Thứ bảy, 20/04/2024 11:32 (GMT+7)

Đắk Nông: Đường tiền tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp!

Trần Quỳnh -  Thứ năm, 01/02/2018 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm nay, người dân thôn Thuận Bắc,Thuận Hạnh,Đắk Song,Đắk Nông bức xúc khi tuyến đường nhựa chạy qua địa bàn mới đưa vào sử dụng đã nhanh chóng xuống cấp.

Người dân cho rằng, công trình thi công không đúng thiết kế và vai trò của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng không được chủ đầu tư, đơn vị thi công xem trọng là những nguyên nhân khiến cho đường hư hỏng xuống cấp.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường & Đô thị điện tử, tuyến đường nhựa tại thôn Thuận Bắc được xây dựng mới với chiều dài 1,1km, chiều rộng mặt đường là 3m, lề đường mỗi bên rộng 0,5m. Loại công trình là đường giao thông nông thôn, cấp công trình là cấp IV, do UBND xã Thuận Hạnh làm chủ đầu tư. Công trình này được khởi công năm 2014 và hoàn thành trong năm 2015, được đầu tư theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 2,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách TW bố trí 2,1 tỷ đồng. Được biết, để mở rộng đường theo đúng thiết kế, tất cả các hộ dân có vườn rẫy ở 2 bên đường đều đồng thuận hiến đất, cây cối, hoa màu.

Để đảm bảo nguồn kinh phí đối ứng, mỗi hộ dân ở đây còn đóng thêm 1 triệu đồng/hộ. Ngày công trình thi công, người dân ở đây đều vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, niềm vui này kéo dài không được lâu khi mà công trình chưa nghiệm thu, bàn giao đã hư hỏng.

Quan sát thực tế cho thấy, mặc dù đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng tuyến đường có nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp. Mặt đường bắt đầu bong tróc nhựa, nhiều đoạn cong vênh, thậm chí 1 số đoạn đã hình thành ổ voi, ổ gà. Theo người dân thì, tình trạng này xuất hiện ngay sau khi nhà thầu hoàn thành việc thi công, chứ không phải bây giờ mới xuất hiện. Do vậy, nguyên nhân khiến đường xuống cấp theo người dân là do thi công kém chất lượng.

Anh Vũ Đình Thi - Phó thôn Thuận Bắc, xã Thuận Hạnh cho biết, vào thời điểm thi công tuyến đường này, anh nằm trong Ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Theo anh, việc thành lập Ban này cho đúng thủ tục là chính, còn thực chất vai trò của Ban thì không được thể hiện. Bất cập ở chỗ, mặc dù  được nhân dân tín nhiệm bầu lên để giám sát quá trình thi công, nhưng lại không được chủ đầu tư, đơn vị thi công cung cấp bản vẽ thiết kế. Chính vì vai trò giám sát của người dân không được xem trọng, nên mới dẫn đến việc tuyến đường hư hỏng như hiện nay.

Trao đổi với PV, bà Đoàn Thị Tốt - Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song cho hay: “ Trong quá trình thi công, vào mùa mưa có một đoạn ngắn thì người dân không biết nên họ đi xe qua nhưng không ai nhắc nhở. Và con đường đó có một số đoạn nhỏ bi hỏng. Tuy nhiên, đến thời điểm này đoạn đường vẫn chưa được nghiệm thu và vốn đối ứng của nhân dân đóng vẫn chưa đủ theo 25 %, mới đóng góp được 70 triệu cho nên đơn vị thi công này chưa quyết toán được. Về hướng xử lý, chúng tôi tiếp tục liên hệ với đơn vị thi công để họ tiến hành tu sửa và đưa vào bàn giao”.

Thế nhưng người dân cho rằng, đường thi công không đảm bảo chất lượng nên họ không đóng. Do đó, đến nay công trình vẫn chưa nghiệm thu, chưa quyết toán xong.

Rõ ràng, tuyến đường chưa nghiệm thu, chưa bàn giao đã xuống cấp, trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công. Để nguồn vốn đầu tư bằng nguồn ngân sách phát huy hiệu quả lâu dài, huyện Đắk Song cần vào cuộc chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm khắc phục những đoạn đã hư hỏng cũng như hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán theo đúng quy định của pháp luật.

Mặt đường bắt đầu bong tróc nhựa, thậm chí 1 số đoạn đã hình thành ổ voi, ổ gà:

--

--

--

--

--

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Đường tiền tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ