Thứ ba, 19/03/2024 15:36 (GMT+7)

Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh đến khi nào mới về đích?

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do nguồn vốn ngân sách đầu tư hạn hẹp, việc thi công tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh đã phải dừng lại, chưa hẹn ngày về đích. Hàng ngàn tấn vật tư, thiết bị phải đắp chiếu hàng chục năm nay.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trả lời cử tri tỉnh Bình Thuận trước kiến nghị liên quan đến dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh. Theo đó, việc nguồn vốn ngân sách đầu tư dự án hạn hẹp, dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh (Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân) đã phải dừng lại và vẫn chưa hẹn ngày về đích, tin từ TTXVN.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 23/7/2019, nội dung kiến nghị liên quan đến các sai phạm của dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh bị "bỏ quên" qua nhiều năm nay, gây lãng phí tài sản nhà nước.

Ga Hạ Long nằm trong tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.

Để rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến Quảng Ninh, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Văn bản số 75/CP-CN ngày 9/1/2004. Dự án được chia thành 4 tiểu dự án thành phần, vận hành độc lập.

Toàn bộ dự án có chiều dài 131km, bắt đầu từ ga Yên Viên đi qua địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh và kết thúc tại cảng Cái Lân thuộc TP Hạ Long (Quảng Ninh), trong đó có 43km đường sắt được xây dựng mới, 88km còn lại được nâng cấp, cải tạo từ tuyến đường sắt Kép - Hạ Long.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1.435mm và 1.000mm), ray hàn liền; có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại. Tàu khách có thể đạt tốc độ 120km/giờ và tàu hàng là 80km/giờ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng, giãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí. Đến nay, trong số 4 Tiểu dự án thành phần, mới chỉ có đoạn Hạ Long-cảng Cái Lân (chiều dài 5,6km, tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng) được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2014, hơn 125km khác vẫn dở dang.

Vừa qua, Bộ GTVT đã triển khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án. Kết quả rà soát cho thấy dự án này có hiệu quả về kinh tế; nếu tiếp tục dừng giãn, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM hiện có. Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành dự án.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đang rà soát danh mục dự án (trong đó có dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn. Như vậy, dự án này sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách.

Liên quan đến dự án này, số lượng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa được lắp đặt vào công trình cũng là vấn đề được đề cập trong kiến nghị. Bộ Giao thông Vận tải cho hay đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án bảo quản chờ dự án tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này.

Hàng ngàn tấn vật tư, thiết bị của dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh phải đắp chiếu hàng chục năm nay.

Trước đó, theo thông tin trên Báo Đầu tư, với hy vọng là tìm lối ra cho một phần tài sản đang phải đắp chiếu hàng chục năm nay do dừng, giãn dự án, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chuyển số lượng ray và phụ kiện liên kết đồng bộ đã mua sắm cho Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để sử dụng tại 4 dự án cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Các vật tư, thiết bị còn lại (gồm tà vẹt và ghi) chưa được điều chuyển do không đồng nhất về khổ đường, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng tiếp tục giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trông coi bảo quản bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm như ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ hồi cuối năm 2017.

Đối với khoản kinh phí thu được (ước tính khoảng 375 tỷ đồng) khi đưa số lượng ray và phụ kiện liên kết đồng bộ vào 4 dự án, Bộ GTVT đề nghị giao Bộ nghiên cứu để đầu tư thêm một số hạng mục công trình tương tự trên tuyến Hà Nội - TP.HCM.

Tuy nhiên, trong Công văn số 3250/BKHĐT - KCHTĐT gửi Văn phòng Chính phủ vào giữa tháng 5/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, pháp luật về đấu thầu và đầu tư công hiện nay không có quy định về việc điều chuyển vật tư, thiết bị, hàng hóa giữa các dự án đầu tư công. Do đó, không có căn cứ pháp lý để Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý về kiến nghị trên của Bộ GTVT.

Q.T (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh đến khi nào mới về đích?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.