Thứ sáu, 29/03/2024 21:43 (GMT+7)

Đoàn chuyên gia Nga đến Hà Nội khảo sát sửa mặt cầu Thăng Long

MTĐT -  Thứ hai, 17/09/2018 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT cho biết, hôm nay (17/9), đoàn chuyên gia của Nga sẽ có mặt tại Hà Nội để thực hiện khảo sát, tìm phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Đoàn chuyên gia Nga sẽ có mặt tại Việt Nam trong 5 ngày, từ ngày 17/9-21/9, để khảo sát, đánh giá lớp mặt cầu và đưa ra giải pháp cụ thể cho việc sửa chữa. Đây là các chuyên gia của chính nhà thầu Nga đã tham gia nghiên cứu, thi công xây dựng cầu Thăng Long.

Trước đó, theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phía Nga đã đồng ý hợp tác, một số tài liệu cũng được chuyển tới các chuyên gia và Tư vấn KEI (do JICA lựa chọn) để nghiên cứu trước khi đoàn Nga sang Việt Nam khảo sát tình hình thực tế.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ có cuộc họp với đoàn Nga để bàn về các phương án sửa chữa cầu Thăng Long. Sau khi có giải pháp, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ xem xét và cho ý kiến lựa chọn phương án thi công, sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng , được khởi công năm 1974 và hoàn thành vào năm 1985. Cây cầu là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt Nam và Liên xô trước đây, nay là Liên bang Nga. Cầu Thăng Long có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội và cả nước.

Cầu Thăng Long đang bị xuống cấp nghiêm trọng. 

Tính theo đường ô tô thì cầu dài hơn 3km (theo đường sắt dài hơn 5,5km), rộng 21m. Ban đầu công trình nằm trong Tổng thể đầu mối đường sắt khu vực Hà Nội, đến nay cầu nằm trên vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm của Hà Nội .

Sau hơn 30 năm đưa vào khai thác, lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long đang bị trượt trên bản thép gây xô dồn, nứt ngang mặt cầu. Trước đây, Liên Xô làm lớp chống thấm và dính bám bằng keo đặc biệt phun lên bản thép, sau đó dải đá dăm tạo nhám gắn vào lớn keo này và thảm bê tông nhựa lên.

Năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2, nhưng từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa bị xô dồn, nứt ngang mặt do bê tông nhựa mới sửa không bám dính với bản mặt thép của cầu, khi xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông nhựa mặt đường trượt trên mặt thép, tạo ra các điểm dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống, phá hoại bê tông nhựa nhanh hơn khi trời mưa.

Trong giai đoạn năm 2012-2013, mặt cầu Thăng Long được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.

Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông, nhưng gần đây do mưa nhiều, dù được sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục bị trồi sụt. Trong khi đó, lưu lượng, tải trọng xe qua cầu Thăng Long đã vượt quá thiết kế ban đầu.

Theo Dân Trí

Bạn đang đọc bài viết Đoàn chuyên gia Nga đến Hà Nội khảo sát sửa mặt cầu Thăng Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới