Thứ năm, 25/04/2024 12:23 (GMT+7)

Đắk Nông: Dự án làm đường bế tắc vì DN không bàn giao mặt bằng

PV -  Thứ ba, 08/05/2018 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã nhận tiền bồi thường nhưng một doanh nghiệp cố ý ‘chây ỳ’ không bàn giao mặt bằng để triển khai dự án khiến cho dư luận bức xúc.

Theo tìm hiểu của Môi trường & Đô thị điện tử, dự án đường giao thông thôn 7, xã Đắk N’drung, huyện Đắk Song được đầu tư với tổng số tiền 1,52 tỷ đồng, chiều dài tuyến đường 1 km, chiều rộng mặt đường 3,5m. Mục tiêu của dự án chính là nâng cấp đường đất thành đường nhựa, mở rộng tuyến đường, tạo điều kiện giúp người dân đi lại và phục vụ sản xuất thuận lợi hơn.

Công trình này bao gồm các hạng mục như: Mặt đường, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông. Công trình có điểm đầu thuộc bon Bu Boong và điểm cuối thuộc thôn 7.

Sau khi có chủ trương đầu tư, chính quyền xã Đắk N’drung và Ban tự quản thôn 7 đã thông báo, đồng thời vận động người dân 2 bên tuyến đường hiến đất, cây cối hoa màu. Đến nay, mặt bằng của dự án này cơ bản đã được giải phóng xong.

 Quyết định của UBND huyện Đắk Song về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng công trình

Tuy nhiên, điểm cuối của dự án, gần trụ sở UBND xã Đắk N’drung vẫn chưa giải phóng được vì vướng vị trí đất của Cty TNHH MTV xây dựng và thương mại Dũng Anh trước đó được UBND tỉnh Đắk Nông ký quyết định cho thuê để xây dựng khu liên hợp thể thao. Vướng mắc đó khiến cho nhiều người dân và cán bộ thôn ở đây hết sức bức xúc.

Ông Lê Hữu Hùng - Trưởng thôn 7, xã Đắk N’drung, huyện Đắk Song nói: “Mới đầu ở dưới này, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tiêu, cà phê của bà con rất là đẹp, phá đi quá uổng nhưng vì sự nghiệp và cuộc sống lâu dài của nhân dân. Vận động mãi, sau này bà con mới nghe. Bà con nhất trí hiến đất, trước khi hiến đất thì có một khúc mắc là có doanh nghiệp Dũng Anh đấu thầu, xây dựng công trình trên mảnh đất này. Bà con yêu cầu phải giải tỏa công trình này, thế nhưng cấp trên hứa, khẳng định với chúng tôi phải giải tỏa nhưng giờ vẫn chưa giải tỏa”. 

Theo Quyết định số 720 của UBND tỉnh Đắk Nông, về việc cho doanh nghiệp Dũng Anh thuê khu đất với diện tích 10.000m2, thời gian thuê 50 năm, tính từ ngày 21/05/2015. Sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, doanh nghiệp này đã đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng và bước đầu đi vào hoạt động kinh doanh khoảng 3 tháng nay.

Theo quy hoạch, dự án làm đường phải đi qua đất của doanh nghiệp Dũng Anh. Vì vậy, UBND huyện Đắk Song cũng phê duyệt cả phương án hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho công trình này. Theo phương án hỗ trợ thì, doanh nghiệp Dũng Anh được hỗ trợ bồi thường nhà cửa, vật dụng kiến trúc số tiền 215 triệu đồng, đến nay doanh nghiệp này đã nhận số tiền hỗ trợ nói trên.

Còn việc vì sao chưa bàn giao mặt bằng khi đã ký nhận tiền hỗ trợ, ông Đào Văn Dũng - Giám đốc Cty TNHH MTV XD-TM Dũng Anh thừa nhận: “Tôi nhận tiền và tôi cũng ký nhận. Tôi có ý kiến mức đền bù như vậy là quá thấp. Hơn nữa, đường dẫn nước và cấp nước chưa đền bù cho tôi. Và những cây cối, hoa màu như cây dừa, tôi mua 1,7 triệu một cây mà hết bao nhiêu cây mới đền bù được 2, 3 cây gì đó mà có 300.000 một cây, tôi không thống nhất. Và tôi cũng đề nghị UBND huyện cho phép tôi làm một cây cầu nối qua hai khu liên hiệp nối lại và cho thuê một thời gian từ 3 đến 4 tháng để làm hai hàng rào sắt, không mở đường, hai khu liên hiệp đông người đi lại gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm ?...”

Điểm cuối của dự án, gần trụ sở UBND xã Đắk N’drung vẫn chưa giải phóng được vì vướng vị trí đất của Cty TNHH MTV xây dựng và thương mại Dũng Anh

Được biết, tuyến đường giao thông thôn 7 được khởi công từ cuối tháng 7/2017, dự kiến đến cuối tháng 01/2018 sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Theo hợp đồng được ký kết với đơn vị thi công thì công trình này hiện nay đã chậm tiến độ.

Tuy nhiên, Ban quản lý các dự án huyện Đắk Song cho biết, lý do chậm trễ lỗi không thuộc về đơn vị thi công mà do quá trình giải phóng mặt bằng liên quan đến doanh nghiệp Dũng Anh vẫn còn khúc mắc. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, chủ trương làm đường giao thông thôn 7 đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ và nhân dân. Do đó, không thể vì lợi ích của một doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cộng đồng, vì vậy sắp tới, nếu doanh nghiệp tiếp tục chây ỳ, UBND huyện sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Qua vụ việc, dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc UBND huyện Đắk Song đang tiếp tay cho doanh nghiệp Dũng Anh trong việc không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công? Trong sự việc này có tồn tại lợi ích nhóm hay không ?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Dự án làm đường bế tắc vì DN không bàn giao mặt bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới