Hà Nội, Thứ Tư Ngày 02/12/2020

Gia Lai: Quốc lộ 19 xuống cấp nghiêm trọng (Bài 2)

Mai Trung – Chương Hoàng, 16:10 26/10/2020

Dù chưa hết thời gian bảo hành nhưng quốc lộ 19 - đoạn qua huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai - đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày 22/10/2020, Môi trường và Đô thị điện tử có bài viết “Gia Lai: Quốc lộ 19 xuống cấp nghiêm trọng” phản ánh sự bức xúc của người dân đối với tình trạng xuống cấp của tuyến đường này. Cụ thể, việc lưu thông từ Km90 đến Km108 ngày càng khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Tuyến quốc lộ 19, đoạn Km93 đến Km108 đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trả lời các nội dung liên quan đến sự việc trên, Chi cục quản lý đường bộ (QLĐB) III.4 cho biết: “Dự án được phê duyệt theo Quyết định số 2785/QĐ-TCĐBVN ngày 12/7/2018 và Quyết định phê duyệt điều chỉnh số 1686/QĐ-TCĐBVN ngày 28/5/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán điều chỉnh và kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình để sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước. Cụ thể, từ Km90 – Km108, Quốc lộ 19, tỉnh Bình Định và Gia Lai với tổng kinh phí đầu tư 30,2 tỷ đồng, chủ đầu tư dự án là Cục Quản lý đường bộ III”.

Hàng loạt ổ voi, ổ gà nối đuôi nhau xuất hiện mặc dù chưa hết thời hạn bảo hành.

Theo Chi cục QLĐB III.4, các gói thầu và nhà thầu xây dựng bao gồm:

Gói 1: Liên danh Công ty CPĐTPT & XD giao thông 208 - Công ty TNHH TV&XD Đại Minh - Công ty CP&TM Nhật Hảo. Phụ trách sửa chữa đoạn hơn 11 km (KM50 – KM51+152, Km90 – Km100), nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 25/11/2019, thời hạn bảo hành công trình 12 tháng, kinh phí 13,703 tỷ đồng (theo chi phí xây dựng).

Gói 2: Liên danh Công ty Quản lý & Sửa chữa Đường bộ Gia Lai – Công ty CP TV&XD Đông Phong – Công ty CP ĐT&XD công trình Tây An. Phụ trách sửa chữa 8 km (từ Km100 – Km108), nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 25/11/2019, thời hạn bảo hành công trình 12 tháng, kinh phí 9,304 tỷ đồng (theo chi phí xây dựng).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục QLĐB III, các nhà thầu thi công đã triển khai thực hiện sửa chữa một số vị trí hư hỏng trên mặt đường. Tuy nhiên, việc vá sửa trong thời gian mùa mưa nên có một số vị trí bị bong bật trở lại. Hiện các nhà thầu đang tiếp tục sửa chữa. Công trình đang trong thời gian bảo hành nên trách nhiệm thuộc về các nhà thầu công. Ngoài ra, Chi cục QLĐB III.4 sẽ tiếp tục kiểm tra và báo cáo Cục QLĐB III để chỉ đạo các nhà thầu khắc phục để đảm bảo ATGT và an toàn cho công trình trên đoạn tuyến.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc trên, PV đã đến liên hệ làm việc với Công ty Quản lý & Sửa chữa Đường bộ Gia Lai (một trong các nhà thầu của gói 2). Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Toàn Thắng – Phó Giám đốc Công ty phụ trách thi công gói thầu, cho biết: “Công ty chúng tôi liên danh cùng với công ty khác phụ trách sửa chữa gói thầu số 2 của dự án này. Cụ thể, chúng tôi chịu trách nhiệm thi công 3 km (đoạn từ Km100 – Km103), vì ảnh hưởng của mưa bão nên một số đoạn bị hư hỏng, xuống cấp. Hiện Công ty đang thực hiện các biện pháp khắc phục, sửa chữa. Bởi trời mưa nên đơn vị đang lấp tạm các hạng mục hư hỏng để đảm bảo cho việc lưu thông của các phương tiện, đợi nắng lên sẽ trải thảm nhựa toàn bộ lại theo kỹ thuật”.

Công tác khắc phục, sửa chữa vẫn giậm chân tại chỗ.

Như vậy, có thể thấy, mặc dù các đơn vị đang trong quá trình sửa chữa nhưng chất lượng thi công vẫn chưa hiệu quả, các ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày càng nhiều. Đặc biệt, đây là dự án chỉ mới nghiệm thu và đưa vào sử dụng chưa hết thời hạn bảo hành mà đã xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng đến vậy. Trách nhiệm thuộc về ai?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Quốc lộ 19 xuống cấp nghiêm trọng (Bài 2) tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông