G7 Taxi tuyên bố giá cước thấp hơn Grab ngay cả giờ thấp điểm
Gia nhập thị trường dịch vụ vận tải taxi không lâu, G7 mới đây công bố mức giá cước khiến taxi công nghệ lo ngại.
Tưởng rằng sau khi thâu tóm được Uber, thị trường dịch vụ vận tải bằng taxi ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng sẽ là sân chơi riêng của Grab. Tuy nhiên mới đây, sau khi kích hoạt cuộc đua về giá cước với Grab bằng xe ôm công nghệ, Go-Car (Go-Viet) lại ráo riết đăng tuyển đối tác lái ô tô.
Theo các chuyên gia giao thông, sắp tới, cuộc chiến giữa Grab, Go-Car và taxi truyền thống sẽ khốc liệt hơn trước. Tại “cuộc chiến” thứ 2 này, nếu công ty kinh doanh dịch vụ taxi nào không đủ tiềm lực tất nhiên sẽ bị “loại khỏi cuộc chơi”.
Ở cuộc chiến trước, sau khi Grab, Uber gia nhập thị trường Việt Nam, thì việc kinh doanh của một số các hãng taxi truyền thống đã rơi vào khủng hoảng và có phần sa sút.
Thời gian gần đây, giới vận tải hành khách Hà Nội đang bàn tán xôn xao về cái “bắt tay” bất ngờ của 3 hãng taxi Thành Công, Sao Hà Nội, Ba Sao để cho ra đời ‘đứa con chung’ mang tên G7 Taxi. Dù chưa chính thức ra mắt nhưng trên đường đã xuất hiện những logo của hãng taxi này. Với cuộc sáp nhập mà giới chuyên gia cho rằng tất yếu này, G7 Taxi sẽ có khoảng 3.000 xe, lớn nhất trong các hãng taxi tại Hà Nội. Như vậy, hãng này sẽ chiếm khoảng hơn 15% số lượng taxi đang lăn bánh trên địa bàn Hà Nội.
G7 Taxi tuyên chiến giá với Grab. |
Tất nhiên, khi “chào sân”, G7 Taxi sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của “ông kẹ” Grab. Không ít người đặt câu hỏi, trong khi Grab được các hành khách sử dụng nhiều bởi độ phủ lớn và giá cước được xem là “hợp lý” nhất thì G7 Taxi có gì?
“Chúng tôiáp dụng mức giá cước từ9,900 đồng/km và là một trong đơn vịcó mức giá cước thấp nhất trên thịtrường,trong phần lớn các trường hợp, giá cước của G7 taxi rẻhơn cảGrab vào giờthấp điểm” ông Dương Chí Thanh, phó tổng giám đốc G7 Taxi trao đổi.
Vị này khẳng định, với 3.000 xe hoạt động tại nội đô và có hệ thống app gọi xe, hãng tự tin có thể cạnh tranh với Grab và các hãng taxi khác. “Mục tiêu của chúng tôi là sau mỗi cuộc gọi qua tổng đài hoặc lệnh đặt xe qua app, chỉ1-2phút là có xe”, vị này nói.
Để kiểm chứng, vào khoảng 14h15, chúng tôi tiến hành đặt xe để so sánh mức giá giữa G7 Taxi và Grab. Đây là thời gian được xem là thấp điểm trong ngày.
Về vị trí, chúng tôi đặt từ Cafe Conect (đường Trung Yên 10, Cầu Giấy, Hà Nội) đến Lotte Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội). Đối với Grab, trên màn hình điện thoại hiển thị 35K (tương đương với 35.000 đồng-PV). Trong khi đó, trên hộp tính tiền của G7 Taxi khi đến nơi là 26.000 đồng với giá mở cửa là 0 đồng - theo quan sát của phóng viên chúng tôi.
Ở cự ly dưới 3 km, G7 Taxi có giá thấp hơn Grab giờ thấp điểm. |
Tương tự như vậy, chúng tôi tiếp tục di chuyển quãng đường khoảng từ khách sạn Hà Nội đến số 9 Cao Bá Quát (Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) với giá cước 28K ( tương đương với 28.000đ) trên app Grab, trong khi đó chúng tôi chỉ phải thanh toán 22.000 đồng cho chuyến đi này. Để tiếp tục khảo sát về giá cước, chúng tôi thực hiện thêm các chuyển đi đến Hồ Ba Mẫu, trường đại học Y Hà Nội, rạp chiếu phim Quốc Gia và nhận thấy giá cước G7 Taxi đa phần chênh lệch thấp hơn so với Grab.
Ông Thanh nói: “Với khoảng 3000 xe hoạt động trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi sẽphục vụkhách hàng trong thời gian ngắn nhất cùng mức giá cạnh tranh nhất. Khách hàng có thểgọi xe qua tổng đài 024.32.32.32.32 hoặc cài đặtứng dụng”G7 taxi” trên android và IOS”
Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo lắng khi cho rằng “căn bệnh” của taxi truyền thống là chạy lòng vòng để kéo dài quãng đường đồng nghĩa với nâng giá cước. Điều này khác hẳn với Grab khi họ tính giá cước trước khi khách lên xe. Về vấn đề này, ông Dương Chí Thanh khẳng định không chỉ cạnh tranh về giá, G7 taxi sẽ cạnh tranh về cả chất lượng dịch vụ. Nếu phát hiện tài xế chạy lòng vòng, xác minh đúng, công ty sẽ xử lý nghiêm, hình thức cao nhất là sa thải.