy tàu.

Đổ tiền nâng cấp để… mất an toàn

Một số sai sót nghiêm trọng cũng được cơ quan thanh tra chỉ ra, như tại gói thầu CP1, hồ sơ thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công đã thiết kế cao độ đỉnh ray đường sắt tại vị trí đường ngang Km47+274 được nâng cao 17cm so với hiện trạng ban đầu là không hợp lý, gây khó khăn và mất an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đường ngang, ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Việc này dẫn tới phải sửa chữa mặt đường ngang để phù hợp với cao độ đỉnh ray đã được duyệt, làm tăng giá trị gói thầu thêm gần 1,1 tỷ đồng. Gói thầu CP3 cũng phát sinh hơn 2 tỷ đồng, gói thầu CP5 cũng phát sinh 141 triệu đồng đều do công tác thiết kế có vấn đề.

Điểm đáng lưu ý nhất tại bản Kết luận thanh tra của Bộ GTVT về dự án này là công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán tại tất cả các gói thầu đều tính chưa đúng quy định. Gói thầu nào cũng vênh hàng chục tỷ đồng, như gói CP1 chênh gần 24 tỷ đồng, trong đó giá trị tính toán chưa đúng quy định hơn 9 tỷ đồng; gói thầu CP2 tăng xấp xỉ 100 tỷ đồng, trong đó, giá trị dự toán tính chưa đúng quy định gần 29 tỷ đồng; gói thầu CP3 tăng so với giá trị được duyệt gần 51 tỷ đồng, trong đó giá trị dự toán chưa đúng quy định là hơn 37 tỷ đồng…

Trách nhiệm này được Thanh tra chỉ ra, thuộc về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Ban QLDA đường sắt và các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra.

Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên- Lào Cai quá nhiều sai sót. 

Bán thầu tràn lan, không kiểm soát chất lượng

Ở khâu thực hiện hợp đồng, đối với gói thầu xây lắp, sau khi trúng thầu, nhà thầu chính ký Hợp đồng thuê các nhà thầu phụ thực hiện khối lượng công việc, VNR và Ban QLDA Đường sắt đã chấp thuận danh sách các nhà thầu phụ này nhưng không  đánh giá năng lực, kinh nghiệm.

Đáng nói, danh sách các nhà thầu phụ được chủ đầu tư chấp thuận triển khai khối lượng công việc chỉ chiếm một phần rất nhỏ, khoảng 10-30% giá trị các gói thầu. Phần còn lại được Thanh tra Bộ GTVT kết luận: “Đối với các khối lượng còn lại, Ban QLDA Đường sắt đã buông lỏng quản lý, để các nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ thi công mà không báo cáo chủ đầu tư, tư vấn giám sát”.

Như vậy, Ban QLDA Đường sắt đã buông lỏng cho các nhà thầu bán thầu, hưởng chênh lệch. Việc thực hiện phần lớn khối lượng công việc của dự án không có đơn vị nào giám sát về chất lượng.

Đối với gói thầu RP - cung cấp ray ghi, chủ đầu tư đã có đến 7 đoàn sang kiểm tra tại nhà máy sản xuất, trong khi số lần thỏa thuận là 5 và chỉ có 3 đoàn báo cáo kết quả kiểm tra. Một số cá nhân không đúng thành phần kiểm tra cũng tham gia như ông Lê Huy Du, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV  Xuất nhập khẩu và thương mại tổng hợp; ông Nguyễn Hoàng Luật- chuyên viên chính, Vụ kết cấu hạ tầng và đô thị- Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Công tác nghiệm thu thanh toán cũng được chỉ ra với nhiều sai sót. Cụ thể như, gói thầu RT được Ban QLDA Đường sắt nghiệm thu thanh toán cho Công ty TNHH MTVxuất nhập khẩu và thương mại Tổng hợp giá trị hơn 47,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác nghiệm thu thanh toán thực hiện không đúng như thiếu chứng từ…

Với những sai sót trên, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải rà soát, kiểm tra lại việc lập, duyệt dự toán chưa đúng quy định là hơn 75 tỷ đồng; kiểm tra lại việc lập dự toán với giá trị dự toán duyệt chưa đủ cơ sở là hơn 101 tỷ đồng…

Ngoài việc xử lý tài chính, Thanh tra Bộ GTVT cũng đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt  tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra những tồn tại, sai sót nêu trên.

Theo ANTĐ

Bạn đang đọc bài viết DA nâng cấp đường sắt Yên Viên- Lào Cai 3.400 tỷ: Đụng đâu sai đó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.