Thứ bảy, 20/04/2024 18:21 (GMT+7)

Dự kiến chi 200 tỷ để sửa cầu Thăng Long bằng công nghệ mới nhất

MTĐT -  Thứ sáu, 29/11/2019 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phương án công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được trình Bộ Giao thông Vận tải và sẽ là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

TTXVN đưa tin, mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phương án công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được trình Bộ Giao thông Vận tải và sẽ là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Trao đổi bên lề Hội nghị An toàn giao thông năm 2019 vào sáng ngày 29/11, ông Huyện cho biết cục đã nghiên cứu nhiều phương án sửa chữa mặt cầu trên thế giới và hiện đã trình Bộ Giao thông Vận tải phương án hàn các bulông treo trên mặt sắt và sẽ đổ khoảng 6-7cm bê tông sợi lên bề mặt.

“Đây là công nghệ của Mỹ và hiện đã làm tại Trung Quốc khoảng 10 cầu đồng thời cũng là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam,” ông Huyện tiết lộ.

 Dù được sửa chữa nhiều lần, nhưng cầu Thăng Long vẫn không được cải thiện. Ảnh: Thanh Niên.

Ông Huyện khẳng định các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể thi công được và chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù. Tổng cục Đường bộ hiện đã trình Bộ Giao thông thẩm định xong và sẽ tiến hành khảo sát thiết kế, kiểm định, tiến hành thi công dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành.

“Dự kiến tổng mức đầu tư từ 180-200 tỷ đồng và sẽ được đấu thầu công khai rộng rãi,” vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho hay.

Từ đầu năm 2019 đến nay, mặt cầu Thăng Long, Hà Nội dù đã nhiều lần được sửa chữa, vá cục bộ nhưng tình trạng bong  bật, hằn lún, lỗi lõm vẫn diễn ra. Các lái xe lưu thông qua cây cầu này đều phản ánh, mặt cầu quá xấu, việc lưu thông gây khó khăn cho các phương tiện giao thông.

Theo tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu năm 2019 đến nay, các nhà thầu đã vá ổ gà, cào bóc các vị trí trồi lún, hằn sâu trên mặt cầu, nhiều lần vì cứ làm xong thì thời tiết nắng nóng rồi mưa to lại khiến lớp thảm mặt cầu bị bong bật ở nhiều vị trí.

Nhiều năm qua, mặc dù áp dụng nhiều giải pháp công nghệ sửa chữa, nhưng tình trạng hư hỏng mặt cầu vẫn không được cải thiện. Hiện nay, nhiều đơn vị tư vấn đề xuất giải pháp sửa chữa, Bộ sẽ nghiên cứu phương án xử lý căn cơ, triệt để và bền vững.

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành năm 1985, do Liên Xô (cũ) tài trợ. Mặt cầu Thăng Long được đại tu thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu ô tô năm 2009, với chi phí 90 tỉ đồng, theo công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, bong tróc, rạn nứt...

Việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long nhiều lần đã được thực hiện, nhưng việc thí điểm các giải pháp công nghệ từ Đức, Nhật... vẫn không thành công.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự kiến chi 200 tỷ để sửa cầu Thăng Long bằng công nghệ mới nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất