Thứ sáu, 29/03/2024 19:59 (GMT+7)

Bỏ quy định về khoảng cách đặt các trạm thu phí

Na Vũ -  Thứ ba, 15/05/2018 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT bày tỏ sự đồng tình đối với ý kiến của các đơn vị liên quan, cho rằng quy định về khoảng cách giữa các trạm thu phí sẽ gây ra tình hình giao thông không thuận lợi.

 Trong phần ý kiến góp ý, Công ty CP Tasco bày tỏ quan điểm đồng tình đối với quy định về khoảng cách nêu trên, tuy nhiên cần có trường hợp ngoại lệ như những trạm thu giá hoàn vốn cho các dự án cầu đường bộ, hầm đường bộ hoặc các trạm được địa phương hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về khoảng cách.

Trong khi đó nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về tình hình giao thông nếu đặt quy định về khoảng cách 70km cho mỗi trạm thu phí.

Cụ thể, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng quy định này là không cần thiết vì nếu tách riêng từng dự án qua nhiều lần thu sẽ tạo nên ùn tắc giao thông.

Tương tự ý kiến của Hiệp hội vận tải ô tô, Cục Quản lý Chất lượng và Công trình giao thông cho rằng quy định về khoảng cách giữa các trạm thu phí thể sẽ gây ra trường hợp chồng chéo nếu không tính toán chính xác đoạn đường người dân sử dụng là thấp hơn mức phí phải trả.

Bởi dự thảo thông tư quy định “trừ những trạm thu giá hoàn vốn cho các dự án cầu đường bộ, hầm đường bộ”, điều này cũng có thể dẫn đến trường hợp thực tế có 2 trạm quá gần nhau và người sử dụng phải nộp phí liên tục.

Còn Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) đề nghị làm rõ quy định pháp lý của quy định này, cũng như nghiên cứu để tránh trường hợp cự ly đặt vị trí trạm sẽ rơi vào nơi đông dân cư hoặc có khả năng gây ách tắc giao thông.

Sau khi tiếp thu ý kiến, bộ GTVT quyết định bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu 70km giữa các trạm. Bộ này lý giải việc quy định này là tiếp thu ý kiến các bên, đồng thời việc quy định khoảng cách trạm thu phí đường bộ gặp khó khăn, chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định, không phù hợp với các thông tư hiện hành.

Trao đổi với báo chí sáng 15/5, Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho rằng căn cứ vào nghị quyết do Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa ra, cụ thể là yêu cầu không làm BOT trên tuyến đường hiện hữu. Do vậy, trạm BOT chỉ xuất hiện trên những tuyến đường được đầu tư mới.

Các đoạn đường này lại được tổ chức thu phí kín, phù hợp với mức giá người dân phải tra cho các đoạn đường đã được sử dụng, do đó khoảng cách các trạm BOT là không cần thiết.

Như đã nếu trong ý kiến góp ý được ghi nhận, ông Thanh cho rằng điều cần thiết phải đảm bảo chính là việc lưu thông thuận lợi của phương tiện, tránh những ách tắc giao thông không đáng có.

Bạn đang đọc bài viết Bỏ quy định về khoảng cách đặt các trạm thu phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới