Thứ sáu, 29/03/2024 18:56 (GMT+7)

Để ùn tắc 750m, trạm thu phí sẽ bị phạt tiền

MTĐT -  Thứ bảy, 28/04/2018 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định, nếu đơn vị thu phí để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750 - 1.000m sẽ bị phạt từ 8-10 triệu đồng.

Để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc giao thông dịp lễ 30/4, 1/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã ra công điện khẩn chỉ đạo. Tổng cục ĐBVN yêu cầu tăng cường lực lượng, đảm bảo an ninh, trật tự, phân làn, phân luồng và có các giải pháp phù hợp đảm bảo các trạm thu phí hoạt động liên tục, không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Với các trạm thu phí có nguy cơ ùn tắc, nhất là khu vực cửa ngõ Hà Nội và TP. HCM, Tổng cục ĐBVN yêu cầu đơn vị quản lý trạm cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện trong việc mua vé và phải mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 27/4, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, lưu lượng phương tiện chiều 27/4 chưa đông, dự kiến sẽ tăng mạnh vào sáng 28/4. Về thời điểm xả trạm, ông Oánh cho biết khi phương tiện bị ùn ứ hơn 750m, công ty này sẽ bắt đầu xả trạm để tránh bị xử phạt.

Trạm thu phí sẽ bị phạt tiền nếu để ùn tắc 750m. Ảnh minh họa: Internet.

“Ngoài ra, theo phản ánh và đề nghị của báo Tiền Phong, chúng tôi đã làm việc với Cục CSGT phân làn từ xa khi xảy ra ùn tắc, không để phương tiện vào đến lối vào cao tốc mới phải quay đầu” - ông Oánh nói.

Theo Nghị định 46/2014/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, nếu đơn vị thu phí để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe đến 150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750 m đến 1.000 m bị phạt từ 8-10 triệu đồng.

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 xe đến 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 1.000 m đến 2.000 m.

Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 2.000 m.

Phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ vi phạm các điều trên mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Ngoài ra, phương tiện dừng đỗ tại các trạm thu phí có gắn biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" sẽ phạt từ 800.000 - 2 triệu đồng, thậm chí xử lý hình sự, Cụ thể, theo Nghị định 46 quy định về "Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Tại Ðiều 5, người điều khiển xe ôtô có hành vi “Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông” bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng. Người điều khiển xe ôtô có hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông” bị phạt tiền từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng.

Trường hợp người điều khiển xe ôtô cố ý không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, cố ý dừng, đỗ phương tiện cản trở, gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng còn bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Ðiều 260, Bộ Luật hình sự năm 2015, có thể bị phạt tù 3 đến 10 năm.

P.V (tổng hợp theo VOV, TPO)

Bạn đang đọc bài viết Để ùn tắc 750m, trạm thu phí sẽ bị phạt tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới