Thứ năm, 18/04/2024 15:45 (GMT+7)

Đề xuất cấm dùng điện thoại di động khi đang lái xe ôtô

MTĐT -  Thứ ba, 16/01/2018 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nhóm nghiên cứu đã đề xuất cấm sử dụng điện thoại di động đối với người điều khiển xe ôtô vì cho rằng, hành vi này có thể làm tăng xác suất xảy ra tai nạn giao thông.

Hôm nay (16/1), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức.

Theo đó, kết quả nghiên được thực hiện ở 9 địa điểm tại TP. HCM và Bình Dương.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, đối tượng điều khiển xe đạp điện (e-bike) có tỷ lệ sử dụng ĐTDĐ đặc biệt cao (với tỷ lệ 192/1.000), gấp khoảng 32 - 38 lần so với tỷ lệ vi phạm ở đối tượng đi xe máy khoảng 6/1.000 và với đối tượng đi xe đạp khoảng 5/1000.

Kết quả cũng cho thấy, đường nông thôn có tỷ lệ người điều khiển phương tiện vi phạm cao nhất, khoảng 11 xe vi phạm trên mỗi 1.000 xe quan sát được. Trong đó, nam giới là đối tượng vi phạm chủ yếu, chiếm khoảng 75% - 80% các đối tượng quan sát có vi phạm.

Đề xuất cấm sử dụng điện thoại di động khi lái xe ô tô.

Trong những người sử dụng ĐTDĐ khi đang điều khiển phương tiện chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường.

Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng ĐTDĐ khi đang điều khiển phương tiện “hàng ngày” cao nhất rơi vào nhóm đối tượng lái xe tải (50%), tiếp đến là nhóm đối tượng lái ô tô con (39%), nhóm lái xe khách/xe buýt (37%) và thấp nhất là nhóm đối tượng lái xe máy (8%).

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng ĐTDĐ khi đang điều khiển phương tiện có thể làm xác suất xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao gấp gần 3 lần đối với ô tô và 20,3 lần đối với xe máy so với trường hợp không sử dụng điện thoại.

Nói chuyện điện thoại dạng cầm tay làm tăng rủi ro xảy ra TNGT gấp 8,5 lần so với khi không sử dụng điện thoại. Nói chuyện điện thoại dạng rảnh tay làm tăng rủi ro xảy ra TNGT gấp 5,3 lần so với khi không sử dụng điện thoại.

Dùng điện thoại di động khi lái xe làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

Ngoài ra, yếu tố vận tốc và số năm kinh nghiệm lái xe đều có ảnh hưởng đến xác suất xảy ra tai nạn khi sử dụng điện thoại cầm tay và rảnh tay. Rủi ro xảy ra TNGT khi nhắn tin rất cao kể cả với lái xe chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Nội dung tin nhắn càng phức tạp càng làm phân tâm lái xe và dẫn tới rủi ro gây tai nạn cao hơn.

Từ kết quả trên, nhóm nghiêm nghiên cứu đề xuất cấm hoàn toàn hành vi sử dụng ĐTDĐ cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Với điện thoại rảnh tay (Bluetooth), kinh nghiệm của các nước phát triển như Mỹ, Đức, Nhật Bản... có thể cho phép sử dụng các công nghệ kết nối như Bluetooth giúp người lái xe liên lạc qua điện thoại, nhưng hoàn toàn rảnh tay để có thể tập trung lái xe an toàn, kèm theo đó là các hướng dẫn, khuyến cáo chặt chẽ.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin hoặc nghe gọi để đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển; tăng cường tuần tra, sử dụng ứng dụng công nghệ thiết bị cho phép trích xuất hình ảnh sử dụng điện thoại cho công tác xử phạt nguội.

Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại nguy hiểm của hành vi sử dụng điện thoại trong lúc lái xe, cải thiện công tác đào tạo lái và sát hạch cấp phép lái xe.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành không cấm sử dụng điện thoại trên ôtô mà mới chỉ cấm với người đi xe máy.

Tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận, hành vi sử dụng điện thoại cầm tay khi điều khiển phương tiện cơ giới là hành vi bị cấm trong Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ mà Việt Nam tham gia và cam kết thực hiện bởi sử dụng điện thoại cầm tay trên ôtô hay xe máy đều là hành vi vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

“Tại Việt Nam, hành vi này đang diễn biến phức tạp có ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn giao thông của cộng đồng,” ông Hùng nhấn mạnh.

Qua nghiên cứu này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ chuyển kết quả nghiên cứu tới các cơ quan có liên quan phục vụ cho việc nghiên cứu các giải pháp phù hợp bao gồm hoàn thiện quy định pháp luật, hạ tầng kỹ thuật, tuyên truyền giáo dục và kiểm tra giám sát, cưỡng chế thực thi.

P.V (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cấm dùng điện thoại di động khi đang lái xe ôtô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.