Thứ sáu, 19/04/2024 19:19 (GMT+7)

Đề xuất hai phương án xử lý trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải 2 phương án xử lý bất cập ở trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91.

Cụ thể, phương án 1 di dời trạm T2 về phía thành phố Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao quốc lộ 80 với quốc lộ 91) tại vị trí khoảng Km 49+200 quốc lộ 91. 

Tổng cục Đường bộ cho biết, sau khi cập nhật các chỉ tiêu tài chính, số năm thu phí hoàn vốn dự kiến 32 năm 7 tháng. Nếu thực hiện phương án này sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.

Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm bởi việc di dời trạm T2 đến vị trí mới sẽ ảnh hưởng các hộ dân liên quan do phải di dời để giao đất xây dựng trạm; tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước và chủ trương chung về kêu gọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư.

Trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn từ Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

Bên cạnh đó, việc di dời trạm T2 sẽ phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỉ đồng. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm thu phí mất thời gian khoảng hơn 1 năm; làm lại các thủ tục đầu tư rất mất thời gian... Lưu lượng xe hướng Quốc lộ 80, cầu Vàm Cống, TP Cần Thơ đi Long Xuyên và ngược lại có thể không đi qua trạm thu phí tại vị trí Km49+200 Quốc lộ 91. Do đó, Tổng cục Đường bộ nhận định việc di chuyển trạm thu phí sẽ lãng phí.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất phương án 2 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và giảm giá phương tiện lân cận, thời gian hoàn vốn dự kiến sẽ là 26 năm 1 tháng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng phương án này sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, số thu phí cơ bản bảo đảm so với phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài và không gây lãng phí sau khi tuyến tránh TP Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Tuy nhiên, theo phương án này, các chủ phương tiện đi theo hướng từ quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là đối với các phương tiện không nằm trong diện được miễn giảm giá dịch vụ sử dụng khoảng 1,2 km nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án. Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng lo ngại vấp phải sự phản đối của các tài xế, nguy cơ dẫn đến phản đối, gây rối tại trạm thu phí T2, việc giữ ổn định trong tổ chức thu phí gặp nhiều khó khăn.
Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đã có văn bản đề nghị Chính Phủ nhận lại trạm T2, với phương án hỗ trợ dự án 880 tỉ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỉ đồng và chi phí xây dựng quốc lộ 91B khoảng 480 tỉ đồng). Dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn chi phí đầu tư.

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất hai phương án xử lý trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...