Thứ sáu, 29/03/2024 04:27 (GMT+7)

Đồng Nai: Cảnh sát giao thông kiểm tra “thần tốc”?

Nhóm PV -  Thứ tư, 17/10/2018 11:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kiểm tra phương tiện một cách chớp nhoáng, bỏ qua quy trình là những gì mà nhóm PV ghi được tại tổ tuần tra số 1 – Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai.

Tuyến quốc lộ 1A hàng ngày phải đón hàng triệu lượt phương tiên lưu thông qua lại. Vì vậy, lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông Công chánh luôn phải túc trực xuyên suốt 24/24 để tuần tra kiểm soát, phân luồng giao thông, xử lí xe vi phạm…đảm bảo an ninh trật tự, phương tiện qua lại thông suốt. Phải chăng vì tính cấp bách, lượng xe cộ đông đúc khiến các lực lượng chức năng luôn kiểm tra các xe vi phạm một cách chớp nhoáng? Trung bình một lần làm việc với chủ phương tiện vi phạm của tổ tuần tra thuộc Đội CSGT số 1 (Đồng Nai) chưa đầy 30 giây đồng hồ.

Trong khi đi làm chuyên đề về trật tự an toàn giao thông – đô thị do Tòa soạn phân công, vào chiều ngày 5/10 nhóm PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi hình lại được tổ tuần tra thuộc Đội CSGT số 1 (công an Đồng Nai) gồm 3 viên CSGT đi trên một xe ô tô đặc chủng biển kiểm soát 60A – 001.45 dừng làm việc trên tuyến quốc lộ 1A (cách trạm thu phí 150m, hướng TP Biên Hòa đi TP.HCM). Tại đây, tổ tuần tra phân chia công việc cụ thể cho từng chiến sĩ. Viên cảnh sát mang quân hàm Đại úy đứng tại xe đặc chủng để xử lí phương tiện vi phạm, 2 người còn lại làm nhiệm vụ dừng các xe vi phạm luật giao thông đường bộ.

 Tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ dừng, kiểm tra các phương tiện vi phạm.

 Chủ phương tiện được hướng dẫn vào góc khuất để kiểm tra.

Quy trình làm việc của tổ tuần tra hết sức nhanh gọn, hay nói cách khác là “thần tốc”. Chủ các phương tiện bị dừng lại lần lượt cầm trên tay cuốn sổ đăng kiểm màu vàng nhỏ gọn, hay chỉ là những tờ giấy trắng được cuộn tròn trong lòng bàn tay rồi đến trình viên Đại úy. Có nhiều thời điểm, vì lượng người vi phạm đến làm việc cùng lúc quá đông nên 2 viên CSGT làm nhiệm vụ dừng xe cũng phải chạy vào hỗ trợ kiểm tra cùng đồng đội.
Nơi làm việc của tổ CSGT cũng được “chọn lựa” khá kín kẽ. Viên Đại úy làm việc bên hông xe đặc chủng, đằng sau được chắn bởi hàng rào bằng tôn cao hơn 2m, bên trái cánh cửa xe được mở ra hết cỡ còn bên phải thì được bố trí cây dù cỡ lớn được hạ thấp. Tại đây, cánh tài xế tấp nập đến trình sổ rồi lại đi rất nhanh chóng.

 Không cần mở sổ kiểm tra, viên cảnh sát lấy vật gì đó rồi trả sổ lại cho chủ phương tiện.

 Viên CSGT nhận những tờ giấy giống tiền từ chủ phương tiện

Khi các chủ phương tiện cầm cuốn sổ nhỏ đến trình, viên cảnh sát nhận sổ lật qua lật lại lấy lệ rồi luồn vào trong như tìm kiếm thứ gì đó, trả sổ lại cho người vi phạm là xong. Sau mỗi lần kiểm tra, viên cảnh sát luôn cho tay vào túi quần (?) để xem có bị rách hay không (!). Chưa hết, khi nhận được những tờ giấy giống tiền và cảm thấy chưa được vừa ý, viên Đại úy còn dùng tay vạch bóp người vi phạm như để kiểm tra.

Trong hơn 30 phút đồng hồ mà chúng tôi ghi hình được thì hơn 30 trường hợp vi phạm được tổ CSGT dừng và kiểm tra. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp nói trên đều được rời đi mà không phải nhận bất cứ một biên bản xử phạt nào.

Ngày 10/10/2018, Phóng viên Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã đến Đội CSGT số 1 để xác minh vụ việc. Tiếp chúng tôi, Trung tá Trần Văn Nhung (đội trưởng đội CSGT số 1) ghi nhận những thông tin mà phóng viên cung cấp, nhưng do không được quyền phát ngôn nên Trung tá Nhung đề nghị để lại thông tin yêu cầu của báo chí để trình ban lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh rồi sẽ trả lời cho quý Báo trong thời gian sớm nhất.

 Sau mỗi lần làm việc với chủ xe, viên cảnh sát lại móc túi rồi đưa cho viên Đại úy?

Đến trưa ngày 11/10, Trung tá Nhung chủ động gọi điện cho phóng viên và thông báo mời cơ quan báo đến làm việc về những thông tin mà PV đã cung cấp cũng như yêu cầu được làm rõ. Tuy nhiên khi làm việc, Trung tá Nhung lại một lần nữa quanh co và nói rằng lãnh đạo Phòng đưa ra 2 phương án: 1: Cung cấp những tư liệu cần thiết cho Đội CSGT số 1 để Đội có hướng xử lí cụ thể từng trường hợp nếu có sai phạm trong tuần tra kiểm soát. 2: Gửi văn bản làm việc cụ thể đến Ban Giám đốc Công an tỉnh và Ban Giám đốc sẽ có câu trả lời cho quý Báo. Còn việc xác nhận chiếc xê ô tô đặc chủng biển kiểm soát 60A – 001.45 và 3 viên cảnh sát trong tổ tuần tra được phóng viên ghi hình được thì Trung tá Nhung quanh co và không đưa ra được câu trả lời cụ thể.

Có 3 vấn đề đặt ra là, thứ nhất, hàng năm tuyến quốc lộ 1A thường xuyên xảy ra tại nạn giao thông, làm thương vong biết bao nhiêu người do các lái xe chạy nhanh, vượt ẩu, không chấp hành nghiêm túc luật giao thông đường bộ nhưng vì sao khi dừng phương tiện các CSGT lại không kiểm tra một cách chặt chẽ? Thứ hai, đội CSGT số 1 của công an Đồng Nai có được hướng dẫn về quy trình kiểm tra phương tiện hay không mà khi thực thi nhiệm vụ lại không hề tuân thủ? Thứ ba, vì sao khi lập chốt kiểm tra, các chiến sĩ không lập ở nơi mọi người dễ nhìn thấy mà lại cố tình dùng các vật che chắn có đúng với quy định của ngành?

Các vấn đề nêu trên chúng tôi rất mong có câu trả lời của lãnh đạo công an tỉnh Đồng Nai nhằm mục đích xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong mắt người dân.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cảnh sát giao thông kiểm tra “thần tốc”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.