Thứ bảy, 20/04/2024 19:10 (GMT+7)

Đồng Nai kiến nghị 400 tỷ đồng làm 2 đường nối sân bay Long Thành

MTĐT -  Thứ tư, 24/04/2019 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Trung ương chấp thuận việc tỉnh thực hiện thu hồi đất và bố trí hơn 400 tỉ đồng làm hai tuyến giao thông kết nối với dự án sân bay Long Thành.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, ngày 23/4, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về các vấn đề liên quan dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho biết, theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ khởi công vào năm 2020. Do vậy, tỉnh kiến nghị Trung ương chấp thuận việc tỉnh thực hiện thu hồi đất và bố trí hơn 400 tỉ đồng làm hai tuyến giao thông kết nối với dự án.

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Trung ương việc thực hiện rà phá bom mìn sớm để giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã làm tốt và làm một cách minh bạch về công tác giải phóng mặt bằng. Xây dựng đường kết nối để phục vụ thi công sân bay là cần thiết và cần được làm trước.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị, “Đồng Nai nghiên cứu đẩy mạnh phát triển dịch vụ khi dự án sân bay đi vào hoạt động. Đoàn cũng đề nghị tỉnh này huy động thêm vốn làm đường dẫn vào sân bay từ các nguồn lực khác ngoài ngân sách”.

“Tháng 5/2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo cuối kỳ về sân bay Long Thành, trong báo cáo có nội dung quan trọng là hệ thống giao thông kết nối. Bộ GTVT xác định, sân bay Long Thành không chỉ có hệ thống giao thông kết nối với TP HCM mà còn có các tuyến đường kết nối vùng, khu vực”. – ông Thọ thông tin thêm.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, về tổng thể triển khai dự án Sân bay quốc tế Long Thành vẫn chậm kể từ khi có Nghị quyết của Quốc hội. Trong đó, có trách nhiệm, vướng mắc từ chính các bộ, ngành.

"Kinh phí đã được Quốc hội bố trí sẵn sàng, cần có giải pháp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, cả về triển khai công tác GPMB lẫn giao thông kết nối nhằm khởi công sân bay trong mốc thời gian Quốc hội cho phép", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh yêu cầu.

Sân bay Long Thành được thiết kế quy mô đạt cấp 4F, cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Dự án sẽ được thực hiện trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư một nhà ga, một đường cất hạ cánh với công suất 25 triệu khách/năm. Chậm nhất đến năm 2025 phải hoàn thành đưa vào khai thác.

Ở giai đoạn 2 (năm 2035), sân bay Long Thành được nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 100 triệu hành khách/năm sau năm 2035 (giai đoạn 3).

Bộ GTVT cho biết tổng mức vốn giải phóng mặt bằng cho dự án này hơn 23.000 tỷ đồng (trên 1 tỷ USD). Trong đó, 18.000 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hơn 4.000 tỷ đồngxây dựng khu tái định cư.

Ngoài ra, gần 480 tỷ đồng dùng để tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không và 388 tỷ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai kiến nghị 400 tỷ đồng làm 2 đường nối sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất