Thứ sáu, 29/03/2024 13:41 (GMT+7)

Dân 'lầy lội' đi lại trên đường công vụ 3 tháng sử dụng đã hư hỏng

MTĐT -  Thứ ba, 09/01/2018 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn ba tháng đưa vào sử dụng đường công vụ mới ra vào mỏ khoáng sản tại khu vực thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã hư hỏng nặng.

Qua đường dây nóng Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử tại Đà Nẵng, người dân thôn Phước Thuận phản ánh về tình trạng đường công vụ mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Khiến các xe chở đất đá chạy qua đường dân sinh gây ô nhiễm môi trường nhất là từ khi đường công vụ xuống cấp.

Theo ghi nhận của PV, ngày 7/1, trên tuyến đường công vụ mới đi vào mỏ khoáng sản tại khu vực thôn Phước Thuận hư hỏng nặng, bùn đất lầy lội. Nhiều chỗ hư hỏng hoàn toàn.

Được biết, đây là con đường do các đơn vị mỏ đá, đất… đóng góp có chiều dài hơn 3km, mục đích làm đường công vụ là tránh khu dân cư Phước Thuận, có đơn vị đóng góp từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng, tùy theo quy mô hoạt động.

Nhưng mới đi vào hoạt động được hai tháng, con đường công vụ đã thành đường bùn, khiến các doanh nghiệp góp sô tiền gần 10 tỷ đồng để làm đường đành phải “tiền mất tật mang”, do đường xấu các xe lớn không thể vận hành, đi vào đường dân sinh thì bị chặn xe.

Để tìm hiểu vụ việc, PV đã trao đổi với ông Trần Cảnh Quy - Trưởng ban quản lý dự án huyện Hòa Vang. Ông Quy cho biết: “Đường công vụ đi qua thôn Phước Thuận, nguồn vốn do các đơn vị doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại khu vực thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn đóng góp. UBND thành phố Đà Nẵng giao cho ban quản lý dự án huyện Hòa Vang làm chủ đầu tư, tổng chiều dài tuyến đường là 4km nguồn vốn được phê duyệt là 6,8 tỷ đồng, khinh phí đã cấp là 5,2 tỷ đồng”.

Cũng theo ông Quy cho biết thêm: “đường công vụ nhằm mục đích phục vụ việc vận chuyển đất, đá của các doanh nghiệp, đường rộng 5,5m mặt đường lèn đá cấp phối (đá dăm). Được công ty TNHH Thanh Vang làm nhà thầu thi công nghiệm thu và đi vào sử dụng ngày 11/10/2017, hiện nay đã bàn giao cho UBND xã Hòa Nhơn quản lý khai thác kèm theo cầu rửa xe được bố trí trên tuyến đường này”.

Theo ghi nhận của PV, con đường công vụ này không hề được thảm nhựa hay bê tong mà chỉ được giải một lớp đá răm lên mặt đất nên khi các xe chở đất đá của các doanh nghiệp đi qua khiến lớp đất tràn lên mặt đường và trở thành con đường… bùn.

Trả lời câu hỏi của PV về việc đường mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng thì đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm duy tu, bão dưỡng thì ông Trần Cảnh Quy cho biết: “Đường công vụ mở ra để phục vụ các doanh nghiệp, mà mỗi ngày có hàng ngàn xe chở đất, đá có khi vượt trọng tải 200% dẫn đến hư hỏng. Cũng không thể quy trách nhiệm cho đơn vị thi công phải duy tu, bảo dưỡng được bây giờ muốn sửa chữa thì phải huy động thêm kinh phí từ các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại khu vực này”.

Điều khiến dư luận quan tâm theo cách trả lời của ông Trần Cảnh Quy với PV chẳng khác gì “phủi” trách nhiệm, khi ông Quy cho rằng: “Giờ đường công vụ đã bàn giao cho xã Hòa Nhơn quản lý, do xã không ngăn cản kịp thời các xe chạy trong trời mưa nên dẫn đường hư hỏng..”.

Câu hỏi đặt ra ở đây là bên thu tiền thì làm chủ dự án, còn bên thi công thì đưa tiền thì thi công còn chất lượng thì ai cũng biết là không đem lại hiệu quả, điều này được minh chứng khi ông Đáng công ty TNHH Thanh Vang đơn vị thi công cho biết: “Đường này chỉ là đường đất và làm một lớp cấp phối đá răm lên thôi, còn trong hợp đồng không có bảo hành cái này, còn làm như này xe chạy với số lượng như vậy sao chịu nổi. Một là phải có lớp nhựa, hai là bằng bê tông xi măng, đây chỉ là đường công vụ do kinh phí hạn hẹp nên không có lớp mặt ở trên, nên trời mưa xe đi lại sẽ phá hết thôi..”.

Theo phòng tài chính huyện Hòa Vang cung cấp về số vốn đã huy động được từ 09 doanh nghiệp để thi công đường công vụ tính đến tháng 11/2017 là 5,2 tỷ đồng số còn phải nộp là hơn 1,8 tỷ đồng. Trong tổng số đóng góp theo thông tư số 7788/SXD-QLXD ngày 30/8/2017 là 7 tỷ đồng.

Dư luận đang đặt câu hỏi, tổng số tiền thu được từ các doanh nghiệp là 7 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp nhận thi công có hơn 4 tỷ đồng? nên còn đường chỉ được đổ đá răm chứ không “có” kinh phí để đổ bê tông hay lớp nhựa?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của UBND TP. Đà Nẵng cần kiểm định lại chất lượng con đường, nhằm đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, trong khi chính quyền UBND huyện Hòa Vang thì đổ lỗi cho xã “không biết quản lý” do đã bàn giao rồi.

Bạn đang đọc bài viết Dân 'lầy lội' đi lại trên đường công vụ 3 tháng sử dụng đã hư hỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Quang Huy – Bình Dương

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới